09/08/2015 11:02 GMT+7

​Lâu rồi mới thấy lá sâng

Q.T.
Q.T.

TT -  Lá sâng, tiêu sả, tiêu chanh... là những gia vị mới cho ẩm thực Việt Nam được phát hiện tại cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015.

Lá sâng - Ảnh: Q.T.

Theo định hướng tìm kiếm và phát huy những gia vị mới cho ẩm thực Việt Nam tại cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015, ở vòng sơ tuyển khu vực Bắc Trung bộ vừa kết thúc trong hai ngày 4 và 5-8 ban tổ chức đã ghi nhận nhiều nỗ lực của các đội dự thi.

Theo giám khảo chuyên môn Chiêm Thành Long, có thể kể đến những gia vị như lá sâng, tiêu sả (tiêu có mùi sả), tiêu chanh (có mùi chanh)...

“Tôi có nghe nói đến lá sâng từ lâu, nhưng nay mới có dịp nhìn thấy. Đây là loại lá có vị the, chua nhẹ và được các đầu bếp sử dụng hiệu quả trong món ăn (món “mướp ngọt cuộn tôm, lá sâng chưng cách thủy” của đội thi khách sạn Indochine Palace, đoạt giải nhì - PV).

Riêng các loại tiêu có mùi vị sả, chanh cũng là đặc sản núi rừng khu vực này” - ông Long nói.

Món gà Tam Kỳ của nhà hàng Oggy (Đà Nẵng) được tẩm tiêu Đông Giang, tên một huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Nam. Đây là loại tiêu rừng có vị cay dịu, thơm mùi chanh, giá không đắt nhưng đội thi này cho biết chỉ đặt mua được từ người dân địa phương.

Điều quan trọng khi sử dụng gia vị mới là phải giúp tạo sự khác biệt độc đáo cho món ăn và khiến ban giám khảo phải trầm trồ thích thú, như góp ý của giám khảo chuyên môn Bùi Thị Sương về cách dùng hoa trâm ổi của đội thi này: “Thay vì chỉ trang trí hoa trâm ổi để ăn tươi, tôi nghĩ các bạn nên chế biến xa hơn để nâng món ăn lên, chẳng hạn dầm ra làm xốt”. 

Q.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên