19/03/2010 08:00 GMT+7

Bản đồ và chủ quyền lãnh thổ

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Sự kiện Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ đưa lên mạng bản đồ thế giới với chú thích sai về Hoàng Sa đã gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận.

Chính người dân đã phát hiện sai sót nghiêm trọng này. Rõ ràng nhân dân ta luôn ý thức việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Song sự phản ứng kịp thời, sự quyết liệt đấu tranh trước những hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và công tác tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ... ở nơi này nơi kia vẫn còn có khoảng cách. Nếu ở trang web www.biengioilanhtho.gov.vn của Ủy ban Biên giới quốc gia, người ta nhanh chóng tìm được rất nhiều tấm bản đồ khẳng định đầy đủ chủ quyền của VN thì ở phần bản đồ trực tuyến trên trang web của Cục Đo đạc và bản đồ VN (www.dosm.gov.vn), theo ông Lê Minh Tâm - phó cục trưởng Cục Đo đạc và bản đồ VN, dự kiến trong sáu tháng đầu năm nay hệ thống bản đồ VN mới được đưa lên trang web của cục.

Dẫn chứng trên chưa hẳn phản ánh đầy đủ về sự quan tâm của các cơ quan chức năng đối với vấn đề giới thiệu và phổ biến bản đồ. Nhưng một thực tế mà nhiều chuyên gia trong ngành thừa nhận là việc quảng bá những tấm bản đồ chính thống của VN để khẳng định cương vực (bờ cõi quốc gia) của VN với công chúng trong nước và thế giới chưa rộng rãi và chưa đủ mạnh.

Dù “Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ VN đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt tháng 2-2008 nêu rõ quan điểm “từng bước xã hội hóa dịch vụ đo đạc và bản đồ, thương mại hóa thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ”; dù trong chiến lược đặt riêng một dự án trọng điểm “Công bố hệ thống bản đồ VN trên mạng Internet”... nhưng theo ông Trịnh Anh Cơ (tổng thư ký Hội Trắc địa bản đồ viễn thám VN), công tác tuyên truyền chưa đem lại hiệu quả mong muốn.

Chưa nói đến việc khó tiếp cận những bản đồ chính thống của VN trên mạng Internet, chỉ riêng việc cung cấp bản đồ giữa các cơ quan chức năng với nhau đôi khi còn khó khăn. Nguyên cục trưởng Cục Đo đạc và bản đồ VN Trần Quang cũng phải thừa nhận công tác tuyên truyền chủ quyền lãnh thổ thời gian qua còn hạn chế.

Không thể chậm trễ được nữa, chúng ta cần phải tích cực hơn nữa trong việc khẳng định chủ quyền trên hệ thống bản đồ trong nước và thế giới.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên