12/12/2016 19:46 GMT+7

Anh cân nhắc cắt nửa số thị thực sinh viên quốc tế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Guardian ngày 12-12 đưa tin chính phủ Anh đang cân nhắc kế hoạch giảm một nửa số thị thực cho du học sinh nước ngoài. Nhiều trường đại học đã lên tiếng phản đối đề xuất này.

Abhinav Paul Kongari một du học sinh tại Đại học Sheffield - Ảnh: Guardian
Abhinav Paul Kongari - một du học sinh tại Đại học Sheffield - Ảnh: Guardian

Bộ trưởng nội vụ Anh Amber Rudd đã từng cam kết sẽ cắt giảm số lượng du học sinh tại hội nghị Đảng Bảo thủ hồi 10-2016. Bà Rudd giải thích kế hoạch nhằm giúp các trường đại học thu hút các sinh viên giỏi và loại những sinh viên chất lượng thấp.

Tuy nhiên các nguồn tin từ những trường đại học Anh cho biết chính phủ có thể sẽ làm mạnh tay, cho biết họ đã nhìn thấy kế hoạch giảm số thị thực du học từ 300.000/năm hiện nay xuống còn 170.000/năm. Chính phủ Anh không phủ nhận khả năng này nhưng bác bỏ tin đồn sẽ giảm số thị thực xuống còn 100.000/năm.

Các du học sinh đem về hơn 10,7 tỉ bảng cho nền kinh tế Anh mỗi năm và kế hoạch của chính phủ bị nhiều lãnh đạo các trường đại học ở Anh chỉ trích là “điên rồ”.

Giáo sư Colin Riordan, phó lãnh đạo Đại học Cardiff cho biết việc cắt giảm số du học sinh không thể giải quyết được các mối lo ngại về vấn đề nhập cư mà chính phủ Anh đang nhắm tới.

“Các vấn đề mà mọi người nhìn thấy chắc chắn không phải do các sinh viên quốc tế” - ông Riordan nói.

Theo ông Riordan, thực ra nhiều sinh viên đã bắt đầu bị từ chối thị thực sau các cuộc phỏng vấn vô cùng khó khăn, chẳng hạn sinh viên có thể bị đánh rớt vì không biết giờ mở cửa của thư viện, không biết tên phó hiệu trưởng...

Thậm chí dù sinh viên chứng minh được tài chính cũng có thể bị gây khó dễ bởi những câu như họ sẽ làm gì khi 25, 30 và 40 tuổi.

“Một số ứng viên bị hỏi những câu mà chúng tôi sẽ không bao giờ hỏi sinh viên trong nước” - một phó hiệu trưởng khác cho biết.

Trong khi đó, hiệu phó Keith Burnett của Đại học Sheffield, cho rằng việc chào đón nhân tài là cách duy nhất để Anh mở cửa ra thế giới, lấy ví dụ nhiều nước như Úc, Canada đã tận dụng các sinh viên quốc tế cho các vị trí công việc cấp cao và duy trì quan hệ với các đồng minh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên