03/07/2017 10:43 GMT+7

Bát nháo 'dịch vụ' dán tờ rơi

NGỌC KHẢI - MINH HÒA (ngoc khai@tuoitre.com.vn)
NGỌC KHẢI - MINH HÒA (ngoc khai@tuoitre.com.vn)

TTO - Phớt lờ quy định của pháp luật, một số văn phòng vẫn vô tư tuyển người dán tờ rơi quảng cáo trên các cột điện, bức tường..., thậm chí có nơi còn cung cấp trọn gói “dịch vụ” này.

Dán tờ rơi lên cột điện trên đường Gò Dầu (quận Tân Phú, TP.HCM) đêm 26-6 - Ảnh: Ngọc Khải

Đêm 26-6, chúng tôi bám theo nhóm bốn thanh niên nam nữ đi trên hai xe máy rảo trên đường Trương Vĩnh Ký (Q.Tân Phú, TP.HCM). Nhóm này lần lượt cầm cây lăn (dụng cụ sơn tường) quét keo lên nhiều cột điện rồi dán các tờ giấy khổ A3 in nội dung “cầm cà vẹt xe”.

Chỉ trong chốc lát, hàng loạt cột điện trên nhiều tuyến đường khác ở Q.Tân Phú như Gò Dầu, Thành Công... bị dán các tờ rơi quảng cáo.

Tuyển dụng... người dán tờ rơi

Chiều 5-6, từ thông tin tuyển người dán tờ rơi quảng cáo, chúng tôi liên hệ với người tuyển dụng tên Hưng. Ông Hưng hướng dẫn chúng tôi đến văn phòng có gắn bảng Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật phát triển Thịnh Phát trong hẻm 154 Trường Chinh (P.Tân Hưng Thuận, Q.12).

Tại văn phòng, ông Hưng chỉ về phía các xấp tờ rơi dày cộp trên nền nhà rồi nói một lèo: “Một xấp 300 tờ, em dán từ 5h sáng tới 5h chiều, trong khoảng thời gian đó em dán lúc nào cũng được. Một xấp giá 150.000 đồng, một tháng 30 xấp là 4 triệu rưỡi”.

Các tờ rơi ông Hưng thuê dán in nội dung tuyển dụng bảo vệ, người trông coi kho. Theo ông Hưng, người mới vào nghề dán 300 tờ rơi mất khoảng ba giờ, còn người quen việc chỉ mất khoảng hai giờ. Nơi dán là các cột điện trên những tuyến đường do ông chỉ định.

“Dán cột điện thôi, còn dán nhà người ta là bị chửi đó” - ông Hưng nói.

Ông Hưng dặn khi đi dán tờ rơi không nên mang theo giấy tờ, tiền bạc. Còn trường hợp nộp phạt thì người dán phải tự chịu bởi đó là trách nhiệm của người làm công việc này.

“Bị phường bắt là em mất công, anh mất giấy, xấp giấy của anh cả trăm ngàn rồi” - ông Hưng nói.

Theo các nhân viên tuyển dụng, văn phòng nói trên sẽ có người giám sát việc dán tờ rơi dọc các tuyến đường. Văn phòng còn buộc người tham gia phải đóng 300.000 đồng gọi là tiền trách nhiệm, tránh trường hợp làm mất các xấp tờ rơi. Số tiền này sẽ được công ty hoàn trả sau một tháng làm việc.

Khi người tìm việc làm bày tỏ lo ngại “dán tờ rơi bị phạt” thì người phụ nữ tuyển dụng nói: “Dán nhà người ta em mới bị công an bắt, chứ dán cột điện của chung thì ai bắt em”.

Ông Hưng - nhân viên tuyển dụng người dán tờ rơi của một văn phòng có gắn bảng Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật phát triển Thịnh Phát  - Ảnh: N.Khải
Ông Hưng - nhân viên tuyển dụng người dán tờ rơi của một văn phòng có gắn bảng Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật phát triển Thịnh Phát - Ảnh: N.Khải

Trong khi đó, văn phòng tuyển dụng Quốc Thắng tại hẻm 56 Tân Thới Nhất 17 (Q.12) cũng được nhiều người đến xin làm việc dán tờ rơi. Tại đây, người tham gia chỉ cần đưa CMND, trường hợp không có CMND thì đóng tiền thế chân 100.000 đồng (phòng trường hợp mất tờ rơi). 

Theo người đàn ông (khoảng 50 tuổi) trực tại văn phòng này, mức tiền “một công” (tức dán 250 tờ rơi trên 250 cột điện) sẽ được ông ta trả 100.000 đồng. Trường hợp người giám sát của văn phòng phát hiện gian lận, người dán tờ rơi sẽ bị đuổi việc mà không được trả công.

Ông này mách nước thêm khi dán tờ rơi phải né các khu vực như bệnh viện, trường học, trụ sở ủy ban, công an...

“Công an bắt là em phải tự chịu vì khi đi dán em bắt buộc phải có ý thức... tự phản xạ” - ông này nói thẳng.

Treo băngrôn, phát tờ rơi trọn gói

Trưa 7-6, tại hẻm 78 Cộng Hòa (Q.Tân Bình), thanh niên tên Nam mau mắn báo giá phát 1.000 tờ rơi tại các giao lộ là 130.000 đồng. Tuy nhiên, Nam chỉ nhận số lượng phát trên 5.000 tờ. Còn đối với việc treo băngrôn quảng cáo trên cột điện, Nam báo giá 5.000 đồng/tấm (chỉ nhận số lượng từ 200 tấm).

Nam tự giới thiệu đã có một năm trong nghề, hiện làm quản lý hai nhóm người chuyên phát tờ rơi (gồm nhóm dự bị và nhóm chính), số lượng khoảng 10 người, chủ yếu là sinh viên. Một người phát 1.000 tờ rơi sẽ được Nam trả công 80.000 đồng.

“Dán tờ rơi thì sợ bị phạt, nhưng phát tờ rơi thì không sợ” - Nam khẳng định. Nam còn nói muốn đặt dịch vụ dán tờ rơi thì liên hệ với Long có văn phòng làm việc ở Q.Tân Bình.

Hai thanh niên dán tờ rơi lên tường nhà dân ở phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM - Ảnh cắt từ clip
Hai thanh niên dán tờ rơi lên tường nhà dân ở phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM - Ảnh cắt từ clip

Chiều cùng ngày, tại quán cà phê trên đường Trần Văn Dư (P.13, Q.Tân Bình), gặp chúng tôi, Long cho biết tùy vào số lượng cũng như thông tin trên tờ rơi quảng cáo, Long sẽ báo giá chính xác.

Cụ thể với 3.000 tờ rơi khổ giấy A4 có nội dung rao bán đất nền, Long chốt giá trọn gói bao gồm in ấn và công dán là 9 triệu đồng.

“Anh chỉ cần cung cấp nội dung, cần quận nào bên em dán quận đó, trừ Q.4 và Q.1 là khu trung tâm, bên em đi dán bị bắt nhiều lắm” - Long giải thích thêm.

Sau khi ký hợp đồng, bên thuê phải đưa trước 50% số tiền cho Long, số còn lại sẽ thanh toán khi hoàn thành công việc. Long đảm bảo 3.000 tờ rơi sẽ được dán hết theo yêu cầu của bên thuê tại các cột điện, tường nhà dân trong thời gian hai ngày.

Ngoài nhân viên đi dán, bên Long còn có người giám sát chụp hình để báo cáo lại cho khách hàng.

“Nếu Nhà nước cho phép dán, không bị phạm luật thì đâu có giá này. Một lần bị bắt nộp phạt tối thiểu 1 triệu rưỡi” - Long bảo.

Long cũng báo giá treo băngrôn quảng cáo tại các cột điện là 15.000 đồng/tấm (số lượng treo là 100 tấm). Long khẳng định công ty hoạt động hơn ba năm chuyên về lĩnh vực treo băngrôn quảng cáo, dán và phát tờ rơi. Mỗi ngày công ty thường có người đi dán khoảng 2.000 tờ rơi với nội dung cho vay vốn.

Qua những thông tin rao vặt trên mạng và tại website www.toroi... những người có nhu cầu thuê dịch vụ dán tờ rơi sẽ liên hệ với Long.

Long - một “chủ thầu” dán tờ rơi ở quận Tân Bình - Ảnh: M.Hòa
Long - một “chủ thầu” dán tờ rơi ở quận Tân Bình - Ảnh: M.Hòa

“Tùy vào nhu cầu của khách, có người một cây cột điện dán tới ba tờ người ta mới chịu” - Long bảo.

Để đối phó trường hợp lực lượng chức năng truy số điện thoại từ các tờ rơi, Long bày cách người thuê dịch vụ nên dùng số điện thoại khác.

“Bên em có cách xử hết, bị bắt bên em tìm cách năn nỉ, xin ra đóng phạt chứ không liên quan đến người thuê” - Long nói.

Luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM):

Mức phạt khá nhẹ

Theo nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 5-5, với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000 - 500.000 đồng.

Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội bị phạt tiền 5 - 10 triệu đồng.

Đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng; đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo sẽ bị phạt 5 - 10 triệu đồng.

Ngoài ra, với những quảng cáo thiếu chuẩn xác, sai sự thật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo thì bị phạt tiền 15 - 20 triệu đồng.

Thậm chí có hành vi bị xử phạt lên đến 30 triệu đồng nếu quảng cáo trên các sản phẩm in là bản đồ hành chính, giấy tờ có giá, văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước.

 * Đón xem phóng sự truyền hình trên tv.tuoitre.vn và ở chương trình toàn cảnh 24h trên VTV9 lúc 18h30 hôm nay 3-7.

NGỌC KHẢI - MINH HÒA (ngoc khai@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên