23/01/2014 10:23 GMT+7

Ăn tết khỏe

LÊ THANH HÀ thực hiện
LÊ THANH HÀ thực hiện

TT - Ngày tết nên ăn uống thế nào để đảm bảo sức khỏe? Trẻ em và người bệnh nên ăn tết ra sao? Tuổi Trẻ đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Hoa - phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng - thực phẩm TP.HCM, về việc ăn uống ngày tết.

ZXKk4np7.jpgPhóng to
Ngày tết khó tránh khỏi bia rượu, nhưng chỉ nên uống vừa phải - Ảnh: T.T.D.

Bác sĩ Hoa cho biết:

- Đa số món ăn ngày tết có nhiều ngọt, nhiều đạm và nhiều mỡ cho dù ăn ít vẫn có thể tăng cân. Ngày cả những thực phẩm ăn vặt ngày tết cũng cung cấp năng lượng nhiều chứ không đơn giản chỉ là món ăn chơi, không có năng lượng.

* Ngày tết mà không ăn vặt thì hơi khó, nhất là khi khách đến chơi nhà. Vậy phải làm sao, thưa bác sĩ?

- Đúng là ngày tết gặp nhau thì phải vui và ăn, nhưng biết cách ăn thì vẫn đảm bảo sức khỏe mà không bị tăng cân. Khi ăn vặt cần chú ý tất cả các loại bánh, mứt, hạt dưa, hạt bí, nước ngọt... đều cung cấp năng lượng, trừ loại trái cây lạt như dưa leo, củ sắn (củ đậu). Cụ thể như uống một ly nước ngọt đã cung cấp 150 kcalo và năng lượng này bằng với nửa chén cơm. Ăn một cái bánh chưng 200g đã cung cấp 440 kcalo, tương ứng hai chén cơm và 50g thịt.

Do đó, để không bị tăng cân, phải tự điều chỉnh ăn uống sao cho cân đối điều độ, hạn chế những thức ăn sinh năng lượng, không ăn tràn lan các món ngọt, béo. Nếu ăn một miếng bánh tét thì phải trừ đi khẩu phần ăn trong bữa chính và bữa này chỉ nên ăn rau. Với người mập không nên uống nước ngọt, tốt nhất là uống nước trắng hoặc nước trà.

* Thưa bác sĩ, người có bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa... nên ăn tết thế nào cho an toàn?

- Người bệnh huyết áp cao, bình thường đã phải hạn chế ăn mặn. Ngày tết mọi người hay ăn bánh tét với dưa món, do đó người có bệnh này không nên ăn các loại dưa món. Người có bệnh đái tháo đường không nên uống nước ngọt, không ăn các loại mứt, các loại hoa quả khô, trái cây ngọt phải ăn hạn chế.

* Đối với trẻ em, có em ham chơi tết bỏ ăn, có em lại ăn quá nhiều và ăn vặt suốt ngày. Cha mẹ nên kiểm soát việc này thế nào?

- Sau ngày tết trẻ béo phì tăng cân thêm, trẻ suy dinh dưỡng bị xuống cân đi. Nguyên nhân là do trẻ béo phì thường háu ăn, các cháu ăn không kiểm soát được, còn trẻ biếng ăn thì vui quá lại bỏ ăn. Do vậy, dù thế nào cha mẹ cũng nên có lịch bữa ăn chung cho cả nhà, chú ý không được bỏ bữa sáng của trẻ. Với trẻ béo phì, bố mẹ nên mua sẵn một số loại trái cây, rau tươi ít năng lượng để trong tủ lạnh mà trẻ nhìn thấy được và có thể ăn được ngay như dưa leo, củ sắn, quýt, táo, mận... Trẻ suy dinh dưỡng thì ngược lại như sữa chua, bánh flan, chuối, nho...

Lưu ý, trẻ em thường thích nước ngọt, trẻ béo phì càng thích hơn. Với trẻ béo phì không thể cấm trẻ uống nước ngọt hoàn toàn mà cho uống hạn chế 1-2 ly/ngày, hoặc mua nước ngọt dành cho người ăn kiêng nhưng phải giới hạn 1-2 ly/ngày. Nếu bị cấm uống thì trẻ sẽ tìm cách uống. Hạn chế cho trẻ béo phì ăn buổi tối sau 19g, nếu ăn thì chỉ nên cho ăn trái cây, không nên cho uống sữa hay nước ngọt. Đối với trẻ suy dinh dưỡng, bận rộn thế nào cha mẹ cũng phải quan tâm đến bữa ăn của trẻ. Trẻ suy dinh dưỡng thường biếng ăn, chỉ thích ăn món lỏng như cháo, miến, phở... nên cho trẻ ăn theo ý thích...

* Ngày tết không thể thiếu chút “cay”, bác sĩ có lời khuyên thế nào cho quý ông khi sử dụng bia, rượu?

- Đối với các ông, ngày tết khó tránh khỏi bia rượu. Tuy nhiên, chỉ nên uống vừa phải, không để say xỉn quá mà phải kiểm soát được mức độ tỉnh táo của chính mình. Với rượu mạnh 45O, một lần uống chỉ nên ở liều lượng 15ml; rượu vang là 30-45ml; còn bia thì nhà sản xuất đã đóng chai, đóng lon sẵn là 330ml, một lần uống chỉ giới hạn ở mức 1-2 lon. Ngoài ra, quý ông cần lưu ý khi ăn uống, tiếp khách tuyệt đối không hút thuốc lá, thuốc lào trong nhà, nhất là nhà có trẻ em, vì sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ.

LÊ THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên