12/04/2016 18:51 GMT+7

Bản nhạc thất lạc của John Cage lần đầu được trình diễn

BÌNH MINH (Theo Guardian)
BÌNH MINH (Theo Guardian)

TTO - Bản sáng tác thất lạc 38 năm nay của John Cage - một trong những nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20 - sẽ lần đầu được trình diễn tại Mỹ.

John Cage được xem là một trong những nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20 - Ảnh: Getty Images
John Cage được xem là một trong những nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20 - Ảnh: Getty Images

Vào mùa hè năm 1978, nhà soạn nhạc người Mỹ James Tenney sáng tác tác phẩm Harmonium #5 dành tặng cho thầy mình là John Cage.

Đến dự buổi tiệc giới thiệu tác phẩm, Cage vô tình nảy ra ý tưởng cho một bài nhạc và tiện tay chép lại trên một tờ giấy.

Tờ giấy ấy đã nằm im tại nhà của Tenney trong suốt 38 năm qua, cho đến khi vợ ông phát hiện ra nó vào tháng 12 năm ngoái.

Theo dự kiến, bản nhạc dài 10 phút có tên All sides of the small stone của Cage sẽ được trình diễn tại Los Angeles trong thời gian tới.

Buổi biểu diễn sẽ quy tụ những tên tuổi nổi tiếng trong làng nhạc thế giới như nghệ sĩ violin Mark Menzies, nghệ sĩ guitar Michael Pisaro cùng hai nhà soạn nhạc người Đức là Wolfgang von Schweinitz và Ulrich Krieger.

“Tôi nghĩ Cage đã sáng tác ca khúc ngay tại bữa tiệc, rồi kẹp tờ giấy cùng cây bút chì vào quyển sổ. Tôi nhận ra nét chữ của ông ấy” - bà Lauren Pratt, vợ của Tenney nói.

Trong khi đó, Tenney yêu thích những tác phẩm của Cage từ khi còn là một cậu bé. Tại thời điểm đó, anh không hề nghĩ đến việc sau này có cơ hội trở thành học trò của Cage.

Cage qua đời năm 1992. Năm 2002, Tenney tự tay thu âm tác phẩm Sonatas and Interludes - một trong những bản nhạc giúp anh biết đến tên tuổi của John Cage khi còn trẻ. Năm 2006, Tenney cũng qua đời, để lại tác phẩm của người thầy nằm yên trong quyển sách, cho đến khi vợ ông tình cờ phát hiện ra.

BÌNH MINH (Theo Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên