13/03/2015 00:10 GMT+7

​Báo động sụt giảm nguồn nước ngầm tại Trà Vinh

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trong những năm gần đây, tại các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú, Đại An, Định An… thuộc tỉnh Trà Vinh xảy ra tình trạng sụt giảm lượng nước ngầm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Được biết, vào thời điểm mùa khô từ cuối năm trước đến khoảng tháng 5 năm sau, nguồn nước mặn lấn sâu vào nội đồng, các địa phương phải đóng các cửa sông để ngăn mặn dẫn tới các tuyến kênh, rạch bị thiếu nước.

Vì vậy, các địa phương nuôi thủy sản như Định An, Đại An, Hàm Giang, Hàm Tân (huyện Trà Cú), Vinh Kim, Mỹ Hòa (huyện Cầu Ngang), Phước Hảo (huyện Châu Thành)… buộc phải sử dụng lượng nước ngầm rất lớn để phục vụ nuôi trồng. Theo tính toán của các ngành chức năng, nguồn nước ngầm để phục vụ trong trồng màu chỉ chiếm khoảng 30%, nhưng nguồn nước ngầm trong nuôi thủy sản chiếm tới 70%.

Để có nước, nhiều nông dân ồ ạt đóng giếng khoan, hàng ngàn giếng khoan bị bỏ hoang đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc ô nhiễm tầng mạch nước ngầm.

4RRtMIb9.jpg

Đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cầu Ngang cho biết, thời gian qua, huyện đã xuất hiện hiện tượng tụt nước ở các giếng khoan, lượng lớn nước ngầm bị sụt giảm đáng kể.

Hiện nay, trên địa bàn người dân sử dụng nguồn nước ngầm bằng giếng khoan ồ ạt không xin phép nhưng vẫn chưa có chế tài xử lý, chỉ vận động và tuyên truyền người dân sử dụng tài nguyên nước ngầm sao cho có hiệu quả nhất, tránh lãng phí.

Để tránh tình trạng ô nhiễm và hụt nước ngầm, huyện đã được Sở TN&MT tỉnh hỗ trợ tráng lắp tổng cộng 65 giếng khoan nhưng lượng giếng khoan không còn sử dụng ở Cầu Ngang khá lớn, do kinh phí tráng lắp khá cao.

Hiện phòng TN&MT huyện đang triển khai đề án “Điều tra, đánh giá hiện trạng khai thác và sử dụng tài nguyên nước dưới đất và đề xuất biện pháp quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước”, đề án này thực hiện sẽ giúp cho huyện khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên nước ngầm một cách hiệu quả.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên