Bài học phát triển du lịch bền vững: mỗi giường ngủ phải có 60m2 khoảng xanh

13/10/2019 17:36 GMT+7

TTO - Từ một thành phố nghèo vào những năm 1950, nhờ phát triển du lịch, Calviá trở thành đô thị giàu nhất Tây Ban Nha và là một trong những đô thị giàu nhất tại châu Âu.

Bài học phát triển du lịch bền vững: mỗi giường ngủ phải có 60m2 khoảng xanh - Ảnh 1.

Một góc Calviá - Ảnh: Jamesonsir

Calviá đã nhận được nhiều khen ngợi từ thế giới như là điển hình của một điểm đến du lịch đại trà đã triển khai thành công chính sách du lịch bền vững.

Thành phố nghỉ dưỡng Calviá trên đảo Mallorca, thuộc quần đảo Baleares của Tây Ban Nha từng đối mặt với sức ép của du lịch phát triển quá tải, lượng du khách đổ tới quá đông từ cuối những năm 1980, dẫn tới những hệ lụy suy thoái về kinh tế, xã hội lẫn môi trường.

Tuy nhiên, nhờ áp dụng phương thức tiếp cận mang tính hợp tác, kết hợp để triển khai chính sách du lịch bền vững, Calviá đã nhận được nhiều khen ngợi từ thế giới như là điển hình của một điểm đến du lịch đại trà đã triển khai thành công chính sách du lịch bền vững.

Calviá thu hút khoảng 1,6 triệu khách mỗi năm, đông nhất trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 9, chiếm khoảng 20% lượng khách thường niên tới Mallorca (6,2 triệu lượt).

Cùng với quá trình phát triển và sự tăng vọt về số cư dân cư trú cũng như số du khách kéo đến, Calviá cũng đối mặt với sức ép rất lớn về môi trường và xã hội.

Những nỗ lực đầu tiên thành phố này thực hiện để giải bài toán phát triển bền vững bắt đầu từ năm 1990, triển khai kế hoạch dẹp bớt các tòa nhà để giành lại không gian mở.

Theo đó, chính quyền ban hành luật bắt buộc các khách sạn mới phải đạt tỉ lệ 30m2 khoảng xanh cho mỗi giường ngủ, sau này luật sửa đổi, họ tăng lên thành 60m2.

Chính quyền cũng đặt ra những yêu cầu tiêu chuẩn về việc hiện đại hóa trang thiết bị dùng trong khách sạn, buộc các khách sạn phải đầu tư nâng cấp hệ thống phục vụ. Tất cả các khách sạn xây mới phải đạt chuẩn ít nhất từ 4 sao trở lên.

Ngoài ra, hội đồng thành phố cũng đã ban hành luật quy định hạn chế phát triển các khu lưu trú mới, khôi phục hoạt động của các khách sạn đã có và bảo vệ 40% diện tích tự nhiên.

Các chiến lược hành động có những điểm như: duy trì các di sản thiên nhiên trên đất, trên biển; cải thiện giao thông công cộng, ủng hộ việc sử dụng xe đạp di chuyển giữa và bên trong các trung tâm đông dân cư; đưa vào cách quản lý bền vững trong các lĩnh vực môi trường trọng yếu như nước, năng lượng và xử lý rác thải...

Calviá đã nhận nhiều giải thưởng quốc tế tôn vinh vì những thành công trong chính sách phát triển du lịch bền vững của họ, như giải Thành phố bền vững năm 1997 của Liên minh châu Âu, giải thưởng Quả cầu xanh (1998), giải Ecological Commune tại châu Âu năm 1999 và giải thưởng của UNEP vì sự hợp tác phát triển bền vững năm 2002.

Phát triển du lịch Cù Lao Chàm bền vững Phát triển du lịch Cù Lao Chàm bền vững

TTO - Cần bảo tồn các giá trị thực của tự nhiên ở Cù Lao Chàm (Hội An), phát triển bền vững, lâu dài chứ không phải khai thác cạn kiệt.

D.KIM THOA (lược dịch từ tạp chí Current Issues in Tourism)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận