08/02/2010 17:37 GMT+7

Bát canh măng ngày tết của mẹ

ĐẶNG HẬU
ĐẶNG HẬU

TTO - Mâm cỗ đặt lên bàn thờ gia tiên của mẹ những ngày tết không bao giờ thiếu bát canh măng bốc hơi nghi ngút. Không lạnh như miếng bánh chưng, không béo ngậy như miếng thịt gà… bát canh măng khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng hơn.

TNPMJhHk.jpgPhóng to
Bát canh măng - Ảnh: Đặng Hậu

Không phải là măng tươi nấu lên như những ngày thường, canh măng ngày tết của mẹ là sự kết hợp hoàn hảo và khéo léo của măng khô, móng giò, mộc nhĩ, hành tươi…

Măng khô mua về được mẹ rửa sạch, ngâm nước lạnh rồi luộc nhừ trong mấy tiếng đồng hồ. Phải luộc để măng ra hết vị chua, hơi ẩm mốc và trắng sạch. Có như thế khi ăn canh măng mới không thấy sạn nơi đầu lưỡi.

Măng đã mềm được mẹ cắt miếng vuông hoặc xé nhỏ thành sợi và tẩm ướp gia vị. Mẹ bảo làm thế để măng thêm đậm đà. Thường mẹ chỉ ướp thêm ít mì chính, nước mắm, hạt tiêu nhưng nhờ thế mà vị mặn mà của gia vị vừa đủ ngấm vào măng.

Móng giò cũng được mẹ chặt miếng vừa phải để ninh trước. Vị béo ngậy của móng giò ngấm vào từng thớ măng lại được ninh thêm hàng tiếng đồng hồ nữa khiến bát canh càng thêm ngọt. Măng đã tẩm ướp gia vị thường được xào qua rồi sau đó cho vào nồi xương đang ninh và nêm ít gia vị cho vừa khẩu vị của gia đình.

Bắc nồi canh ra, mới thấy hơi bay ra đã ấm lòng, mẹ rắc thêm ít hành lá và hạt tiêu cho thêm hương vị.

Thường thì hết tuần hương bát canh măng cũng nguội mất rồi. Và mẹ lại là người hâm lại canh cho cả gia đình. Ấy vậy mà cả nhà vẫn cảm nhận được vị ngon ngọt của mỗi muôi canh mẹ múc. Mấy chị em lại tranh thủ hít hà bát canh măng. Vị béo của miếng móng giò, vị bùi bùi của măng, vị cay cay của hạt tiêu, vị hăng của ít hành lá khiến bữa cơm ngày tết ấm cúng biết bao.

Một cái tết nữa đang đến và mâm cỗ nhà mình vẫn sẽ có bát canh măng.

ĐẶNG HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên