29/09/2015 12:28 GMT+7

Bánh chưng bánh dày - một trong mười món ăn lễ thế giới

THẢO NGA (Theo National Geographic)
THẢO NGA (Theo National Geographic)

TTO - Tạp chí du lịch hàng đầu của Mỹ National Geographic vừa giới thiệu 10 món ăn truyền thống độc đáo trên thế giới, trong đó có bánh chưng - bánh dày trong ngày tết cổ truyền của Việt Nam.

Bánh mì của người chết (Mexico) 

Đây là món bánh không thể thiếu trong ngày lễ người chết ở Mexico và được cho là một trong những món ăn yêu thích của người đã khuất.

Từ miền Bắc Mexico cho đến các tiểu bang Ycatan, người dân thường tổ chức ngày lễ này để tưởng nhớ đến những người đã khuất với các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa như hộp sọ làm từ đường, ngô nghiền thịt và ớt, rượu, cúc vạn thọ, bánh mì, bánh nướng có hình dạng con người và động vật.

Món Hákarl (Iceland) 

Lễ hội giữa mùa đông của Iceland chỉ bắt đầu xuất hiện ở thế kỷ 19 nhằm tôn vinh thời kỳ lịch sử vàng son của Iceland

Món Haraskral được làm từ thịt cá mập lên men và cắt thành các dải mỏng, treo lên cho khô. Quá trình làm phải mất một vài tháng.

Món ăn có vị cay, vị tanh của cá và mùi amoniac, nhưng thay vào đó món ăn đắt đỏ này lại tốt cho tiêu hóa và chiều được lòng những người khó tính nhất.

Bánh trung thu (Trung Quốc) 

Đây là loại bánh xuất hiện vào dịp Tết Trung thu của người Trung Quốc, lễ hội gắn với truyền thuyết về sự bất tử của nữ thần mặt trăng.

Dịp này, người Trung Quốc làm những chiếc bánh nướng nhân hạt sen. Bánh được đóng khuôn tròn tượng trưng cho mặt trăng và in cả hình hoa, chữ với ý nghĩa mang đến tuổi thọ và sự may mắn.

Bánh Hamantaschen của người Do Thái 

Là một trong những ngày lễ náo nhiệt nhất của người Do Thái, lễ hội Purim được tổ chức để kỷ niệm ngày giải phóng, ngày người Do Thái thoát khỏi sự hủy diệt của đế chế Ba Tư ở thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên.

Chiếc bánh ngọt hình tam giác được rắc nhiều hạt anh túc, trái cây, mận khô, hạt, chà là, sôcôla… đặc trưng cho ngày lễ này.

Bánh vua (Mỹ) 

Bánh vua là một nét đặc trưng trong ngày hội Mardi Gras. Nó có dạng bánh mì xoắn với lớp kem phủ trên mặt, lớp đường bột rắc ở trên có màu xanh, tím và vàng. Người ta cho vào bên trong nhân bánh một món đồ sứ xinh xinh và nướng lên.

Hình dạng chiếc bánh phổ biến nhất là hình nhà vua đội vương miện… 

Bánh Besan Burfi (Ấn Độ) 

Lễ hội ánh sáng của người Ấn Độ thường kéo dài 5 ngày và họ chia sẻ những đồ ăn nhẹ, ngọt, trong đó có món bánh quy Besan Burfi.

Đây là bánh quy làm từ đậu xanh, bơ sữa trâu lỏng, đường và thảo quả. Bên trên bánh thường có hạt óc chó và các loại hạt khác.

Bánh Kahk (Ai Cập) 

Những chiếc bánh quy Kahk đơn giản nhưng cực kỳ hấp dẫn không thể thiếu trong ngày hội Eid al-Fitr của nước này, sự kiện kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. 

Món Haggis (Scotland) 

Món bánh kỳ lạ này được nấu chín trong dạ dày của con cừu. Bánh được sử dụng trong đêm kỷ niệm sinh nhật của Robert Burn (25-1) - một thi hào của dân tộc Scotland.

Các nguyên liệu như tim, gan, phổi cừu được băm nhỏ với hành tây, trộn bột yến mạch và các loại gia vị rồi cho vào dạ dày cừu và ninh nhỏ lửa.

Bánh cho ngày Cách mạng tháng 5 (Argentina)

Những chiếc bánh ngọt nhiều lớp được rán, sau đó nhúng xirô ngọt và rắc đường bên ngoài.

Người dân địa phương luôn làm những chiếc bánh truyền thống này trong sự kiện chính trị ngày 25-5-1810, ngày Argentina giành được độc lập từ Tây Ban Nha. 

Bánh chưng, bánh dày (Việt Nam)

Tết Nguyên đán là ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam, đánh dấu một năm mới và những kỳ vọng. Đây cũng là dịp đoàn tụ, quây quần của người Việt. Và bên mâm cỗ không bao giờ thiếu món ăn truyền thống là bánh chưng với nhân thịt, đậu xanh, vỏ ngoài là gạo nếp.

Bánh được gói bằng lá dong, tạo thành hình vuông tượng trưng cho đất. Còn chiếc bánh dày hình tròn tượng trưng cho trời được làm từ thứ gạo nếp trắng giã mịn.

THẢO NGA (Theo National Geographic)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên