14/08/2016 10:20 GMT+7

Ba tôi tuyệt cú mèo!

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Nét vẽ đơn giản, giọng văn trẻ con, cả tập My dad is awesome! (tạm dịch: Ba tôi tuyệt cú mèo!) mỏng te đọc một lèo là hết, nhưng chứa đựng cảm tình của một người Úc sinh sống ở Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Nội dung quyển My dad is awesome! được Stivi Cooke đăng trên trang Facebook của mình - Ảnh: NVCC
Nội dung quyển My dad is awesome! được Stivi Cooke đăng trên trang Facebook của mình - Ảnh: NVCC

“Ba mình giỏi lắm, ba làm được quá trời thứ” - tác giả Stivi Cooke bắt đầu câu chuyện My dad is awesome! bằng lời một cậu bé Việt Nam tự hào khoe về ba mình.

Theo tác giả - người đã có khoảng chín năm sinh sống tại Việt Nam, ông làm sách này nhằm giới thiệu cho mọi người, đặc biệt là độc giả nhí, biết làng quê Việt Nam đẹp và nồng ấm như thế nào...

Mái ngói đỏ, nón lá, hàng rào tre...

Stivi trình bày tác phẩm của mình dưới dạng sách thiếu nhi dày 16 trang bằng tiếng Anh, giới thiệu đây là “một quyển sách về Việt Nam của Stivi Cooke”.

“Có lần bạn tôi kể về một tác phẩm truyện khoa học viễn tưởng online, sau một hồi nói chuyện thì tôi nghĩ mình sẽ làm sách, đặc biệt là sách cho trẻ em vì tôi cũng thường vẽ những bức tranh vui nhộn khi dạy và học trò rất thích” - thầy giáo dạy tiếng Anh người Úc Stivi Cooke chia sẻ khởi nguồn dự án của mình.

“Tôi viết quyển sách này từ sự yêu mến đời sống nông thôn Việt Nam và tình cảm cha con, với hi vọng có thể vẽ ra cuộc sống mà chúng ta đều muốn: nuôi dạy con cái, làm việc chăm chỉ và tận hưởng những điều đơn giản hơn như thiên nhiên và sự diệu kỳ của cuộc sống” - Stivi trải lòng.

Chín năm ở Việt Nam đủ để Stivi “cảm” được cái hồn của làng quê Việt Nam, từ mái ngói đỏ đến hàng rào tre, đàn trâu bò hay những ruộng lúa xanh mướt, rồi gom hết vào quyển sách giới thiệu “nét đẹp dung dị của nông thôn Việt Nam” mà ông tâm huyết.

Stivi thậm chí còn “cuồng” nón lá đến mức bức vẽ nào hai cha con nhân vật cũng đội nón lá, dù là trong nhà hay ngoài ruộng, ban ngày hay ban đêm. Nhắc đến chuyện này, Stivi cười kể lại chuyện ông đã phải vẽ lại một bức trong quyển sách, từ cảnh hai cha con đội nón lá đi xe máy thành đội mũ bảo hiểm cho đúng Luật giao thông.

Mượn lời một cậu bé kể về người cha “cái gì cũng biết làm” của em, My dad is Awesome! khắc họa làng quê Việt Nam mộc mạc mà sinh động.

“Ba làm được cả cái hàng rào tre cao ơi là cao mà dài ơi là dài - cậu bé trong câu chuyện giới thiệu về ba mình - Ba thích sửa chữa đồ đạc nữa, nhiều thứ trong nhà mình là ba làm hết”. Theo lời kể của cậu bé, ba cậu còn biết sửa xe máy, làm chậu hoa, câu cá, dạy cậu về những vì sao...

Mất gần 10 tháng trời hì hụi vẽ vời rồi làm đồ họa, Stivi cho biết những chi tiết trong sách là ấn tượng về đời sống làng quê Việt Nam ông có được nhờ quan sát nhịp sống của người Việt xung quanh mình.

“Tính tự túc của người Việt Nam ở vùng quê là điều mà tôi khá ngưỡng mộ và muốn mang vào quyển sách như cách cậu bé ngưỡng mộ cha mình vậy. Cha của cậu bé và nhiều người cha Việt Nam ở quê có thể tự xây, sửa, dựng... đủ mọi thứ” - Stivi hào hứng chia sẻ.

“Tôi yêu người dân nơi đây”

Tác phẩm của Stivi Cooke còn là lời nhắc nhở nhẹ nhàng về tình cảm gia đình qua lời “khoe” của cậu bé về những lần hai cha con cùng nhau đi câu cá, xem tivi. “Khi mình mệt, ba cõng mình về nhà. Đúng là ba mình tuyệt cú mèo!”.

Theo Stivi, cha mẹ ngày nay có ít thời gian cho con cái vì bận bịu công việc. “Nếu người cha có thể là một người cố vấn, hướng dẫn các con mình thấy những điều tích cực trong cuộc sống, giúp chúng tin rằng chúng có khả năng thì sẽ rất tốt đẹp” - ông nói.

Đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2005 thăm một người bạn ở Hội An, Stivi Cooke yêu mến nơi này ngay tắp lự. Năm 2007, ông quyết định chuyển đến định cư tại mảnh đất tươi đẹp này sau hai lần quay lại thăm.

Ông giải thích: “Sau nhiều năm sinh sống ở các thành phố lớn, Hội An có vẻ thích hợp vì tôi muốn một cuộc sống đơn giản hơn. Thời tiết ở đây làm tôi nhớ về thời thơ ấu ở Queensland, Úc. Tôi yêu những dãy núi in hình nên chân trời xanh, yêu bình minh, yêu sự pha trộn tự nhiên của màu sắc và trên hết là người dân nơi đây”.

Stivi bảo nhịp sống hối hả của phương Tây không hợp với ông, trong khi ở Việt Nam ông có đủ thời gian để yên tĩnh, sáng tạo và khám phá sở thích của mình. Không chỉ dạy học, Stivi còn cộng tác với báo chí, viết nhiều chủ đề về cuộc sống nơi đây. Stivi đồng thời còn ấp ủ nhiều dự án khác từ những điều ông thấy và cảm nhận được ở Việt Nam.

Tác giả Stivi Cooke và quyển sách My dad is awesome! - Ảnh: NVCC
Tác giả Stivi Cooke và quyển sách My dad is awesome! - Ảnh: NVCC

Để có tiền thực hiện My dad is awesome!, Stivi Cooke đã gây quỹ trên trang GoFundMe và nhận được 600 USD đóng góp từ người thân, bạn bè và những người ủng hộ dự án của ông. Cuốn sách đã được Nhà xuất bản Đà Nẵng cấp phép xuất bản.

Stivi muốn đây sẽ là một món quà cho du khách, nhắc họ nhớ về Việt Nam và đời sống nông thôn đang dần bị lãng quên.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên