29/05/2005 22:02 GMT+7

An Giang: Khai hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Đêm 28-5-2005 (nhằm ngày 21 tháng 4 âm lịch), lãnh đạo tỉnh An Giang cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam và hơn 20.000 người dân đại diện cho 4 dân tộc từ khắp các tỉnh, đã về thị xã Châu Đốc tham dự Lễ Khai hội Vía Bà C

GABNu0zw.jpgPhóng to
Miếu Bà Chúa Xứ
Đêm 28-5-2005 (nhằm ngày 21 tháng 4 âm lịch), lãnh đạo tỉnh An Giang cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Nam và hơn 20.000 người dân đại diện cho 4 dân tộc từ khắp các tỉnh, đã về thị xã Châu Đốc tham dự Lễ Khai hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam 2005 với nhiều hoạt động sôi nổi phong phú.

Lễ khai Hội năm nay diễn ra rất hoành tráng, tái hiện lại lịch sử với chủ đề "Tôn vinh công đức danh tướng Thoại Ngọc Hầu khai kinh Vĩnh Tế" (đã có từ 200 năm trước đây).

Lễ khai hội cũng nhằm kỷ niệm 5 năm được Bộ Văn hóa Thông tin nâng cấp quy mô thành Lễ hội Quốc Gia và 25 năm ngày công nhận quần thể di tích văn hóa cấp quốc gia. Lễ hội được mở đầu bằng màn diễu hành của 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer. Du khách được xem biểu diễn Lân sư Rồng của các đội lân sư danh tiếng người Hoa từ các tỉnh, thành và 550 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên của tỉnh An Giang, Trường Cao đẳng Văn hóa TP.HCM cùng phối hợp thể hiện 3 chương tái hiện lại truyền thuyết bà Chúa Xứ Núi Sam.

Các tiết mục này làm sống lại công lao to lớn của danh tướng Thoại Ngọc Hầu với việc đào kênh Thoại Hà và kinh Vĩnh Tế dài gần 100 km. Các kênh này nối liền hai tỉnh An Giang và Kiên Giang bằng đường thủy đã tạo điều kiện tốt nhất cho việc giao thương hàng hóa, đi lại cho người dân từ các tỉnh đỗ về, đồng thời cung cấp ổn định nguồn nước tưới cho gần 100.000 ha đất sản xuất tại các huyện miền núi, vùng Tứ Giác Long Xuyên.

Cùng với điểm lễ chính, xung quanh khu vực Chùa Bà còn có 7 điểm sân khấu phục vụ múa lân Sư rồng, nhạc ngũ âm của đồng bào dân tộc Kh'mer, văn nghệ các dân tộc Kinh, Hoa, Chăm, Khmer. Lễ Khai hội kết thúc bằng đợt bắn pháo hoa tại sân lễ.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam năm nay kéo dài đến chiều ngày 3-6-2005. Đây là lễ hội tâm linh tín ngưỡng dân gian lành mạnh cầu cho "Quốc Thái dân an, mưa thuận gió hòa".

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên