18/09/2016 10:30 GMT+7

Trứng vịt 2 lòng đỏ ở hồ Lắk

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Chuyện “trứng vịt sinh đôi” hai lòng đỏ ở hồ Lắk (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đã trở thành một mặt hàng được thương lái thu gom.

Hai lòng đỏ dính liền nhau trong ruột một quả trứng vịt hồ Lắk - Ảnh: T.B.D.
Hai lòng đỏ dính liền nhau trong ruột một quả trứng vịt hồ Lắk - Ảnh: T.B.D.

Nguồn trứng phục vụ nhà hàng chủ yếu nhập từ các lò trứng tại huyện Lắk. Nhiều khách ở xa đến đây khi được giới thiệu có trứng hai lòng đỏ thì rất thích thú cho nên nó đã trở thành một món ăn ưa thích tại nhà hàng này

Chủ một nhà hàng ăn uống ở TP Buôn Ma Thuột

Ngỡ là hiếm hoi nhưng phó Phòng nông nghiệp huyện Lắk Trần Danh Hiệp nói luôn: “Cái đó ở đây là bình thường mà”.

Trứng 2 lòng đắt hàng

Sáng chủ nhật, tại lồng ấp của gia đình bà Phạm Thị Thúy nằm sát quốc lộ 27 qua thị trấn Liên Sơn, ven hồ Lắk, có mấy người đang tập trung xếp trứng.

Trong hàng vạn trứng được sắp xếp cẩn thận để chờ đưa vào lồng ấp hoặc bán trứng tươi cho thương lái có một vỉ trứng được sắp nằm riêng rẽ, xếp cẩn thận và kích thước trứng lớn hơn hẳn các dãy trứng còn lại.

Bà Thúy nói: “Trứng đôi đó. Không phải trứng ngan (vịt xiêm) hay trứng ngỗng gì cả đâu. Loại trứng này khách trên phố, các nhà hàng người ta dặn kỹ lắm nên tôi chừa ra bán cho họ”.

Từ trên cao nhìn xuống, hồ Lắk như một tấm mai rùa khổng lồ trải dài mênh mông nước dọc theo tuyến quốc lộ 27 dẫn từ Đắk Lắk về tỉnh Lâm Đồng. Ven hồ Lắk là những đầm lầy, những cánh đồng bằng phẳng màu mỡ của cộng đồng người M’Nông, Ê Đê.

Hồ Lắk đã nổi tiếng về món chả cá thác lác, nhưng vài năm trở lại đây những người sành ăn và chủ các nhà hàng lại thường xuyên tới các ngôi làng ở hồ Lắk để lùng tìm một món độc khác: trứng vịt hai lòng đỏ.

Nghe chúng tôi hỏi về món trứng này, chị Huỳnh Thị Hường - xóm Huế (xã Đắk Liêng, huyện Lắk), chủ lò vịt gần 3.000 con - cười bảo: “Từ đầu vụ lúa người làng thu hoạch đại trà, đồng lúa thức ăn nhiều nên vịt đẻ rất sung. Cứ 1.000 con vịt xuống đồng thì có khoảng 950 con đẻ trứng. Mỗi đêm chúng tôi gom được khoảng 100 trứng vịt có hai lòng đỏ”.

Để người khác tận mắt chứng kiến hình dạng những quả trứng hai lòng đỏ, chị Hường ra trại vịt, nhặt một quả trứng còn nóng ấm của đàn vịt vừa đẻ rồi bảo chúng tôi chú ý quan sát khi chị đập ra.

Nhìn bên ngoài, quả trứng vịt hai lòng đỏ này dài và kích thước to hơn gấp rưỡi trứng vịt bình thường. Khi đập ra phía bên trong lòng trắng chứa hai lòng đỏ nằm sát nhau.

“Thế bây giờ tôi muốn mua nhiều thì có không?” - chúng tôi hỏi. Chị Hường nói liền: “Có nhiêu người ta dặn hết còn đâu nữa mà lấy”.

Chị Hường cầm máy điện thoại gọi cho các chủ vịt khác đang đưa vịt đi ăn trên đồng hỏi xem còn trứng hai lòng đỏ không. Cuối cùng bà chủ trại vịt này cười trừ: “Xin lỗi chú nha, họ gom sạch rồi”.

Quả trứng hai lòng đỏ có kích thước lớn hơn hẳn so với trứng một lòng đỏ
Quả trứng hai lòng đỏ có kích thước lớn hơn hẳn so với trứng một lòng đỏ

Mùa vịt ra đồng

Ông Trần Danh Hiệp khẳng định chuyện trứng vịt hai lòng đỏ là hiện tượng tự nhiên có ở nhiều trại chăn nuôi khắp nơi nhưng tỉ lệ trứng đôi nhiều như ở Lắk thì ít nơi có.

“Chúng tôi cũng có biết người dân gom loại trứng này để nhập cho các nhà hàng. Sở dĩ ở đây loại trứng này có nhiều là do địa hình địa chất khá đặc thù, hồ Lắk là hồ nước ngọt có thổ nhưỡng rất đặc biệt và nguồn thức ăn cho gia cầm vô cùng phong phú, tận dụng lợi thế này người dân đã gây đàn, đưa vịt ra đồng chăn thả”.

“Mùa này người ta đang gặt nên lúa rớt xuống ruộng nhiều lắm, tôm cua dưới mặt nước cũng nhiều nên vịt đẻ rất sung. Chúng tôi thuê người đưa vịt ra đồng để tranh thủ dịp này lấy trứng” - ông Trần Ngọc Phước, chủ trại vịt ở xã Đắk Liêng, nói.

Ông Phước cho biết đàn vịt gần 2.500 con của ông khi đẻ lứa trứng đầu tiên thì tỉ lệ trứng đôi rất nhiều.

“Trứng vịt hai lòng đỏ chủ yếu là lúc vịt mới đẻ, thời điểm sung mãn và thường rơi vào khoảng thời gian người dân gặt lúa, thức ăn dồi dào. Đàn vịt của tôi lúc nhiều nhất cũng nhặt được vài trăm trứng đôi, giá lúc nào cũng cao hơn giá trứng bình thường từ 1.000 đồng trở lên” - ông Phước nói.

“Hồi xưa mình không chú ý, nghĩ vịt nó đẻ có trứng to trứng nhỏ thì cũng bình thường nhưng lâu lâu có một số người đến đây lùng mua loại trứng to. Chúng tôi mới đập ra thử thì thấy có hai lòng đỏ.

Trước đây, ở làng người ta kiêng cữ, không dám ăn loại trứng này nhưng mấy năm nay thì nó là mặt hàng bán chạy, có bao nhiêu cũng được thương lái mua hết” - bà Phạm Thị Thúy, chủ cơ sở trứng vịt Thúy ở xã Đắk Liêng, nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên