21/09/2011 14:58 GMT+7

Anh: Tranh cãi về phim có cảnh hút thuốc

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)

TTO - Trung tâm Nghiên cứu kiểm soát thuốc lá Anh đang kêu gọi Hội đồng phân loại phim ảnh nước này gắn nhãn 18+ (phim chỉ dành cho người từ 18 tuổi trở lên) đối với phim có cảnh hút thuốc lá.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi một điều tra gần đây chỉ ra rằng trẻ vị thành niên có xu thế hút thuốc nhiều hơn vì xem những bộ phim có hành động tương tự.

nW90kbHF.jpgPhóng to
Thói quen hút thuốc lá của tiểu thư Jones được cho là gây hại cho giới trẻ - Ảnh: Daily Mail

Cuộc điều tra do Đại học Bristol thực hiện với hơn 5.000 bạn trẻ lứa tuổi 15. Các điều tra viên đã chọn ra 50 bộ phim bất kỳ từ 366 tác phẩm điện ảnh Mỹ (2001-2005) có cảnh các ngôi sao phì phèo thuốc lá, trong đó gồm những phim nổi tiếng như Spider man (Người nhện), Bridget Jones (Nhật ký tiểu thư Jones) hay Matrix (Ma trận). Những người tham gia được hỏi đã từng xem những bộ phim này hay chưa. Kết quả cho thấy: những thiếu niên xem nhiều cảnh hút thuốc có xu hướng thử hút (ít nhất một lần) nhiều hơn 73% so với người xem ít. Những người ở nhóm “xem nhiều” cũng dễ trở thành con nghiện thuốc lá trong tương lai nhiều hơn 50% so với đối tượng còn lại.

Để cuộc điều tra được khách quan, các nhà nghiên cứu đã xem xét đến trường hợp trẻ bị ảnh hưởng thói quen hút thuốc từ bố mẹ hay bạn bè cùng trang lứa. Nếu tính thêm cả yếu tố môi trường sống, xu hướng nghiện ngập ở “nhóm xem nhiều” cũng hơn “nhóm xem ít” đến 32%.

“Rõ ràng có mối liên hệ giữa tình trạng thanh thiếu niên sử dụng chất gây nghiện và lượng phim (miêu tả hành động tương tự) mà họ đã xem. Hơn một nửa các tác phẩm điện ảnh được chiếu ở Anh có cảnh hút thuốc nhưng chỉ được gắn mác 15+,” tiến sĩ Andrea Waylen, người đứng đầu cuộc điều tra, nói.

Để bảo vệ trẻ em khỏi “những hình ảnh gây hại”, bà Waylen đã kêu gọi Hội đồng phân loại phim ảnh Anh (Board of Film Classification - BBFC) nâng mức tuổi được phép xem những cảnh hút thuốc từ 15 lên 18. Lời kêu gọi này ngay lập tức vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía những người hút thuốc. Simon Clark, chủ tịch Hội hút thuốc Forest, nói: ”Theo đà này, chẳng lẽ trong tương lai chính quyền cũng cần phải xem xét lại những bộ phim có người béo vì nó quảng bá cho một hình mẫu xấu ư?”.

David Cooke, chủ tịch BBFC, chỉ đáp lại đơn giản: “Hình ảnh hút thuốc trong phim được xem là một trong những vấn đề cần cảnh báo và chỉ dẫn. Chúng tôi cũng thường xuyên có thêm thông tin khuyến cáo ở mỗi bộ phim để đề nghị các bậc phụ huynh quan tâm hơn đến đề tài này. Tuy nhiên, không thể tùy tiện gắn mác 18+ cho một bộ phim chỉ vì chứa cảnh hút thuốc được”.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Hút thuốc 18