24/09/2013 11:54 GMT+7

Angela Merkel, người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Với chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức hôm 22-9, Thủ tướng Angela Merkel đã một lần nữa khẳng định vị thế “người phụ nữ quyền lực nhất thế giới”.

3ywe7j2t.jpgPhóng to
Người đàn bà quyền lực nhất thế giới Angela Merkel Ảnh: Reuters

Ở tuổi 59, bà Angela Merkel được tạp chí Mỹ Forbes đánh giá là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới và là người quyền lực thứ hai thế giới chỉ sau Tổng thống Mỹ Barack Obama. Bà là thủ tướng Đức thứ ba cầm quyền ba nhiệm kỳ kể từ Thế chiến II.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà tạp chí Der Spiegel khẳng định sau cuộc bầu cử ngày 22-9, nước Đức đã trở thành “nước CH Merkel” hay “vùng đất của Angela Merkel”.

Tạp chí Die Ziet cũng mô tả: “Merkel đại diện một cách hoàn hảo sự nhạy cảm của người Đức trong thế kỷ 21. Merkel là chúng ta, và tất cả chúng ta đều là Merkel”.

Bà Merkel sinh tại Hamburg, Tây Đức năm 1954 với cái tên con gái là Angela Kasner. Vài tuần sau khi bà ra đời, cha bà, môt mục sư Tin lành, đã quyết định sang Đông Đức truyền đạo. Bà Merkel lớn lên ở vùng nông thôn cách Berlin 80 km.

Từ nhỏ bà đã nổi tiếng thông minh và đoạt các giải thưởng môn tiếng Nga và toán học. Bà theo học ngành vật lý tại ĐH Leipzig từ năm 1973 đến 1978, sau đó lấy bằng tiến sĩ với luận án về hóa học lượng tử.

Trong thời kỳ này, bà kết hôn rồi li dị người bạn sinh viên Ulrich Merkel.

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, năm 1990 bà bắt đầu tham gia chính trị và trở thành thành viên Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU).

Khi đó, Thủ tướng Đức Helmut Kohl bổ nhiệm bà làm Bộ trưởng Các vấn đề phụ nữ, rồi Bộ trưởng Môi trường. Đây là nền tảng để bà xây dựng thế lực chính trị. Ông Kohl đặt cho bà Merkel biệt danh “cô gái của tôi”.

Chính quyền Kohl thất bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 1998. Sau đó bà Merkel trở thành tổng thư ký CDU. Đến vào năm 2000, chỉ có bà Merkel đủ can đảm nói với ông Kohl rằng ông phải từ chức vì một vụ xìcăngđan quỹ đen. Và bà trở thành chủ tịch CDU.

Năm 2005, bà đánh bại Thủ tướng Gerhard Schroeder của Đảng Dân chủ xã hội (SPD) sau bảy năm cầm quyền, trở thành nữ thủ tướng đầu tiên và trẻ nhất của nước Đức.

Sau hai nhiệm kỳ thủ tướng, bà Merkel được đánh giá là “bà đầm thép mới” của châu Âu. Trước đó, thủ tướng Margaret Thatcher của Anh cũng được mệnh danh là “bà đầm thép” .

Nước Đức ủng hộ 'thắt lưng buộc bụng"

Trong thời gian qua, rất nhiều người chỉ trích bà Merkel đã mạnh tay buộc các nước khối đồng euro phải uống “liều thuốc độc” thắt lưng buộc bụng, khiến cuộc khủng hoảng nợ châu Âu trở nên trầm trọng hơn.

Theo báo Financial Times, mới đây bà Merkel khẳng định các chính sách của bà về châu Âu sẽ không thay đổi dù bà có lập liên minh cầm quyền với SPD. Có nghĩa là nhiều khả năng Đức vẫn sẽ đòi hỏi các nước khối đồng euro đang mang nợ phải tiếp tục cắt giảm chi tiêu để đổi lấy viện trợ.

Báo chí Đức đánh giá chiến thắng của bà Merkel cho thấy người Đức hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Dù vậy, các nhà quan sát vẫn hi vọng nếu lập liên minh với SPD, nhiều khả năng bà Merkel sẽ nới lỏng đôi chút chính sách tiết kiệm, mở đường cho các biện pháp kích thích kinh tế khối đồng euro.

Tương lai của bộ máy công quyền EU cũng sẽ có sự thay đổi khi bà Merkel tái đắc cử. Báo chí Đức cho biết bà Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron đã công bố kế hoạch giảm số lượng cao ủy EU, giúp bộ máy chính quyền EU trở nên gọn nhẹ hơn. Điều đó cũng có nghĩa là giảm sự kiểm soát của Brussels và tăng quyền lực cho các nước thành viên EU.

Theo AFP, mới đây bà Merkel cho biết bà sẵn sàng thảo luận việc lập liên minh cầm quyền với SPD.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên