08/06/2015 14:17 GMT+7

Kiên Giang đoạt 2 giải nhất Chiếc thìa vàng khu vực ĐBSCL

TẤN ĐỨC - Q.THÁI
TẤN ĐỨC - Q.THÁI

TTO - Đội đầu bếp đến từ La Veranda Resort (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) và nhà hàng Năm Nhỏ (Kiên Giang) đoạt giải nhất vòng sơ tuyển cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 khu vực ĐBSCL. 

Từ trái sang phải: Đầu bếp của Nhà hàng Năm Nhỏ và La Veranda Resort cùng ở Kiên Giang đoạt giải nhất vòng sơ tuyển tại cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 tại Cần Thơ. Ảnh: Quang Vinh

Sau hai ngày tranh tài sôi nổi, tối 3-6, tại khách sạn Vạn Phát 1 (TP Cần Thơ) vòng sơ tuyển cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 khu vực ĐBSCL do Công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã khép lại với 2 giải nhất thuộc về đội đầu bếp đến từ La Veranda Resort (huyện Phú Quốc,  Kiên Giang) và nhà hàng Năm nhỏ (Kiên Giang).

Giải nhì được trao cho 6  đội gồm: nhà hàng tiệc cưới Thắng Lợi, khách sạn Đông Xuyên (cùng tỉnh An Giang), hệ thống nhà hàng Cây Bưởi, KS Cửu Long, quán Nhi và nhà hàng Hoa Sứ (Cần Thơ).

Đến với cuộc thi lần này, La Veranda Resort trình bày 4 món: gỏi cuốn cá trích tam vị, cá bóp nướng quế sốt sơn trà Phú Quốc, bồ câu gà hầm nấm tràm Phú Quốc, sim sốt caramel.

Đây cũng là đội thi có trang phục bếp chuẩn nhất, theo đánh giá của quán quân Chiếc thìa vàng 2014 - giám khảo khách mời Trần Thái Bảo.

Đội đồng hạng nhất nhà hàng Năm Nhỏ mang đến thực đơn gồm: gỏi bò đồng quê và thịt gà cuộn nhum bộc lá gừng nướng, miến xào hải sản, thịt heo nướng ăn kèm xôi và súp nấm tràm, chè yến dưa gang và kẹo kéo nhân đậu.

Chuyên gia Bùi Thị Sương, giám khảo chuyên môn, cho biết ở vòng sơ tuyển khu vực ĐBSCL, các đầu bếp đã đem đến nhiều gia vị mới lạ và sử dụng nó trong từng món ăn một cách đầy sáng tạo, như mắm cá sặc trong món chả giò mắm, hoặc như trái bần - một loại cây trồng chống sạt lở bờ sông nay mang lại giá trị kinh tế ngoài ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Hoặc như Phú Quốc có trái sim đặc sản được dùng trong món bánh tráng miệng ăn rất lạ, và nấm tràm rất tốt cho sức khỏe. Lá chúc, một loại cây họ chanh bưởi ở vùng Bảy Núi (An Giang), cũng lần đầu tiên được một số đội thi đưa vào món ăn như gia vị mới lạ.  

Đánh giá chung về các đội thi, bà Sương cho biết hầu hết đều có sự chuẩn bị tốt. Tuy nhiên, bà Sương cũng lưu ý các đội về cơ cấu thực đơn 4 món sao cho hài hòa, trong đó món thứ nhì sau khai vị (lưu ý không có tinh bột) phải là món ăn chơi, vì vậy cần chọn thủy hải sản để dễ ăn và cũng dễ tiêu hóa vì món thứ ba sau đó là thịt gia cầm hoặc gia súc (thường dùng kèm với tinh bột như mì, bánh mì…).

Về trình độ chuyên môn, ông Lý Huy Sáng, phó trưởng ban tổ chức cuộc thi và cũng là giám khảo, nhận xét các đầu bếp thể hiện tay nghề cao hơn so với hai lần tổ chức trước, đặc biệt là sáng tạo trong sử dụng gia vị, cách trình bày món ăn để lại nhiều ấn tượng.

Tuy nhiên, ông Sáng cũng lưu ý yếu tố an toàn lao động của các thí sinh trong chế biến sản phẩm dự thi. Điều này cần được cải thiện tốt hơn để các đội tự tin hơn ở những lần thi tới.

Phần trưng bày món ăn của đội Nhà hàng Năm Nhỏ - Ảnh: Quang Vinh
Ban giám khảo chấm điểm món ăn của đội La Veranda Resort - Ảnh: Quang Vinh
Đầu bếp trẻ đội La Veranda Resort chế biến món cá bóp nướng quế sốt sơn trà Phú Quốc - Ảnh: Quang Vinh
Món bồ câu gà hầm nấm tràm Phú Quốc của đội La Veranda Resort - Ảnh: Quang Vinh
TẤN ĐỨC - Q.THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên