06/08/2013 00:01 GMT+7

Bán đảo Sơn Trà - bản tình ca giữa lòng thành phố

Nguồn: Công ty Truyền thông Phan Quang
Nguồn: Công ty Truyền thông Phan Quang

Tin dịch vụ - Bán đảo Sơn Trà - nơi màu xanh thẳm của cánh rừng nguyên sinh hòa quyện với màu xanh ngọc bích của biển Đông làm dịu đi vẻ hiện đại, nhịp sống hối hả của thành phố Đà Nẵng trẻ trung, đầy năng động. Có thong dong trên núi và dạo bước dưới bãi biển, du khách mới cảm nhận hết vẻ quyến rũ của nơi này…

Lãng mạn với bãi biển nguyên sơ

Sơn Trà vẫn được ví von như là món quà tặng mà thiên nhiên đã ưu ái dành riêng cho Đà Nẵng. Tìm về lịch sử, Sơn Trà xưa kia là một hòn đảo với 3 ngọn núi nhô ra biển, đó là ngọn Nghê, ngọn Mỏ Diều và ngọn Cổ Ngựa; lâu dần, nhờ có phù sa bồi đắp, doi đất chạy dài từ đất liền ra hòn đảo dần được hình thành, và biến hòn đảo thành bán đảo như ngày nay. Bán đảo Sơn Trà có núi Sơn Trà cao 693m so với mực nước biển, là khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng phong phú, được bảo tồn theo chế độ rừng cấm quốc gia.

Dòng sông Hàn thơ mộng nối liền bán đảo Sơn Trà với trung tâm thành phố, thế nên chỉ cần thong dong đạp xe qua cầu treo Thuận Phước, cầu xoay sông Hàn hay cầu Rồng phun lửa… là du khách đã đặt chân lên bán đảo. Đi về phía biển, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bãi tắm mang đậm vẻ đẹp hoang sơ, như bãi Rạng, bãi Trẹm, bãi Nồm, bãi Bắc… với nhiều bãi đá, bãi san hô ngầm tuyệt đẹp, nước trong xanh soi rõ tận đáy. Du khách tha hồ vui đùa cùng sóng, nước, cát và nắng với các trò chơi như lặn biển ngắm san hô, câu cá, bơi lội, chèo thuyền thúng, dù lượn…

Một giấc ngủ trưa êm dịu trong căn chòi lá nằm trên gờ đá, hay trên bãi cát trắng mịn giữa gió biển vi vu, sóng biển mát rượi cũng là trải nghiệm khá thú vị.

Phiêu bồng cùng mây núi

Tạm rời xa vị mặn nồng của biển khơi, du khách lại vác ba lô lên vai để khám phá núi rừng Sơn Trà. Con đường ôm vào lưng núi được trải nhựa phẳng lì, nhìn từ xa giống như một dải lụa vắt vẻo giữa trời xanh. Đến giữa lưng chừng núi, hầu như các du khách đều dừng xe bên vệ đường, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thành phố khi đứng trên cao, nào biển cả, sông Hàn, làng chài đến những cây cầu nối liền bờ Đông-Tây cùng những tòa nhà cao vút… được thu gọn trong tầm mắt. Cả thành phố hiện lên như tấm bản đồ sống động. Mọi ồn ào, náo nhiệt của phố thị đã lùi lại phía sau, chỉ còn ta với thiên nhiên hoang sơ, không gian tĩnh lặng, tiếng chim hót véo von trên những tán cây, tiếng gió thổi mát rượi. Thật là sảng khoái! Càng lên cao, không khí càng trong lành, mát lạnh.

Điểm đến đầu tiên trong cuộc hành trình khám phá núi rừng chính là Linh Ứng Tự, ngôi chùa lớn nhất thành phố Đà Nẵng cả về quy mô cũng như kiến trúc nghệ thuật. Đặc biệt, tại chùa có tượng Phật Quan Thế Âm cao 67m đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, đôi mắt hiền từ nhìn xuống, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ, như muốn che chở, bảo vệ cho mảnh đất đã phải hứng chịu quá nhiều tai ương, giông bão suốt hàng thập kỷ qua. Vãn cảnh chùa, du khách sẽ thấy lòng mình nhẹ nhàng, bớt phiền muộn và thư thái hơn, những âu lo, nhọc nhằn của ngày thường bỗng tan vào hư không, nhường chỗ cho sự thanh tịnh và bình yên giữa khoảng không trầm lặng.

Để băng sâu vào rừng, du khách phải rời xe, đi bộ. Đặt chân lên những thảm lá khô ẩm ướt, tận mắt ngắm nhìn nhiều loài cây quý hiếm như chò chai, tuế, dẻ, trâm bầu… hay bất chợt đụng mặt chú voọc chà vá chân nâu đang chuyền cành tìm thức ăn, những chú khỉ nghịch ngợm, những chú sóc ngồi thảnh thơi sưởi nắng…, du khách sẽ không khỏi bất ngờ lẫn thích thú trước bao điều kỳ thú của thiên nhiên. Càng đi sâu vào rừng già, thảm thực vật càng phong phú, với những tảng đá to được phủ kín bởi những dây leo nở hoa tím biếc, những cây đại thụ sừng sững nối tiếp nhau, những loại nấm dại đủ màu sắc mọc ven đường mòn... Tiếp tục cuộc hành trình, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhà Vọng Cảnh, đỉnh Bàn Cờ Tiên… Càng lên cao, mây càng dày đặc, con người có cảm giác như chìm lấp trong mây, như đang đứng giữa lưng chừng trời.

Sau một ngày lên rừng xuống biển, du khách có thể tự thưởng cho mình một bữa tiệc với đặc sản là hải sản và rau rừng ở hàng quán ven đường. Các loài hải sản có theo mùa như cá chình, cá mú, cá chim, cá đuối, tôm, mực, ốc, ghẹ… được chế biến đơn giản, với hương vị mằn mặn, cay nồng của người miền Trung sẽ làm không ít người xuýt xoa. Song, sự khác biệt mà du khách không nên bỏ qua trong bữa ăn là những món rau rừng. Chúng thường mọc hoang quanh triền núi, khá phong phú với hơn chục loại như rau dớn, rau bứa, rau sưng, rau cách, mã đề, rau sâm, me rừng... Khoảng độ cuối hè là rau rừng tươi non nhất. Một đĩa rau luộc chấm mắm cái hay dùng rau để ăn kèm với các món hấp, nướng, lẩu…, chắc chắn sẽ làm dịu đi cái nắng của những ngày hè oi ả.

Có quá nhiều điều về non nước nơi đây đang chờ du khách khám phá. Hãy một lần đến đây, để yêu hơn dải đất miền Trung tuyệt đẹp này.

jdKEdjMG.jpg

Nguồn: Công ty Truyền thông Phan Quang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên