22/02/2011 09:48 GMT+7

Bánh nổ xứ Quảng

PHẠM VĂN HOANH(Quảng Ngãi)
PHẠM VĂN HOANH(Quảng Ngãi)

AT - Tôi còn nhớ cách đây mấy chục năm về trước, cứ đến giữa tháng chạp, ở nông thôn nhà nhà đều đóng bánh nổ. Tiếng đùng đùng vang vọng suốt đêm. Vậy mà giờ đây lớp trẻ ở nông thôn lại không biết cách làm cũng như cách thưởng thức loại bánh này.

IUm58a5p.jpgPhóng to

Bánh nổ xứ Quảng

Bánh nổ là loại bánh được làm từ nếp và đường cát, một vật liệu có sẵn ở nông thôn.

Để có được một cây bánh nổ, người làm bánh phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên phải chọn nếp hạt to, đem phơi lại khoảng một nắng. Phơi xong dùng chiếc chảo to bắc lên bếp, đốt lửa cho chảo nóng, đổ nếp hạt vào rang. Dùng đũa trộn đều nhiều lần, lấy nắp đậy lại để hạt nếp khỏi văng ra ngoài. Khoảng vài phút sau mở nắp ra lấy đũa trộn lại vài lần rồi nhắc chảo xuống đổ ra thúng. Tiếp tục bắc chảo khác lên rang cho đến khi hết nếp. Rang xong để cho nếp dịu, dùng tay chà nhẹ cho trấu dính trong vỏ rời ra. Lúc này hạt nổ sạch trấu trắng như bông, ta có thể đóng thành cây bánh.

Trước khi đóng phải thắng đường. Khi thắng đường người ta bỏ ít gừng và dầu chuối vào. Đường tới đem trộn chung với nếp nổ, đổ vào khuôn dùng vồ đóng. Khuôn bánh cao 40cm-45cm, được làm bằng bốn miếng gỗ tốt ghép vào một cái đế cũng bằng gỗ. Bề dày mỗi miếng gỗ khoảng 3cm. Ở ngoài có hai niềng vuông bằng gỗ dùng để ráp vào và tháo ra. Khi ráp vào, chính giữa có một khoảng trống vuông chu vi 6cm-7cm và một cái chày vuông cũng bằng gỗ vừa lọt khoảng trống ấy. Vừa đóng vừa đổ nếp vào, mãi đến khi đầy khuôn và chặt thì dừng lại, tháo hai niềng và bốn miếng gỗ ra, ta sẽ có một cây bánh nổ dài 40cm-45cm. Ta đem bánh đặt lên bàn, dùng dao bén cắt thành lát. Dày, mỏng, to, nhỏ, hình dáng thế nào tùy từng người.

Bánh nổ, khi thưởng thức, phải ăn từ từ ta mới cảm nhận hết vị ngon ngọt, đậm đà của bánh. Trong những ngày cuối đông đầu xuân, với chút gió se lạnh, ngồi nhâm nhi miếng bánh nổ ngòn ngọt với chút mứt gừng cay cay cùng chén trà nóng thì không gì thú vị bằng.

Ngày nay, có phải vì thị trường tràn ngập những loại bánh cao cấp, bao bì mẫu mã đẹp, hay vì quá bận rộn việc mưu sinh mà người dân xứ Quảng lại quên đi thứ bánh đặc sản chốn đồng quê này? Không biết họ nghĩ gì khi món quà quê dần biến mất ở nông thôn trong dịp tết đến xuân về?

KEkVhONj.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 3 (số 89 bộ mới) ra ngày 15/02/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

PHẠM VĂN HOANH(Quảng Ngãi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên