10/04/2016 08:58 GMT+7

Ăn canh chua mua sức khỏe

DS LÊ KIM PHỤNG
DS LÊ KIM PHỤNG

TTO - Món canh chua cá lóc sẽ giúp chúng ta ngon miệng và ít ai biết rằng những nguyên liệu chế biến món canh này cũng là những vị thuốc quý cho sức khỏe.

Nấu canh chua cá lóc - Ảnh: T.L.
Nấu canh chua cá lóc - Ảnh: T.L.

1. Cá lóc có tính bình không độc, tác dụng trừ phong thấp, chữa trĩ, tốt cho phụ nữ có thai. Người có đờm nhiều, nóng trong người, trẻ em, người già, sản phụ đều ăn tốt.

2. Thơm (dứa) chứa nhiều đường, vitamin, axit hữu cơ, làm thuốc bổ, giúp tiêu hóa, ăn uống dễ tiêu, lợi tiểu, giải độc.

Thơm được dùng chữa thiếu máu, xơ vữa động mạch, viêm khớp, béo phì, trong thời tiết nóng, người bứt rứt, mệt mỏi, bực bội, đổ mồ hôi nhiều, không muốn ăn uống thì nên ăn dứa, còn giúp có giấc ngủ yên.

Tuy nhiên, người có tì vị hư hàn hay bị tiêu chảy thì không nên ăn và phụ nữ có thai không nên uống dịch ép quả dứa chưa chín gây tăng co bóp tử cung, dễ trụy thai.

3. Bạc hà (giọc mùng) nhiều chất xơ, giúp nhuận trường.

4. Đậu bắp có chứa nhiều chất xơ, chất nhầy, tính mát, giúp nhuận trường, giải độc, chất nhầy trong đậu bắp cũng đang được nghiên cứu để làm hạ đường huyết của người tiểu đường type 2.

5. Cà chua khai vị, giải nhiệt, chống hoại huyết, chống nhiễm khuẩn, chống ung thư tuyến tiền liệt, chữa suy nhược, ăn không ngon miệng, khi chế biến nên cắt nhỏ rồi xào trong một ít dầu ăn để chiết lấy licopene.

6. Giá sống nhiều vitamin E, chữa thiểu năng sinh dục, chống lão hóa, ngừa cholesterol trong máu và kéo dài tuổi thọ.

7. Để có vị chua người ta hay dùng quả me, quả khế hay quả sấu. Các loại quả này có chứa nhiều axit hữu cơ giúp nước canh có vị chua dễ ăn, dịch quả me có tác dụng thanh nhiệt giải độc, nhuận trường, quả sấu thanh nhiệt, giải khát (sấu ngâm đường), kích thích tiêu hóa, tiêu thực.

Dùng quả khế nấu canh chua có tác dụng chữa sốt, cầm tiêu chảy, ngừa xuất huyết do nhiệt tích trong cơ thể. Khế cũng chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng của cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu.

8. Gia vị, phi tỏi và vài củ sả sẽ làm hương vị món canh thơm hơn và nêm với một vài ngọn rau tần, ngò gai, rau om lại làm tăng thêm tác dụng sát trùng đường hô hấp, phòng ngừa viêm họng.

Tuy nhiên món canh chua cũng hạn chế, không dùng cho những người có cơ địa hay bị tiêu chảy, viêm loét dạ dày. Người thận yếu, suy thận không nên dùng thơm, khế, bạc hà vì có nguy cơ tạo thành sỏi trong thận và bàng quang, gây nguy hiểm.

Tóm lại ăn ngon nhằm mục đích hưởng thụ hương vị cuộc sống mà còn để phòng bệnh, do đó nên biết cách thay đổi các loại rau củ quả để vừa hợp khẩu vị vừa giúp ta sống vui và khỏe.

DS LÊ KIM PHỤNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên