09/12/2015 18:23 GMT+7

Vòng quanh thế giới với những bữa tiệc Giáng sinh đầy màu sắc

MINH ĐỨC (Theo Smithsonianmag.com)
MINH ĐỨC (Theo Smithsonianmag.com)

TTO - Với những phong tục khác nhau, mỗi quốc gia trên thế giới chào đón Giáng sinh bằng những món ăn độc đáo, đặc trưng cho những tinh hoa ẩm thực đầy màu sắc.

Miền nam nước Ý

Zuppa di pesci bao gồm cá, tôm, sò huyết, ốc biển và nhiều loại khác
Zuppa di pesci bao gồm cá, tôm, sò huyết, ốc biển và nhiều loại khác - Ảnh: Smithsonianmag.com

Trong những gia đình người Mỹ gốc Ý, bữa ăn gồm 7 món từ cá (còn gọi là Festa dei sette pesci) là một phần không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh và du khách vẫn có thể trải nghiệm bữa ăn độc đáo đó khi ghé qua miền nam đất nước xinh đẹp này.

Bữa ăn chú trọng vào tính đơn giản và tinh tế của các món từ cá, thay vì sự thịnh soạn với nhiều món ăn bắt mắt. Những món ăn Giáng sinh nổi tiếng bao gồm baccala (cá tuyết muối áp chảo hoặc nướng với khoai tây), zuppa di pesce - món ăn hấp dẫn chế biến từ sò và xúp cá.

Một phần không thể thiếu trong bữa ăn truyền thống của người Ý là rượu vang đỏ. Bên cạnh đó là chút dầu ô liu và nếu có cơ hội, hãy thưởng thức bánh mì altamura - loại bánh mì thượng hạng của Ý.

Loại bánh Pannettone được ưa chuộng cả ở Pháp và Peru
Loại bánh pannettone được ưa chuộng - Ảnh: Smithsonianmag.com

Vào ngày lễ Giáng sinh, dân chúng sẽ thưởng thức bữa trưa thịnh soạn với nhiều món ăn đặc sắc. Bữa tiệc được mở đầu bằng món mì orecchiette khai vị, món mì nui đặc trưng của vùng. Tiếp theo là các món ăn chế biến từ cá hoặc thịt cừu, thịt bê.

Ngoài ra còn có pannetone, loại bánh mì ngọt, mềm và xốp, bên trong có nhân nho khô và vỏ cam - món tráng miệng mà du khách không nên bỏ qua khi tới đây. 

Sau khi thưởng thức xong bữa tiệc, các gia đình sẽ quây quần bên bàn ăn, thưởng thức một chút rượu hoặc Sambuca, chơi bài và các trò chơi truyền thống của Ý.

Pháp

Coquilles St. Jacquel là món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Reveillon
Coquilles St. Jacquel là món ăn không thể thiếu - Ảnh: Smithsonianmag.com

Nhắc đến tiệc Giáng sinh, những người yêu ẩm thực không thể không nhắc tới Reveillon, bữa ăn mang đậm phong cách ẩm thực Pháp, thường bắt đầu sau khi tiếng chuông đồng hồ điểm 12g cho tới lúc mặt trời mọc.

Các món ăn chính bao gồm sò nướng, cá hồi hun khói với xốt kem tươi, ốc sên, coquilles St. Jacquel (sò điệp với xốt kem) và thậm chí cả ngỗng quay.

Với phiên bản Reveillon ở miền nam nước Pháp, thực khách có thể thưởng thức lei tretze desserts gồm 13 món tráng miệng tượng trưng cho Chúa và các tông đồ.

Món bánh hình khúc gỗ nổi tiếng trong dịp giáng sinh của Pháp.
Món bánh hình khúc gỗ nổi tiếng trong dịp Giáng sinh của Pháp - Ảnh: Smithsonianmag.com

Bên cạnh đó, một trong những món ăn đặc trưng nhất là buche de Noel - món bánh hình khúc gỗ phủ sôcôla tượng trưng cho sự đoàn tụ của gia đình trong dịp lễ Noel đầy ấm áp.

Cộng hòa Czech

Bàn ăn của người dân Séc trong dịp lễ giáng sinh
Bàn ăn của người dân Czech trong dịp lễ Giáng sinh - Ảnh: Smithsonianmag.com

Những món ăn Giáng sinh chủ yếu được phục vụ trong bữa tối và với nhiều người, đây cũng là bữa ăn đầu tiên trong ngày. Món ăn truyền thống tại Czech bao gồm xúp cá và cá chép áo chảo ăn kèm salad khoai tây.

Món ăn này thường được gia chủ chuẩn bị trước một ngày. Bên cạnh đó, các loại bánh kẹo cũng rất được ưa chuộng như bánh cookie gừng, bánh táo và vanocka, một loại bánh mì bơ xoắn. 

Người Czech luôn xếp bàn với số ghế lẻ để tránh những điều không may cho năm mới.

Na Uy

Món thịt lợn quay truyền thống của Na Uy trong dịp giáng sinh
Món thịt heo quay truyền thống của Na Uy trong dịp Giáng sinh - Ảnh: Smithsonianmag.com

Người Na Uy thường bắt đầu lễ Giáng sinh từ ngày 23-12 với những món ăn nhẹ như risengrynsgrot - một loại bánh pudding gạo, ăn kèm với bơ và quế. Mỗi chiếc bánh được đặt bên trong một quả óc chó và người nào may mắn ăn miếng bánh đó sẽ được tặng một phần quà.

Bữa ăn của người Na Uy bắt đầu sau khi tiếng chuông Giáng sinh điểm 5 hồi. Các món ăn nổi tiếng bao gồm thịt heo quay, xúc xích, khoai tây và bắp cải muối chua, cá tuyết hấp, món ăn đặc biệt nổi tiếng tới các thành phố ven biển miền nam.

Cá trích và rượu aquavit cũng là phần không thể thiếu trong bữa tiệc.

Với các món tráng miệng, nhiều gia đình sẽ làm món kransekake, một loại bánh được dựng hình như cây thông Noel. Nguyên liệu chính gồm quả óc chó, đường, lòng trắng trứng và thường được trang trí với hình lá cờ Na Uy.

Peru

Vào dịp giáng sinh, người Peru thích thưởng thức bánh Pannetone và loại sô cô la cay nóng
Vào dịp Giáng sinh, người Peru thích thưởng thức bánh pannetone và loại sôcôla cay nóng - Ảnh: Smithsonianmag.com

Lễ Giáng sinh tại Peru còn được biết với cái tên Nochebuena hay đêm của lòng tốt. Nochebuena cũng là thời điểm cho những bữa tiệc gia đình quây quần, bắt đầu sau 22g.

Gà tây quay sẽ là món ăn chính trong bữa tiệc, đi kèm với các món phụ như bánh ngô tamale, cơm trộn với tỏi và xốt táo.

Philippines

Bàn tiệc đầy màu sắc của người Phillipines
Bàn tiệc đầy màu sắc của người Philippines - Ảnh: Smithsonianmag.com

Giáng sinh là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người dân Philippines với bữa tiệc đêm Nochebuena như người Peru. 

Một bữa tiệc truyền thống nhất định phải có các món ăn như queso debola (pho mát Edam), puto bumbong (cơm tím hấp ống tre, ăn kèm với bơ và xốt dừa), bánh mì ngọt ensaymada và thịt heo xông khói.

Người Philippines sẽ tổ chức ăn mừng cho tới lúc bình minh. Sau đó, buổi sáng đầu tiên của kỳ nghỉ Giáng sinh sẽ dành cho các chuyến viếng thăm gia đình, họ hàng.

Zimbabwe

Món ăn đơn giản trong dịp lễ giáng sinh tại Zimbabwe
Món ăn đơn giản trong dịp lễ Giáng sinh tại Zimbabwe - Ảnh: Smithsonianmag.com

Truyền thống ăn mừng Giáng sinh được du nhập vào Zimbabwe qua những người châu Âu và đã trở thành một nét văn hóa của đất nước này. 

Giáng sinh ở quốc gia này rơi vào mùa hè nên các món ăn chính là trái cây, thịt nướng ngoài trời (món thịt bò, thịt dê hoặc thịt heo rừng thịt được nướng nguyên con), sau đó được chia cho toàn bộ dân làng.

Tuy nhiên, món ăn truyền thống không thể thiếu của người Zimbabwe trong dịp Giáng sinh là cơm gà. Nghe chừng đơn giản nhưng món ăn được coi là đắt đỏ tại đất nước này chủ yếu được chế biến trong những ngày Giáng sinh.

MINH ĐỨC (Theo Smithsonianmag.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên