21/02/2014 12:28 GMT+7

Báo động vì ô nhiễm không khí ở miền Bắc Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thủ đô Bắc Kinh và các tỉnh phía Bắc Trung Quốc sẽ chìm ngập trong khói bụi ô nhiễm trong vài ngày tới, chính quyền Bắc Kinh buộc phải ban hành báo động vàng, mức cao thứ hai trong bốn mức báo động về ô nhiễm của Trung Quốc.

SGFQlUTP.jpgPhóng to
Trung tâm thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông chìm trong ô nhiễm - Ảnh: cri.cn
OIQoEASd.jpgPhóng to
Một phụ nữ mang khẩu trang đi trong ô nhiễm ở Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang ngày 21-2 - Ảnh: AFP

Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cảnh báo trong ba ngày tới thủ đô của Trung Quốc và các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông cũng như thành phố Thiên Tân sẽ phải hứng chịu một đợt ô nhiễm không khí nặng nề. Hiện nay, chỉ số ô nhiễm không khí ở các nơi này đã cao gần gấp 10 lần mức quy định của Tổ chức Y tế thế giới.

Chính quyền Bắc Kinh khuyến cáo người già và trẻ nhỏ không nên đi ra đường trong thời điểm này cũng như yêu cầu các trường học hạn chế các hoạt động ngoài trời. Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh và khu vực phía Bắc vẫn đang lan rộng bất chấp những biện pháp khống chế ô nhiễm ngốn hàng tỉ nhân dân tệ.

Thống kê của Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc cho biết chất lượng không khí ở 74 thành phố ở Trung Quốc không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng không khí của quốc gia. Trong đó có 10 thành phố ô nhiễm nghiêm trọng nhất là Hình Đài, Thạch Gia Trang, Bảo Định, Hàm Đan, Hoành Thủy, Tế Nam, Đường Sơn, Thành Đô, Tây An và Vũ Hán.

Bạch Xuân Tuyết, chuyên gia về bệnh phổi tại Bệnh viện Trung Sơn ở Thượng Hải, cảnh báo hàng triệu người Trung Quốc sẽ chết vì bệnh ung thư và các bệnh khác liên quan đến ô nhiễm không khí, nếu Chính phủ Trung Quốc không chống ô nhiễm hiệu quả.

Kênh kinh doanh của Đài truyền hình CCTV đã đặt câu hỏi vì sao chính quyền Bắc Kinh cũng như các địa phương khác ở Trung Quốc đã thất bại trong những bước giải quyết tình hình ô nhiễm. Kênh này kêu gọi chính quyền Bắc Kinh không nên lảng tránh trách nhiệm với tình trạng không khí hiện nay ở địa phương này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên