07/04/2015 14:07 GMT+7

Lạ miệng và "lành" với món chả giò trái cây

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TTO - Vẫn là chiếc chả giò xinh xắn, vàng ruộm đậm chất Việt, nhưng khi kết hợp với trái cây sẽ có mùi vị đặc trưng, thơm ngon, lạ miệng nhờ nhân chả làm bằng các loại củ quả tươi ngon.

Chả giò trái cây đã chiên chín - Ảnh: Hoài Vũ

Chả giò là món khai vị hấp dẫn trong các bàn tiệc gia đình và thường được xem là một trong những món "ăn nói", đại diện cho ẩm thực Việt với bạn bè năm châu.

Đa phần nguyên liệu để làm chả giò thường là tôm - thịt, nhưng gần đây nhiều đầu bếp tài hoa đã sử dụng toàn trái cây và rau củ để làm nhân, giúp người ăn cảm thấy ngon miệng, dễ kích thích vị giác. Đặc biệt người ăn chay cũng có thể dùng được.

Có thể nói chả giò trái cây là sự phá cách từ chả giò mặn. Vẫn là chiếc chả giò xinh xắn, vàng ruộm, dễ thương nhưng khi kết hợp với trái cây sẽ có mùi vị đặc trưng, thơm ngon, lạ nhờ nhân chả giò làm bằng các loại trái, củ hiền lành như táo, lê, xoài, mít, khóm (thơm), thanh long, củ cải đỏ, khoai lang, bí đỏ…

Có thể chọn một vài loại trái hoặc nhiều loại đem xắt nhỏ thành sợi hoặc xắt hạt lựu rồi trộn đều với sốt mayonnayse, đường, muối, hạt nêm trước khi cuốn thành chả giò.

Những loại trái tươi có thể sử dụng làm nhưn chả giò - Ảnh: Hoài Vũ
Chả giò trái cây chưa chiên - Ảnh: Hoài Vũ

Khi làm người ta trải bánh tráng ra, thường là bánh tráng pía, rồi xúc nhưn trái cây rải đều lên, cuốn tròn lại cho thật đều giống như bánh cuốn, xong lăn qua bột chiên giòn trước khi thả vào chảo dầu.

Ai thích cầu kỳ có thể nhúng từng cuốn chả giò vào trứng gà đã đánh tan trước khi đem chiên, bánh sẽ ngon ngọt và đậm đà hơn.

Chả giò trái cây khi chiên nên giữ lửa nhỏ và đều, chỉ cần vừa chín vàng là vớt ra để cho ráo dầu trước khi trình bày lên đĩa.

Đối với các nhà hàng, quán ăn, sau khi cuốn xong người ta cho chả giò vào tủ lạnh, khi nào cần mới đem ra chiên. Làm như vậy, bánh sẽ vừa nóng vừa giòn rất thú vị. Muốn thưởng thức món nầy chúng ta nên ăn kèm với sà lách, cà chua tía tô và các loại rau thơm khác. 

Món chấm phải là tương ớt hoặc tương cà pha sốt mayonnaise, không cần nước mắm chua cay vì hương vị trái cây và rau củ, đặc biệt là củ cải đỏ, táo, lê, khóm… hòa quyện vào nhau tạo thành một mùi vị chua ngọt tự nhiên, vừa thơm ngon vừa nồng thắm.

Chả giò trái cây đông lạnh - Ảnh: Hoài vũ

Hiện nay, món chả giò trái cây đang là món ăn hấp dẫn đối với nhiều du khách vì đây là món ăn thanh, nhẹ, giàu chất xơ và bổ dưỡng.

Theo y học cổ truyền, tính chất, mùi vị, màu sắc của từng loại trái cây tương ứng với ngũ tạng trong mỗi cơ thể con người. 

Cụ thể như lê có tính mát, giúp giải nhiệt; xoài làm đẹp da, làm sạch ruột; mít bổ trung ích khí, làm đẹp da; bí đỏ có tác dụng giải độc, trợ giúp tiêu hóa… Vì thế, món chả giò trái cây được coi là món ăn bài thuốc.     

                                                                   

 

     

 

       

HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên