08/01/2015 14:52 GMT+7

Bắc Kinh phạt các dịch vụ taxi giống Uber

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chính quyền thành phố Bắc Kinh đang mở chiến dịch phạt các dịch vụ taxi có hình thức hoạt động giống taxi Uber vì cho rằng những dịch vụ này hoạt động chui.

Ứng dụng taxi Didi đang được dùng ở Bắc Kinh   Ảnh: Reuters

Báo Tin tức Bắc Kinh hôm 7-1 dẫn lời người phát ngôn cơ quan thực thi luật giao thông Bắc Kinh, Lương Kiến Vĩ cho biết chính quyền thành phố đang tăng cường tuần tra và lập chốt kiểm tra ở sân bay, ga xe lửa và ở các quận trung tâm để ngăn chặn cũng như trừng phạt các dịch vụ taxi chui này.

Theo ông Lương, tài xế hoặc doanh nghiệp bị phát hiện kinh doanh dịch vụ taxi giống Uber mà không trình được giấy phép hành nghề, sẽ bị phạt đến 20.000 nhân dân tệ (hơn 69 triệu đồng).

Bắc Kinh và các thành phố khác của Trung Quốc như Thượng Hải, Nam Kinh, Thẩm Dương, Đại Liên và Tế Nam đã chính thức cấm các dịch vụ taxi giống Uber hoạt động.

Quan chức trên cho biết, ứng dụng Uber đã được tung vào thị trường Trung Quốc từ năm 2014. Tại Trung Quốc, Uber gặp sự cạnh tranh của một số dịch vụ tương tự như DiDi Taxi và Kuaidi taxi sau nửa năm thâm nhập thị trường này. Hai doanh nghiệp trên sử dụng ứng dụng điện thoại do tập đoàn Tencent và Alibaba phát triển.

Nhiều tài xế taxi tư nhân đã dùng những ứng dụng mới này, gây ảnh hưởng đến những dịch vụ taxi có đăng ký kinh doanh. Đã có 47 tài xế kinh doanh dịch vụ taxi giống Uber bị phạt ở Bắc Kinh.

Giới chức Bắc Kinh khẳng định các doanh nghiệp phát triển ứng dụng điện thoại sử dụng trong các dịch vụ giống taxi Uber cũng sẽ bị phạt. Việc chính quyền Bắc Kinh phạt những dịch vụ taxi giống Uber cũng đang gây tranh cãi trong giới chuyên gia.

Luật sư Triệu Trạm Linh ở Bắc Kinh nhận định hiện nay các địa phương ở Trung Quốc chưa có khung cơ sở pháp lý để cáo buộc những dịch vụ này vi phạm luật.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên