05/09/2009 06:11 GMT+7

Amsterdam - mùa không hoa tulip

K.V.
K.V.

TTO - Chúng tôi đến vào cuối mùa hè nhưng Amsterdam không có chút nắng ấm. Và dù vẫn còn một chút luyến tiếc vì chưa được tận mắt ngắm hoa tulip nở rộ, nhưng ấn tượng về một thành phố vừa lãng mạn, hoang dại, vừa nên thơ, náo nhiệt sẽ mãi còn đọng lại...

hkiiEDAy.jpgPhóng to
Nhà ga trung tâm thủ đô Amsterdam

Còn nhớ hồi học phổ thông giờ thực hành môn địa lý châu Âu trong khi bạn bè tranh nhau sưu tầm tranh ảnh, bài viết về các cường quốc Anh, Pháp, Đức... tôi lại mê tít đất nước Hà Lan nhỏ bé với những vườn hoa tulip rực rỡ và những cô gái đội mũ trắng rộng vành đi giao sữa. Hà Lan với tôi còn là quê hương của những chiếc cối xay gió khổng lồ và hình ảnh chàng hiệp sĩ Donkihote đã đi vào huyền thọai văn học.

Giờ đây, mong ước được một lần đặt chân đến xứ sở cổ tích xa xôi này phần nào đã được thực hiện, dù tôi chỉ có một chuyến tham quan ngắn ngủi ở Amsterdam, thủ đô Hà Lan nổi tiếng với hệ thống kênh rạch chằng chịt và là một trong những thành phố đi xe đạp thân thiện nhất trên thế giới.

Nằm bên bờ sông Amstel trữ tình, ngoài vẻ đẹp lãng mạn vốn có, Amsterdam còn được biết đến như một trung tâm giao thương quan trọng của châu Âu thế kỷ 13. Ngày nay người dân Amsterdam tự hào sống giữa thành phố vừa mang nét cổ kính nên thơ, vừa hiện đại sống động đã thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi năm.

Chúng tôi đến vào cuối mùa hè nhưng Amsterdam không có chút nắng ấm, cả thành phố hình như còn chìm trong không gian se lạnh của mùa đông, cái lạnh phảng phất không rét buốt nhưng cũng đủ thấm sâu vào da thịt. Chỉ khi đến nhà ga trung tâm mới thấy chút nắng cuối ngày còn vương trên nóc những ngôi nhà cổ, báo hiệu một ngày sắp hết và cũng là lúc Amsterdam mang một diện mạo khác, sôi động hơn với những sinh hoạt về đêm vào loại nhộn nhịp nhất châu Âu.

Chúng tôi đi dạo một lúc quanh quảng trường Dam (Dam Square) cách nhà ga trung tâm không xa, nơi có cung điện hoàng gia, nhà thờ mới Nieuwe Kerk và bảo tàng người sáp Madame Tussaud.

Tôi tò mò hỏi anh bạn thổ địa đi cùng: “Sao không thấy xe đạp nhiều như được kể trong sách báo?”. Bạn bảo xe đạp ở đây nhiều thật nhưng rất dễ bị mất cắp, nên ngoại trừ những nơi công cộng có điểm giữ xe chung thì thường không ai dám đậu xe quá lộ liễu ngoài đường. Nói xong còn dặn dò chúng tôi phải cẩn thận đồ đạc vì ở Amsterdam đạo chích cũng ranh ma lắm chứ chẳng phải tay vừa.

BURUg2iR.jpgPhóng to
Trung tâm thương mại De Bijenkorf sầm uất nằm ngay trung tâm thành phố
wcYmLElU.jpgPhóng to
Một góc Viện bảo tàng Madame Tussaud

Sau một hồi đi loanh quanh chúng tôi cũng đến được Red Light District, khu phố đèn đỏ nổi tiếng với các hoạt động mại dâm công khai hợp pháp, và cũng là một phần không thể thiếu trong danh sách tham quan của bất kỳ du khách nào khi đến với Amsterdam.

Tôi theo chân bạn vào sâu trong mấy con hẻm nhỏ, phần vì tò mò, phần cũng muốn tránh xa mấy cái sex shop và sex museum đông nghẹt người. Cảm giác cũng hơi rợn rợn khi thấy mấy cô nàng mặc bikini đứng múa may tạo dáng đủ kiểu sau cửa kính để chào mời khách. Cạnh đó còn có mấy tiệm coffe shop bán chất kích thích và thuốc phiện loại nhẹ công khai, đi ngang có thể thấy khói cần sa bay phảng phất.

Chắc hẳn lợi nhuận mang lại từ du lịch không nhỏ nên chính quyền thành phố mới hợp pháp hóa những hoạt động này, làm cả một dòng kênh nên thơ ban ngày giờ lấp lánh ánh đèn màu hoang dại.

Geyr9SLF.jpgPhóng to
Khu Đèn đỏ nhộn nhịp về đêm

Sáng hôm sau trời trong và sáng hơn, dù mưa phùn dai dẳng suốt quãng đường quay lại nhà ga trung tâm. Thật không may cho chúng tôi vì mùa này không có hoa tulip, nên kế hoạch đến tham quan vườn hoa Keukenhof cuối cùng đã bị hủy bỏ. Không để chúng tôi phải tiếc nuối lâu hơn, anh bạn “thổ địa” đã mau mắn giới thiệu: “Amsterdam còn nhiều điều khác thú vị lắm, không phải chỉ có hoa tulip đâu nhé!”.

Và điều thú vị anh mang đến cho chúng tôi là những giờ khắc quý báu đến thăm nhà lưu niệm Anne Frank, bối cảnh chính được nhắc đến xuyên suốt quyển tiểu thuyết nổi tiếng Nhật ký Anne Frank, một trong những tác phẩm kinh điển về chiến tranh của nền văn học thế giới.

Tưởng là vẫn còn sớm, không ngờ khi đến nơi đã thấy một hàng dài khoảng vài chục người đứng xếp hàng mua vé. Tôi để ý thấy không chỉ có khách du lịch mà rất nhiều sinh viên người Hà Lan trên tay cầm mấy quyển sách dày cộm cũng kiên nhẫn cầm dù đứng đợi.

Và thật không uổng công xếp hàng hơn nửa giờ đồng hồ. Ngôi nhà lưu niệm tạo ấn tượng thật đặc biệt với tôi ngay từ những bậc thang đầu tiên dẫn lên tầng áp mái. Những thước phim tư liệu ngắn được chiếu ở mỗi gian phòng tạo hiệu ứng âm thanh cùng những hiện vật, bàn ghế, tủ sách và những bản viết tay của quyển Nhật ký Anne Frank được lưu giữ và trưng bày rất cẩn thận.

Dù chưa đọc qua tác phẩm nhưng tôi vẫn hình dung được cuộc sống tối tăm, u ám vì sự tàn ác của chiến tranh, và hình ảnh cô gái trẻ Anne dũng cảm đầy cá tính đã cùng gia đình trải qua những năm tháng khắc nghiệt nhất của cuộc đời.

Dưới tầng trệt của ngôi nhà còn có một nhà sách nhỏ giới thiệu tất cả ấn bản của quyển nhật ký. Thú vị nhất là mỗi du khách có thể tự đăng ký làm thành viên trên website Anne Frank House (www.annefrank.org), mỗi tháng sẽ nhận được những thông tin cập nhật nhất về các dự án bảo tồn nhà lưu niệm.

Cứ nhìn cách người Hà Lan trân trọng và lưu giữ những hiện vật lịch sử như thế này, tôi lại thấy nao nao nước mình cũng có không ít những giá trị lịch sử cần phải được bảo tồn như thế.

NurENksb.jpgPhóng to
Nhà lưu niệm với tượng Anne Frank phía ngoài

Khi chúng tôi ra đến bên ngoài thì mưa cũng đã ngớt hạt. Khác với vẻ náo nhiệt lúc đêm về, khu Red Light District giờ yên ắng hẳn. Cảm giác thật dễ chịu khi đi bộ dọc những ngôi nhà cổ thưa vắng người, dưới những tán cây xanh mướt đung đưa soi bóng xuống mặt kênh loang loáng nước. Xa xa một chiếc thuyền gỗ chở đầy những chậu hoa be bé xinh xinh, trên có đề biển “Tulip Museum” trông thật dễ thương. Hình như đây mới là nhịp sống chậm rãi đúng kiểu Amsterdam mà tôi từng đươc biết.

CSx7o3zk.jpgPhóng to
Amsterdam với sông nước êm đềm

Đi lang thang một lúc mà đã quá trưa, chúng tôi chỉ còn kịp thời gian ăn uống và dạo một vòng qua chợ hoa gần khu trung tâm. Mùa này không có hoa tulip nên chợ hoa đìu hiu hẳn, khác xa với trí tưởng tượng của tôi về một thiên đường hoa Hà Lan đầy màu sắc. Nhiều người chỉ ghé qua mua vội vài túi tulip ép khô để trồng cho mùa xuân tới rồi lại quay bước đi làm mấy chậu hoa hồng, hướng dương, cẩm tú cầu… như cũng kém tươi hơn vì bị bỏ rơi.

Dạo quanh một lúc cuối cùng tôi cũng mua được vài lon giống tulip làm quà lưu niệm, theo hướng dẫn chỉ cần để đúng nhiệt độ và chăm sóc thường xuyên thì hoa sẽ nở rất đẹp. Tôi không chắc mình sẽ là một “thợ vườn” giỏi, nhưng hi vọng những hạt tulip này sẽ thích nghi được với thời tiết thất thường khi đến một đất nước châu Á xa lạ.

jNKtjSQP.jpgPhóng to
Những túi hoa tulip ép khô trông thật xinh xắn

Rời Amsterdam, dù vẫn còn một chút luyến tiếc vì chưa được tận mắt ngắm hoa tulip nở rộ, nhưng bù lại tôi sẽ nhớ lắm những ngôi nhà cổ bên dòng kênh thơ mộng, những chiếc cầu duyên dáng nối liền hai con phố nhỏ, những con đường ngoằn ngoèo nhưng rất đẹp, rất thơ…. Và chắc chắn ấn tượng về một thành phố vừa lãng mạn vừa hoang dại, vừa nên thơ vừa náo nhiệt sẽ mãi còn đọng lại.

K.V.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên