10/08/2017 09:36 GMT+7

Bất động sản vào thế 'đua nhau khuyến mãi'

TIẾN LONG - THẢO TRẦN
TIẾN LONG - THẢO TRẦN

TTO - Giao dịch bất động sản TP.HCM ở các phân khúc đất nền, căn hộ thương mại có dấu hiệu chững lại. Nhiều chủ đầu tư phải tung ra nhiều “chiêu” khuyến mãi để thu hút khách hàng.

*** Error ***
Dự án KR vừa được tái khởi động với tên mới, đang được chủ đầu tư đưa ra nhiều khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước tình hình giao dịch giảm, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn: tăng tiện ích, nội thất căn hộ; kéo dài thời gian thanh toán; bốc thăm trúng thưởng nhưng thường không giảm giá, hoặc giảm rất ít...

Tiêu thụ chững lại

Một chủ đầu tư có dự án ở quận 6, TP.HCM cho biết việc bán căn hộ hai tháng nay rất chậm.

Dự án có 450 căn hộ với 5 đơn vị tham gia phân phối, nhưng từ đầu năm đến nay chỉ bán được khoảng 140 căn.

Cuối năm 2016, công ty này đã có kế hoạch triển khai dự án mới trong quý 2-2017.

Tuy nhiên, do sản phẩm dự án cũ bán chậm nên đến nay công ty chưa nghĩ đến việc tung sản phẩm mới. Toàn bộ nhân viên môi giới được tập trung để bán dự án cũ.

Nói về lý do không giảm giá bán, đại diện chủ đầu tư dự án 450 căn hộ ở quận 6 cho biết chính sách giá bán đã được cân đối trước khi mở bán.

Nếu giảm giá sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi chủ đầu tư. Giảm giá cho người mua mới cũng không công bằng với những khách hàng mua trước đó.

Tuy nhiên, áp lực tăng cầu buộc chủ đầu tư phải đưa ra những ưu đãi như tiến độ thanh toán từ một tháng sang ba tháng thanh toán một lần...

Ông Phạm Lâm, tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Danh Khôi Á Châu, công nhận so với những tháng sau tết, một tháng nay thị trường đất nền và căn hộ có dấu hiệu chững lại ở một số khu vực, dự án.

Nguyên nhân là do hiệu ứng tâm lý sau cơn sốt đất nền vùng ven và nhiều nhận định cho rằng tình hình thị trường từ nay đến cuối năm khó khởi sắc, nên nhiều người không dám mạnh dạn đầu tư.

Mặt khác, theo ông Lâm, một số dự án khi đưa chính sách bán hàng dựa vào tình hình thị trường tích cực trước đây, nhưng đến thời điểm này khi tung ra không còn phù hợp.

Trong khi đó, các chủ đầu tư khác tung ra nhiều chương trình ưu đãi “độc, lạ”, buộc chủ đầu tư phải điều chỉnh chính sách bán hàng.

Khách hàng có hưởng lợi?

Từ đầu tháng 7, Công ty AG đã tung quân rảo quanh TP để tiếp thị mở bán dự án RP (quận 7). Chủ đầu tư giới thiệu dự án có rất nhiều tiện ích về hồ bơi, sảnh đón, cảnh quan... nhưng hấp dẫn nhất là chương trình ưu đãi: khách hàng ở các quận 1, 5, 7 và Bình Thạnh sẽ được giảm 1% giá bán.

Nếu mua theo nhóm sẽ được chiết khấu thêm 1%/căn. Ngoài ra, để thu hút khách đặt tiền mua ngay trong ngày mở bán, chủ đầu tư dự án còn “thiết kế” khuyến mãi cho người mua.

Thậm chí khách chỉ đến dự, không mua cũng được bốc thăm trúng thưởng xe Air Black, máy lạnh, tivi...

Không chỉ dự án RP, nhiều chủ đầu tư khác còn chấp nhận tăng chi, chăm chút, gia tăng những tiện ích dự án.

Tháng 5-2017, Công ty TN công bố dự án KN (huyện Nhà Bè). Đây là dự án cũ nhưng khi tái xây dựng, ngoài tiện ích như trung tâm mua sắm, dịch vụ ăn uống giải trí, nhà hát, trường học, phòng khám quốc tế..., chủ đầu tư “mời chào” tiện ích mới như dòng sông, sân vườn dành cho cư dân với diện tích hơn 10.000m2... Đặc biệt, dự án còn được quảng cáo sẽ có một phố đi bộ dài hơn 1,4km...

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng từ đầu năm đến nay phần lớn chủ đầu tư tập trung bán hàng cũ, còn dự án công bố mới rất ít.

Sự cầm cự, kỳ vọng bán hàng của chủ đầu tư có giới hạn. Trước áp lực về trả nợ, lãi vay, chủ đầu tư sẽ phải đưa ra những chính sách ưu đãi như xả hàng, giảm giá để tăng tính thanh khoản cho dự án. Người mua nhà sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo dù nhiều ưu đãi, khách hàng vẫn cần cẩn trọng với các điều khoản hợp đồng, tránh trường hợp chủ đầu tư chỉ “vẽ” tiện ích nhưng sau này giao nhà không đảm bảo.

Luật sư Võ Xuân Trung - Đoàn luật sư TP.HCM - cho biết thực tế nhiều chủ đầu tư khi bán hàng thường đưa ra nhiều chương trình, nhưng sau này giao nhà không đúng mẫu mã so với hợp đồng. Do vậy, khách hàng phải đọc kỹ phụ lục các tiện ích đi kèm căn hộ.

“Khách hàng nên quan tâm đến quy định chế tài khi chủ đầu tư không bàn giao căn hộ đúng thỏa thuận để có cơ sở pháp lý cho việc đền bù sau này” - ông Trung khuyến cáo.

Đất nền giảm giao dịch

Theo ghi nhận, tại phân khúc đất nền đang thấy rõ sự sụt giảm giao dịch. Rảo qua những khu vực một tháng trước còn sôi động người đến xem đất dự án, nay việc mua bán èo uột.

Ông Đào Xuân Tùng - trưởng Văn phòng công chứng Cần Giờ - cho biết số lượng người dân đến Văn phòng công chứng Cần Giờ nộp hồ sơ công chứng giao dịch chuyển nhượng đất nền giảm thấy rõ. Nếu như thời điểm từ giữa tháng 5-2017 trở về trước mỗi ngày văn phòng công chứng nhận 30-40 hồ sơ yêu cầu công chứng giao dịch, thì từ tháng 6 trở lại đây mỗi ngày văn phòng chỉ nhận 5-10 hồ sơ.

Tương tự, đại diện một văn phòng công chứng ở Bình Chánh cho biết hiện nay, số hồ sơ yêu cầu công chứng giao dịch chuyển nhượng đất nền tại văn phòng này giảm 30-40% so với thời gian “sốt giá”, hiện chỉ còn 15-20 hồ sơ/ngày.

 Vào thế buộc phải ưu đãi

*** Error ***
Người dân tìm hiểu một dự án bất động sản có nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH

Theo phân tích của ông Phạm Lâm, hiện một số chủ đầu tư đã vào thế chịu sức ép phải ưu đãi. Ông phân tích ví dụ: một dự án có 1.000 căn, trong đợt đầu chủ đầu tư bán được 300 căn, nhiều khách hàng quan tâm. Khi đó chủ đầu tư sẽ tăng giá bán ở đợt mở bán tiếp theo.

Tuy nhiên, nếu thời điểm tung ra thị trường chững lại, giá bán sẽ không còn phù hợp. Khách hàng đổ xô tìm hiểu dự án giá mềm hơn nên chủ đầu tư phải giảm giá bán, tăng chương trình ưu đãi.

“Thị trường chững lại như hiện nay, chủ đầu tư muốn cạnh tranh buộc phải điều chỉnh chính sách ưu đãi về tiến độ thanh toán, giảm giá... tạo điều kiện cho những người trước đây không đủ điều kiện mua nhà” - ông Lâm nói.

TIẾN LONG - THẢO TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên