06/05/2013 00:22 GMT+7

Ăn cá lìm kìm kho nghệ miệt đồng

 THANH TÂM
 THANH TÂM

TTO - Mỗi khi đi chợ thấy người ta bán cá lìm kìm, lòng lại bồi hồi nhớ đến câu ầu… ơ ngày xưa ngoại hát ru tôi: "Má ơi, con vịt chết chìm. Thò tay con vớt, cá kìm cắn tay”...

luaVQkXZ.jpgPhóng to
Cá lìm kìm - Ảnh: T.Tâm

Quê tôi xưa lắm tôm cá, hễ xuống sông giặt giũ hay rửa chén là đủ loại cá trắng, cá lòng tong, cá he, cá chài, cá linh, cá lìm kìm… bu quanh rỉa rát cả tay. Hồi đó, những loại cá này ít người đánh bắt vì giá trị kinh tế không cao. Nay, trên đà gia tăng dân số, cộng với việc khai thác cá bừa bãi khiến nguồn lợi thủy sản cạn kiệt và con cá lìm kìm lại được ưa chuộng.

Cá lìm kìm (còn gọi cá kìm, cá nhái) có tên khoa học là Hermiramphidae, thích nghi với môi trường nước ngọt (ao, hồ, sông, rạch...) lẫn nước lợ (ven biển), sống ở tầng nước mặt. Mùa cá rộ là khoảng đầu tháng 10 âm lịch. Cư dân nơi đây thường dùng lưới để đánh bắt, ăn không hết thì phơi khô để bán. Khô cá lìm kìm là món đặc sản vì ngon và hiếm.

Cá có thân hình trụ suôn dài hoặc hơi dẹp ngang, màu trắng trong, mỏ dài như cây kẹp trông rất ngộ nghĩnh. Cá lìm kìm nước lợ con lớn dài đến 2-3 tấc so với cá lìm kìm nước ngọt dài nhất cũng chỉ khoảng 1 tấc.

Cá lìm kìm được các bà nội trợ miệt vườn khéo tay chế biến thành nhiều món ăn khá hấp dẫn, đậm nét “đồng bằng sông nước” như cá lìm kìm kho tiêu, cá lìm kìm nấu canh mướp hương, gỏi khô cá lìm kìm trộn xoài sống, dưa leo… Và, món được nhiều người ưa thích nhất phải kể tới là cá lìm kìm tươi kho nghệ, sả ớt, nước cốt dừa.

Cá đánh bắt được hay mua ở chợ lựa cá còn tươi (màu trong xanh) đem về cắt đầu, đuôi, nặn bỏ ruột, rửa sạch để ráo. Cá nhỏ để nguyên con, cá lớn cắt đôi ướp muối, đường, sả, ớt bằm nhuyễn, bột nghệ, bột ngọt cho vừa khẩu vị khoảng 15 phút cho cá ngấm. Thêm một ít nước mắm ngon vào cho thịt cá săn lại rồi bắc lên bếp.

Để lửa liu riu, chờ cá chín, vắt nước cốt dừa ngập sâm sấp với cá. Lúc này mới tăng độ lửa lớn cho nước cốt dừa trong nồi sôi lên khoảng vài phút, nhắc xuống là xong.

kkmvoL6u.jpgPhóng to
Cá lìm kìm kho nghệ - Ảnh: T.Tâm

Ở đồng bằng, món kho này thường ăn kèm rau xanh nên khi kho các bà nội trợ thường để nước cá chấm rau, canh không cho nước khô quá đà.

Bữa ăn đã sẵn sàng, cá múc ra tô, cơm nóng bới ra chén, bắp chuối xiêm chẻ tư cùng với dưa leo, chuối chát, rau thơm… để ra đĩa.

Cầm đũa gắp thử một con cá lìm kìm cặp với miếng bắp chuối chấm vào tô nước cá đưa lên miệng nhai chậm rãi, bạn sẽ thích thú với vị ngọt, béo của cá và nước cốt dừa, vị cay của ớt cùng vị chan chát của bắp chuối hòa quyện với mùi thơm thoảng đặc trưng của tinh dầu nghệ, sả…

Tất cả kích thích vị giác khiến ai cũng cảm thấy ngon miệng và “bắt cơm” hơn bất cứ lúc nào.

 THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />