17/04/2016 09:17 GMT+7

Mãn nhãn với bánh dân gian Nam bộ

THÙY TRANG
THÙY TRANG

TTO - Gần 200 loại bánh dân gian làm từ gạo, nếp, bột gạo, nếp, rau, củ... được bày bán đẹp mắt tại lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần 5, khai mạc tối 16-4 tại vòng xoay Cồn Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ. 

Chả giò rế - đặc sản của Cần Thơ
Chả giò rế - đặc sản của Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc

Mặc dù tối 16-4 mới diễn ra lễ khai mạc chính thức nhưng từ sáng, bất chấp thời tiết nóng bức đã có rất đông du khách đến tham quan và thưởng thức tại lễ hội bánh dân gian Nam bộ. Gần 200 loại bánh dân gian làm từ gạo, nếp, bột gạo, bột nếp, các loại rau, củ... được bày bán đẹp mắt.

Hơn 9g sáng 16-4, đoàn cán bộ hưu trí ở tỉnh Sóc Trăng đã có mặt tại lễ hội bánh. Cô Đoàn Phương Trúc (57 tuổi) cho biết mấy năm trước bận bịu nên chưa có dịp đến với lễ hội.

“Năm nay tui với các bạn cùng về hưu thuê xe đi cho biết lễ hội bánh thế nào. Đúng là có nhiều loại trước giờ tui mới được thấy mặc dù là dân đồng bằng chính gốc” - cô Trúc nói.

Còn cô Lê Ngọc Hải ở Thốt Nốt và nhóm bạn đã cùng thưởng thức món bánh hỏi mặt võng, đặc sản của huyện Phong Điền (Cần Thơ). Cô nói từ trước giờ cứ tưởng bánh hỏi chỉ có loại bánh hỏi thông thường nhưng bánh hỏi mặt võng ở đây có hoa văn hình mặt võng, rất lạ và đẹp mắt làm cô cảm thấy tò mò và thú vị.

“Tôi ăn thử thấy rất ngon, mềm, có vị ngọt và béo của bánh, ăn kèm thịt nướng, rau sống thiệt ngon miệng” - cô Hải nói.

Người tham quan có thể thưởng thức và tham quan cả quy trình làm bánh của các nghệ nhân. Như tại gian hàng bánh tráng Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), người xem được tận mắt thấy cách làm từ khi pha bột, tráng bánh, phơi bánh để ra thành phẩm.

Khác với bánh tráng của miền Bắc, miền Trung, bánh ở đây được làm từ bột gạo, nước cốt dừa và mè, đây cũng là loại bánh người dân Vĩnh Thạnh làm mỗi khi đến dịp lễ tết, đám giỗ.

Nhiều người cũng thích thú tại các gian hàng bánh bò rễ tre, bánh bò thốt nốt, bánh xèo, bánh ướt... Mùi thơm phức tỏa ra từ các gian hàng bánh làm nhiều người háo hức quên đi cái nắng nóng mùa khô đồng bằng.

Trình diễn làm bánh ướt và bán cho khách
Trình diễn làm bánh ướt và bán cho khách - Ảnh: Chí Quốc
Các món bánh đặc trưng của Nam bộ tại lễ hội - Ảnh: Chí Quốc
Các món bánh đặc trưng của Nam bộ tại lễ hội - Ảnh: Chí Quốc
THÙY TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên