05/08/2012 08:01 GMT+7

Ấn Độ cấm du lịch trong công viên hổ

THƯỜNG NGA (Theo AP, Telegraph, Dailymail)
THƯỜNG NGA (Theo AP, Telegraph, Dailymail)

TT - Tòa án tối cao Ấn Độ đã cấm du lịch trong các khu dự trữ hổ trên toàn quốc từ hôm 24-7 bằng một quyết định nhằm bảo vệ loài hổ có nguy cơ tuyệt chủng. Phán quyết mới của Tòa án tối cao Ấn Độ có thể dẫn đến sự kết thúc của ngành du lịch hổ.

gxZkzT6X.jpgPhóng to
Xem hổ là hoạt động hấp dẫn chính ở Ấn Độ đối với du khách - Ảnh: Delhigreens

Đệ đơn khiếu kiện tới tòa án, nhà bảo vệ môi trường Ajay Dube cho rằng cơ quan ban ngành một số bang đã cho phép xây dựng khách sạn, resort và cửa hàng trong vùng lõi rừng dự trữ nơi hổ sinh sống. Ông yêu cầu tất cả các hoạt động thương mại phải bị cấm, và môi trường sống nguy cấp của hổ cần được bảo vệ khỏi tất cả các nhiễu loạn từ con người, bao gồm du lịch.

Hổ - điểm thu hút du lịch chính của Ấn Độ

Ấn Độ là quê hương của hơn một nửa số hổ (ước chừng 3.200 con) ở vùng lõi của hơn 40 khu dự trữ trên thế giới, hầu hết trong số đó sống trong các khu bảo tồn động vật hoang dã được thành lập từ những năm 1970. Hổ Ấn Độ từ lâu đã trở thành điểm thu hút chính đối với khách du lịch đến đất nước này với các công viên được bảo vệ chuyên biệt để du khách có cơ hội xem thú. Hàng trăm khách sạn và cửa hàng hoạt động bên trong các khu dự trữ hổ để phục vụ khách du lịch xem động vật hoang dã.

Tòa án cho biết lệnh cấm đang chờ phán quyết cuối cùng vào ngày 22-8. Trước đó, tháng 4-2012, tòa án đã yêu cầu tám bang tuyên bố vùng đệm quanh khu dự trữ hổ trong vòng ba tháng. Chỉ có hai bang tuân thủ phán quyết của tòa án, khiến các thẩm phán phải phạt tiền sáu bang còn lại và cho các quan chức ba tuần để hành động theo lệnh này.

Lệnh cấm du lịch trong vùng lõi sinh sống của hổ đang dấy lên sự phản đối từ các nhà điều hành tour và du lịch. Travel Operators for Tigers, một nhóm chiến dịch hỗ trợ du lịch trách nhiệm như một cách để cứu hổ Ấn Độ, cho biết hổ đã được an toàn hơn trong các khu dự trữ được viếng thăm bởi một số lượng lớn khách du lịch. Chủ tịch nhóm Julian Matthews cũng cho rằng lệnh cấm có thể có tác dụng ngược lại.

Ngành du lịch cũng “đánh trả” lệnh cấm khi nói rằng làn sóng khách du lịch giúp ích cho cộng đồng địa phương và cung cấp nguồn đầu tư quan trọng để bảo vệ các loài động vật đang gặp nguy hiểm.

Paul Goldstein, một chuyên gia về động vật hoang dã và là hướng dẫn viên du lịch Công ty du lịch Exodus, dán hiệu cho bước đi này là “điên rồ”. Ông cho biết đã bắt đầu nhận được các hủy bỏ từ khách quen cho năm tới, và cho rằng “tình hình bắt đầu xấu đi”.

Việc cấm các khách sạn ở vùng lõi của khu dự trữ hổ đang đánh vào kế hoạch đi nghỉ của hàng trăm du khách đã đặt phòng ở trong rừng. Họ phải chuyển ra các khách sạn và khu nghỉ dưỡng bên ngoài khu dự trữ.

THƯỜNG NGA (Theo AP, Telegraph, Dailymail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên