04/02/2012 03:01 GMT+7

Bất ngờ với thông báo cấm

DUY THANH
DUY THANH

TT - Cách đây vài ngày, nhiều chủ tàu chở du khách lặn biển và quản lý một số câu lạc bộ lặn biển vịnh Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) bất ngờ nhận thông báo “miệng” từ ban quản lý bến tàu du lịch Cầu Đá: cấm vận chuyển bình khí nén dành cho người lặn biển chung trên tàu chở du khách đi lặn kể từ ngày 3-2.

thsEstrV.jpgPhóng to

Một du khách kiểm tra bình khí nén trên tàu trước khi đi lặn biển- Ảnh: DUY THANH

Ông Nguyễn Hà Minh Trị - quản lý CLB lặn biển Sailing Club (TP Nha Trang) - lo lắng: “Việc cấm vận chuyển bình khí nén với du khách đột ngột khiến chúng tôi rất lo, không biết giải thích với khách đã đặt tour lặn biển như thế nào. Đương nhiên, quy định của pháp luật thì chúng tôi tuân thủ, nhưng cần thông báo cụ thể bằng văn bản và cho thời gian chuẩn bị để thực hiện, chứ chỉ thông báo miệng rồi cấm đột ngột như vậy làm sao trở tay kịp”.

Ông Lê Xuân Bảng - giám đốc Công ty TNHH du lịch Vịnh Xanh, có bảy chiếc tàu chuyên chở khách lặn biển - cho biết: “Việc các tàu chở khách lặn mang theo các bình khí nén, là khí tự nhiên chứ không phải oxy, đã diễn ra hơn mười năm nay ở Nha Trang và rất an toàn. Đây cũng là việc bình thường đối với tàu chở khách lặn biển ở nhiều nước. Công ty chúng tôi có xin phép được vận chuyển các bình khí nén nhưng theo Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh Khánh Hòa, do là tàu chở khách nên không được chở các bình khí là hàng hóa nguy hiểm. Ngày 30-12-2011, chúng tôi có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa xin ý kiến chỉ đạo để công ty hoạt động đúng theo quy định pháp luật, nhưng chưa nhận được hồi âm thì nay bị cấm đột ngột”.

Theo ông Đinh Vĩnh Tiền - trưởng Ban quản lý bến tàu du lịch Cầu Đá, trước Tết Nhâm Thìn thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa yêu cầu ban không cấp giấy phép ra vào bến đối với các tàu vận chuyển bình khí nén chung với du khách lặn biển vì vi phạm nghị định 29 ngày 10-3-2005 (quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm và việc vận tải hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa). Số bình khí nén cần phải chở trên một phương tiện khác, được cơ quan chức năng cho phép.

Khi được hỏi vì sao nghị định của Chính phủ được ban hành từ năm 2005 nhưng đến cuối năm 2011 mới yêu cầu các chủ tàu chở du khách lặn biển trên vịnh Nha Trang thực hiện, ông Tiền cho biết: “Chính tôi cũng không biết nghị định này cho đến khi được thanh tra Giao thông vận tải Khánh Hòa thông tin vài tháng trước Tết Nhâm Thìn”.

Về việc thông báo ngày 3-2 các tàu chở du khách lặn biển không được chở theo bình khí nén, ông Tiền thừa nhận đưa ra thời điểm trên nhằm đốc thúc các chủ tàu sớm hoàn chỉnh thủ tục xin phép các cơ quan chức năng. Thực tế là ngày 3-2, ông vẫn “linh động” ký lệnh ra vào bến cho các tàu chở khách lặn biển như thường lệ và dự kiến sắp tới sẽ mời các bên liên quan để họp bàn giải pháp thực hiện.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên