14/09/2015 06:21 GMT+7

​American Airlines điều nhầm máy bay tới Hawaii

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hãng hàng không American Airlines đã sử dụng nhầm một chiếc máy bay không được phép bay chặng từ Los Angeles tới Hawaii cho hành trình này.

Sự cố điều nhầm máy bay hy hữu của American Airlines - Ảnh: Reuter

Theo AFP, thông tin nhầm lẫn đã được phát ngôn viên của American Airlines xác nhận ngày 13-9.

Vụ việc xảy ra hôm 31-8 và do blogger Brian Sumers thông tin đầu tiên. Theo đó một chiếc máy bay không được cấp phép bay chặng dài qua biển đã được American Airlines điều đến Honolulu, mặc dù chuyến bay vẫn hạ cánh an toàn.

Phát ngôn viên Casey Norton của American Airlines cho biết, hãng bay vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân vì sao để xảy ra nhầm lẫn.

Ông nhấn mạnh, chiếc máy bay đã bay ngày 31-8 là một chiếc Airbus A321S, giống với chiếc đáng lẽ sẽ đảm nhận hành trình là Airbus A321H, tuy nhiên nó không có chứng chỉ “ETOPS” vốn đòi hỏi máy bay phải có thêm các trang thiết bị bổ sung khác.

Ông nói: “Nó có cùng động cơ, cùng bình nhiên liệu, cùng quy mô chuyên chở”. Tuy nhiên theo ông Norton, máy bay A321H có nhiều hơn lượng dưỡng khí và có thêm một bình chữa cháy.

Theo ông này, các máy bay bay qua vùng biển cách điểm hạ cánh hơn một giờ bay theo quy định phải có các thiết bị phòng ngừa rủi ro và chứng chỉ ETOPS yêu cầu phải có chúng trên máy bay.

Ông cho biết American Airlines ngay lập tức đã gửi thông báo chính thức tới Cục hàng không liên bang Mỹ về sự việc khi phát hiện sai sót. Họ cũng đã chỉnh sửa phần mềm để xác định chính xác loại máy bay đủ chuẩn với các hành trình bay.

Ông Norton nói ông chưa biết có sự cố tương tự nào xảy ra trước đó tại các hãng hàng không của Mỹ hay các nước khác hay không.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên