26/03/2012 07:40 GMT+7

Anh: một quan chức từ chức vì "ra giá"

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Một quan chức phụ trách quản lý ngân sách của Đảng bảo thủ Anh, ông Peter Cruddas, đã từ chức sau khi báo chí công bố đoạn băng video cho thấy ông đang ra giá 250.000 bảng Anh nếu muốn ông giúp tiếp cận Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính.

uMfjvCDr.jpgPhóng to
ông Peter Cruddas - Ảnh: Sunday Times

Trong băng video do phóng viên nhập vai của tờ Sunday Times thực hiện trong cuộc gặp hai giờ với ông Cruddas, người ta thấy ông ngồi trong phòng, đang cho biết mức độ tiếp cận thủ tướng và bộ trưởng là tùy thuộc vào số tiền hiến tặng là bao nhiêu. Ông hứa hẹn có thể hỗ trợ họ vào phòng ăn tối với Thủ tướng Cameron hoặc Bộ trưởng Osborne, để có được nhiều thông tin, có thể hỏi các lãnh đạo mọi điều.

“Những nhà hiến tặng ngoại hạng có thể vận động hành lang trực tiếp với thủ tướng” và “chắc chắn sẽ rất tốt cho việc làm ăn của các ông” - ông Cruddas khẳng định.

Một nhóm ba người gồm bà Sarah Southern - chuyên viên vận động hành lang và hai phóng viên Sunday Times đã hóa thân thành lãnh đạo của một quỹ giàu có, đã tiếp cận ông Cruddas để tìm cách liên lạc với Thủ tướng và các bộ trưởng Anh nhằm móc nối làm ăn. Tờ Sunday Times đã đầu tư ba tháng để điều tra và phanh phui sự thật này.

Trước đó, Đảng Bảo thủ cứ luôn khẳng định các tổ chức hiến tặng tài chính cho hoạt động của Đảng đều là những người ủng hộ chân thành, chứ không đòi hỏi lợi ích gì.

Vụ bê bối này là một đòn đáng xấu hổ cho chính phủ, khi chỉ trong 18 tháng qua đã có ba quan chức chính thủ phải từ chức do dính tới nhiều vụ bê bối khác nhau.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên