05/12/2016 11:05 GMT+7

Bầu cử ở Áo báo hiệu chấm dứt làn sóng cực hữu?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mặc dù các kết quả cuối cùng cuộc bầu cử tổng thống Áo vẫn chưa được công bố nhưng ứng cử viên đảng cực hữu Tự do, ông Norbert Hofer, đã thừa nhận thất bại.

Chính trị gia cực hữu Norbert Hofer đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống tại Áo - Ảnh: Getty Images
Chính trị gia cực hữu Norbert Hofer đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống tại Áo - Ảnh: Getty Images

Theo tạp chí Vox (Mỹ), sau khi những kết quả bầu cử sớm tại Áo được công bố, giới quan sát choáng váng, kinh ngạc, trong khi một số người cho rằng đã nhìn thấy tín hiệu dừng lại của làn sóng phong trào cực hữu ào ạt quét qua phương Tây thời gian qua.

Cụ thể, cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống ở Áo kết thúc lúc 17g00 giờ Vienna ngày chủ nhật (4-12). Các kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy đối thủ của ông Hofer, tức ứng cử viên tổng thống độc lập cánh tả Alexander Van der Bellen đã dẫn trước với cách biệt 7 điểm % (53,6% so với 46,4%).

Mặc dù kết quả cuối cùng sẽ còn thay đổi tuy nhiên khoảng cách dẫn trước của ông Van der Bellen rất xa nên ông Hofer không có hy vọng có thể vượt qua được.

Tuyên bố thừa nhận thất bại với các cử tri ủng hộ mình trên Facebook, ông Hofer viết: "Các bạn đã ủng hộ tôi rất tuyệt vời và tôi thực sự buồn khi nó đã không diễn ra như mong muốn. Tôi chúc mừng ông Alexander Van der Bellen vì thành công của ông ấy".

Các kết quả thăm dò dư luận ở Áo mùa bầu cử này cũng đã hoàn toàn thất bại. Hầu như tất cả đều dự đoán  một cuộc so kè ngang cơ và nhiều kết quả thăm dò cho rằng ông Hofer sẽ giành chiến thắng ở khoảng cách hẹp.

Tuy nhiên chiến thắng áp đảo của ông Van der Bellen lại cho thấy các cuộc thăm dò đã không đánh giá đúng mức cơ hội thực tiễn của ứng cử viên phe cực hữu.

Tuy nhiên điều quan trọng hơn trong việc cử tri Áo kiên quyết chối từ ông Hofer ở chỗ, nó cho thấy một đường lối chính trị gây chia rẽ và mang tính công kích không phải lúc nào cũng đảm bảo thắng lợi trong xã hội phương Tây hiện đại.

Các cử tri Áo đã từ chối ứng cử viên từng tuyên bố "Hồi giáo không có chỗ ở Áo" để ủng hộ một ứng cử viên yêu cầu họ hãy "dùng lý trí chứ không phải tư tưởng cực đoan để dẫn dắt những quyết định của chúng ta".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên