13/01/2016 06:00 GMT+7

Bất thường người Trung Quốc gom đất gần sân bay!

ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN

TTO - Thông tin phần lớn các công ty gom đất nằm dọc sân bay quân sự Nước Mặn, Đà Nẵng đều có người Trung Quốc hoặc doanh nghiệp Trung Quốc góp cổ phần với tỉ lệ khá lớn làm nhiều người băn khoăn.

Dải đất được chính quyền Đà Nẵng cảnh báo đang có hiện tượng người nước ngoài đứng sau lưng người Việt để mua đất - Ảnh: Hữu Khá
Dải đất được chính quyền Đà Nẵng cảnh báo đang có hiện tượng người nước ngoài đứng sau lưng người Việt để mua đất - Ảnh: Hữu Khá

Tại sao lại gom một lượng đất lớn, trải dài, tập trung đông người nước ngoài tại khu vực gần sân bay quân sự?

Không bình thường

Bạn Lê Ngọc Hải (TP.HCM) cho rằng đây là một sự việc không bình thường.

"Phải chăng vì lợi nhuận mà người Việt chịu đứng tên làm chủ đầu tư, trong khi sau lưng là người Trung Quốc" - bạn Ngọc Hải thắc mắc.

Chị Nguyễn Thanh Hồng (Q.Phú Nhuận) cho rằng nếu chỉ xét về vấn đề kinh tế thì lẽ ra những khu đất chiến lược như vậy nên thuộc sở hữu hoàn toàn của Nhà nước để tận dụng khai thác.

Trước khi chờ Bộ Quốc phòng vào cuộc, chính quyền địa phương cần có các biện pháp mạnh với cả cá nhân hoặc tập thể bán đất và cả với bên mua.

Bạn đọc Lê Nguyễn 

“Giờ thì giả sử sau này muốn quy hoạch lại thì việc thu hồi cũng sẽ khó khăn hơn”, chị Hồng nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, trước đây ở quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có một vùng an toàn mà dân cư không được sinh sống hay kinh doanh để tránh những hành động ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Bên cạnh đó, những tòa nhà gần sân bay cũng bị giới hạn độ cao để không ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh của máy bay.

Nhiều câu hỏi đặt ra

PGS.TS Nguyện Thiện Tống cho rằng cần phải đặt vấn đề về việc người Trung Quốc núp bóng người Việt mua đất ở vị trí nhạy cảm một cách có hệ thống.

“Tại sao lại mua đất ở gần sân bay, đặc biệt khi nó lại là một sân bay quân sự? An toàn nhất là chúng ta nên tìm cách chuyển đổi quyền sở hữu sử dụng đất ở vị trí nhạy cảm đó lại cho Nhà nước để dễ kiểm soát hơn” - PGS.TS Nguyễn Thiện Tống đặt vấn đề.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường - cho rằng vấn đề là phải xác minh kỹ càng với những người Việt đứng tên những khu đất nhạy cảm đó, nếu cần thiết thì có thể thu hồi đất.

“Chính quyền địa phương cần thận trọng trong vấn đề này, nhất là đối với những khu vực có tầm quan trọng đến an ninh quốc gia, quốc phòng” - PGS.TS Nguyễn Thế Chinh nói.

Cần giám sát kỹ, không chỉ vấn đề đất đai

Liên quan đến việc tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài nhờ người đứng tên sở hữu đất, chính quyền địa phương cần giám sát các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tình trạng xây dựng, đầu tư trên phần đất được giao đúng với mục đích giao đất, thuê đất, sử dụng đất hay không. 

Cần thiết thành lập ủy ban rà soát đầu tư với chức năng kiểm soát, yêu cầu nhà đầu tư giải trình về nguồn tiền đầu tư mua đất tại Việt Nam đối với quy mô đất đai được chuyển nhượng.

Luật sư HÀ HẢI

Luật sư (LS) Lê Cao (Công ty luật hợp danh FDVN) cho biết theo Luật đất đai hiện nay, người nước ngoài chưa có quyền đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở Việt Nam. Nếu có chuyện người nước ngoài đưa tiền để nhờ một người Việt Nam mua đất giùm thì đó cũng là giao dịch dân sự giả mạo.

Theo LS Lê Cao, việc có hay không người Trung Quốc núp bóng người Việt mua đất ở khu vực gần sân bay quân sự - một vị trí trọng yếu - cần phải được xem xét thấu đáo trên nhiều mặt, không chỉ là chuyện đất đai.

LS Lê Cao cho rằng nếu chúng ta chỉ loay hoay tìm cách xử lý các giao dịch mua bán đất mà không quan tâm đến quản lý ở các khía cạnh khác là rất khó. Chỉ các chủ thể tham gia các giao dịch mua bán, có quyền lợi liên quan đến các lô đất được mua mới có thể có các yêu cầu xử lý các giao dịch này ở phương diện pháp luật dân sự.

Thậm chí, nếu các cá nhân người Việt che giấu việc núp bóng của người Trung Quốc thì cũng rất khó để chế tài họ.

Vấn đề quan trọng, theo ý kiến của LS Lê Cao, là liệu có kiểm soát được những nội dung hoạt động của người nước ngoài ở khu vực này hay không. Điều mà người dân lo lắng quan tâm không chỉ là việc người Trung Quốc mua đất ở Việt Nam mà còn lo lắng việc họ sử dụng vào mục đích gì.

“Cần giám sát kỹ xem họ làm gì, kinh doanh ra sao, vấn đề lưu trú có đảm bảo hay không, họ tuân thủ pháp luật Việt Nam thế nào. Chúng ta đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng nhưng phải hợp pháp, đảm bảo được các vấn đề về trật tự xã hội, an ninh quốc phòng. Tại sao lại gom một lượng đất lớn, trải dài, tập trung đông người nước ngoài tại khu vực gần sân bay quân sự cũng là câu hỏi cần xem xét thấu đáo” - LS Lê Cao nêu ý kiến.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> Luật sư Lê Cao

>> PGS.TS Nguyễn Thiện Tống

>> Bạn đọc Thanh Hồng

 

 

 

 

ĐẶNG TƯƠI - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục