24/12/2015 00:10 GMT+7

​Báo động loài sư tử châu Phi đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Tốc độ giảm đáng báo động của sư tử châu Phi đã buộc Mỹ phải có hành động để bảo vệ loài động vật hoang dã đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng này.

Phát biểu với báo giới ngày 21-12, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ cá và động vật hoang dã Mỹ (FWS) Dan Ashe cho biết quy định mới không cấm hoàn toàn hoạt động săn sư tử song sẽ thắt chặt hơn việc cấp giấy phép đi săn.

Theo đó, không cấp phép cho những đối tượng từng vi phạm luật bảo vệ động vật hoang dã.

Bên cạnh đó, chính quyền Mỹ cũng sẽ tăng phí đăng ký giấy phép săn sư tử và thắt chặt các quy tắc về xuất nhập khẩu sư tử đã chết.

Ông Ashe khẳng định sư tử là một trong những loài động vật quý ​hiếm nhất hành tinh và là một phần không thể thay thế của di sản chung toàn cầu. Nhân loại cần phải hành động nếu muốn bảo vệ loài động vật này.

Điều luật sẽ bắt đầu có hiệu lực trong 30 ngày tới này sẽ áp dụng đối với loài sư tử Barbary (Panthera leo leo) hiện số lượng trên thế giới chỉ còn khoảng 1.400 con (khoảng 900 con tại Trung và Tây Phi và khoảng 500 con tại Ấn Độ) và một phân loài khác là sư tử Hảo Vọng (Panthera leo melanochaita) hiện có khoảng 17.000-19.000 con tại Đông và Nam Phi.

Động thái trên của Mỹ đã nhận được sự hoan nghênh từ nhiều nhóm bảo vệ quyền động vật và các nhà bảo tồn.

Hiệp hội Nhân đạo Mỹ nhận định quyết định mới sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể đối với hoạt động săn bắn động vật hoang dã tại Mỹ.

Theo cơ quan này, các thợ săn ở Mỹ chịu trách nhiệm trực tiếp về sự biến mất của ít nhất 5.647 con sư tử trong 10 năm trở lại đây.

Trong khi đó, Hiệp hội Bảo vệ động vật hoang dã khẳng định biện pháp mới là cần thiết để tạo không gian cho loài săn mồi biểu tượng bậc nhất của hành tinh xây dựng lại cộng đồng dân số của mình.

Số lượng sư tử trên toàn thế giới đã giảm 43% trong 2 thập kỷ trở lại đây do mất đi môi trường sống, thiếu nguồn thực phẩm và xung đột với dân số con người đang ngày một mở rộng.

Theo ước tính của giới chuyên gia, vào đầu thế kỷ 20, trên thế giới có khoảng nửa triệu con sư tử.

Tới giữa thế kỷ 20, con số này giảm xuống còn khoảng 200.000 con và hiện nay chỉ còn khoảng 20.000 con sư tử trong hoang dã.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên