18/10/2005 01:07 GMT+7

Bán đảo Cam Ranh: "Thức dậy" để ngồi chờ!

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Sự kiện chuyển giao toàn bộ bắc bán đảo Cam Ranh và cho mở cửa sân bay quân sự trên bán đảo này để phục vụ các mục đích dân sự và phát triển kinh tế xã hội gần ba năm trước, đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư vì lợi thế và tiềm năng của khu vực này.

KVGioeav.jpgPhóng to

Đường rộng vắng bóng người - Ảnh: P.S.N.

Thế nhưng sau khi được “đánh thức”, cho đến nay cả vùng bắc bán đảo Cam Ranh vẫn còn đang “ngồi chờ” nhà đầu tư!

Hiu quạnh trên đất

Ngoài những trường hợp “ôm đất”, hiện các doanh nghiệp đã “vào” được vùng bắc bán đảo Cam Ranh thật sự muốn triển khai đầu tư nhanh cũng không phải dễ. Bởi sau khi có qui hoạch chung từ năm 2003, tỉnh Khánh Hòa thuê Công ty Kiến trúc PTW (Úc) tổ chức tư vấn phản biện qui hoạch và đến tháng 4-2005 mới xong.

Theo kết quả tư vấn, hầu hết dự án của các doanh nghiệp đã lập tại vùng bắc bán đảo Cam Ranh đều phải điều chỉnh. Trong đó có 14 dự án sai qui hoạch, tỉnh yêu cầu phải chỉnh sửa mục tiêu đầu tư.

Đồng thời tỉnh cũng sửa đổi qui định, nâng suất đầu tư bắt buộc tại vùng bắc bán đảo Cam Ranh từ 15 tỉ đồng/ha lên 25 tỉ đồng/ha để nâng chất lượng cho khu du lịch, và sắp tới mới bắt đầu kiểm tra năng lực tài chính của các nhà đầu tư.

Đầu tư đáng kể nhất sau khi bán đảo Cam Ranh được “đánh thức” là việc xây dựng con đường du lịch (từ tháng 3-2003), nay là đại lộ Nguyễn Tất Thành, dài 37km, nối bán đảo và sân bay Cam Ranh với thành phố Nha Trang. Sự cách biệt giữa bán đảo Cam Ranh với Nha Trang không còn tồn tại kể từ khi con đường giao thông - du lịch này hoàn thành vào dịp khai trương cảng hàng không sân bay Cam Ranh ngày 19-5-2004.

Thế nhưng gần hai năm qua, khi tất cả các chuyến bay dân sự đã được chuyển từ sân bay Nha Trang vào sân bay trên bán đảo Cam Ranh, toàn bộ hành khách muốn đến hoặc đi từ Nha Trang đều phải chịu “khuyến mãi” thêm một chặng đường bộ gần 40km nữa để được ngắm một vùng vịnh và bán đảo giàu tiềm năng có vẻ như đang “ngủ” trở lại. Trên đoạn đường từ sân bay Cam Ranh chạy tới mũi Cù Hin dài hơn chục cây số, nhìn dọc hai bên vẫn tiếp nối phau phau cát trắng, lúp xúp cây bụi chồi hoang... Sự hiện diện của các nhà đầu tư chỉ mới được nhìn thấy rõ nhất là những hàng cọc ximăng đã cắm để phân lô, chia đất.

Đầu tư mới nhất tại vùng bắc bán đảo Cam Ranh là một đoạn đường ngắn trên đại lộ Nguyễn Tất Thành vốn đã được trồng đủ trụ điện từ lâu, nay mới được lắp thêm bóng đèn chiếu sáng. Nhưng điện ấy cũng chỉ mới là điện câu tạm từ phía nam bán đảo đưa ra. Còn theo giám đốc Ban quản lý các dự án khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, điện chính thức và nguồn nước chưa qua xử lý có lẽ phải chờ đến cuối năm nay hoặc đầu năm 2006 mới có thể có được.

“Năng động” nhất trên bán đảo Cam Ranh đến nay có lẽ là các hộ ở làng Thủy Triều dọc mé vịnh ở phía tây. Sau khi vùng bắc bán đảo Cam Ranh được bãi bỏ các qui định như “cấm chụp hình”, “vô phận sự cấm vào”, nhiều hộ đã kịp chuyển từ nghề làm nông, trồng điều... sang đầu tư lều quán để kinh doanh, đón khách du lịch đến tắm tại Bãi Dài.

Hết chỗ trên giấy

cI3vjMSo.jpgPhóng to
"Năng động" nhất là... những lều quán tại Bãi Dài - Ảnh: P.S.N.
Khác với thực tế đầu tư trên đất đìu hiu, mặc dù các cơ sở hạ tầng cơ bản như điện, nước... tới nay vẫn còn đang thuộc thì tương lai, việc phân chia đất đai tại vùng bắc bán đảo Cam Ranh đã được triển khai rất nhanh. Qui hoạch chung khu du lịch Cam Ranh đã có từ tháng 12-2003, ngay từ khi con đường giao thông qua vùng bán đảo này chưa hoàn thành thì hầu hết “nhà đầu tư ghi danh” đều nhận được thông báo giao đất để lập dự án.

Kết quả là đã có 54 dự án của các nhà đầu tư trong nước được thông báo giao đất, trong đó “nhà đầu tư... lừa” Nguyễn Đức Chi trong “vụ án Rusalka” cũng được giao đất tại hai “dự án liên doanh”. Vừa qua, tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành rà soát, phát hiện tuy đã được cắm cọc giao đất từ lâu nhưng mãi đến giữa tháng 9-2005 vẫn còn 19 nhà đầu tư chưa nộp hồ sơ và liên lạc với Ban quản lý các dự án du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.

Sau khi Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép tỉnh Khánh Hòa được kêu gọi, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào các khu vực phía tây vịnh Cam Ranh và vùng bắc bán đảo Cam Ranh đến phía nam thành phố Nha Trang, tại vùng bắc bán đảo Cam Ranh dường như đã không còn đất cho các nhà đầu tư trong hoặc ngoài nước đến sau.

Giám đốc Ban quản lý các dự án khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh Trần Minh Duân cho biết đã có ba nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư vào bắc bán đảo Cam Ranh nhưng không còn đất, vì “toàn bộ đất được qui hoạch để đầu tư đã giao hết cho các nhà đầu tư trong nước”.

Ông Trần Minh Duân cho hay: “Chúng tôi đã hướng dẫn họ có thể thương lượng với các nhà đầu tư trong nước để thỏa thuận chuyển nhượng đất hoặc liên kết, liên doanh thành lập công ty cổ phần để được đầu tư”. Song cả ba nhà đầu tư nước ngoài đó đến nay chưa một lần trở lại.

Các nhà quản lý của tỉnh vẫn chưa trả lời được đến bao giờ các dự án đầu tư tại vùng bắc bán đảo Cam Ranh mới được khởi động để vùng vịnh và bán đảo Cam Ranh thật sự “thức dậy”...

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên