03/05/2014 11:42 GMT+7

Ăn salak hãy nhớ đến Indonesia

HUỲNH LÊ ĐỨC HỢP
HUỲNH LÊ ĐỨC HỢP

TTO - Nếu NewZealand nổi tiếng với những quả kiwi xanh mướt, thì Indonesia lại khiến người ta khó quên với những quả salak giòn sực và ngòn ngọt.

P6HsqSR3.jpgPhóng to
Trái với vẻ ngoài xấu xí, chỉ cần tách vỏ những quả salak đã trông thật hấp dẫn - Ảnh: Đ.Hợp

Là một trong những loại cây có nguồn gốc từ họ cọ, mọc thành từng chùm, chủ yếu được trồng ở vùng đất cát núi lửa nên không lạ khi salak trở thành đặc sản của riêng Indonesia.

Những ngày đầu mới đến Indonesia, tôi cứ thấy rờn rợn khi được cậu bạn Rachmad mời ăn thử loại quả này, bởi nhìn nó thấy chẳng có gì là hấp dẫn, lại cứ liên tưởng tới da rắn. Miễn cưỡng ăn cho phải phép lịch sự. Ấy vậy mà tôi lại bị những quả salak đánh bùa mê ngay phát cắn đầu tiên, để rồi cứ hàng tuần salak lại nằm chình ình trong thực đơn tráng miệng của mình.

Mà cũng đúng thôi, không bỏ bùa mê sao được khi mùi vị của salak vừa quen quen nhưng cũng là lạ. Nhâm nhi quả salak bạn sẽ thấy mùi vị là sự kết hợp giữa chuối, lê và thơm nhưng khô hơn. Cắn miếng salak sẽ cảm nhận được độ giòn giòn sừng sực, mùi thơm ngọt cộng thêm chút vị chua nhẹ. Đảm bảo sẽ kích thích bạn xơi trọn bịch salak lúc nào không biết.

Giống như các loại trái cây khác, tùy vào điều kiện thổ nhưỡng mà salak ở mỗi vùng cũng khác nhau. Đặc trưng nhất ở Indonesia là salak podoh ở vùng Java và salak của Bali. Nếu salak ở Java kích thước vừa phải và ngọt thì salak ở Bali lại to hơn một tẹo nhưng mùi vị lại hen, chát và mềm hơn.

Lựa salak cũng là một công đoạn thú vị cho những ai khoái khẩu món này. Rachmad bạn tôi mách nên lựa những quả có đầu cuống còn cứng, không mềm. Bởi lúc ấy salak vẫn còn nguyên độ giòn, không bị xốp và bột.

Bg5WDkSP.jpgPhóng to
Quả salak mới thu hoạch - Ảnh: Đ.Hợp
TNf688Vq.jpgPhóng to
Salak thường được người dân địa phương bán thành từng bịch như thế này - Ảnh: Đ.Hợp

Nhiều người khi nhìn thấy salak đã không khỏi ví von là quả da rắn vì nhìn bên ngoài sần sùi với màu nâu đỏ và nhiều gai tơ nho nhỏ. Nếu không cẩn thận khi lột rất dễ gây xướt tay. Thế nhưng thú vị là ruột bên trong lại trái ngược hoàn toàn, láng mịn, màu trắng đục nhìn hấp dẫn vô cùng.

Có vẻ đằng sau vẻ ngoài xù xì xấu xí luôn tiềm ẩn những vẻ đẹp mà ai được nếm thử cũng không thể nào quên. Ngẫm ra thì thấy cuộc đời này cũng thế, nhiều cái bên trong hay ho, thú vị thì chưa hẳn bên ngoài nó đã đẹp lung linh và ngược lại. Vậy tại sao lại không liều thử nó nhỉ?!

Nếu có dịp đến Indonesia, bạn đừng quên ghi nhớ thêm một việc phải làm là ăn thử salak. Tôi tin rồi bạn cũng sẽ thích thú như tôi.

HUỲNH LÊ ĐỨC HỢP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên