15/02/2016 16:51 GMT+7

Hấp dẫn bánh tráng cuốn tương Chợ Lầu

NGUYỄN THIÊN ĐĂNG
NGUYỄN THIÊN ĐĂNG

TTO - Cuối tuần, người bạn nhắn tin: “Về Chợ Lầu ăn bánh tráng cuốn tương đi. Ngon lắm!”. Với kẻ mê văn hóa ẩm thực như tôi, lời “dụ” ấy vừa hấp dẫn vừa gợi sự tò mò, không thể nào từ chối được.

Món đặc sản bánh tráng cuốn tương Chợ Lầu
Bánh tráng cuốn tương Chợ Lầu - Ảnh: Nguyễn Thiên Đăng

Cách TP.HCM 260km theo quốc lộ 1A, thị trấn Chợ Lầu, Bắc Bình, Bình Thuận từ lâu nổi tiếng với đặc sản bánh tráng mè. Tuy nhiên món bánh tráng cuốn tương chỉ mới xuất hiện tại địa danh này vài năm gần đây.

Có dịp về Chợ Lầu, bạn đừng quên thử món bánh tráng cuốn tương, dung dị mà đậm đà như chính con người nơi mảnh đất đầy nắng gió này. Và chắc chắn, ăn một lần bạn sẽ nhớ mãi Chợ Lầu.

Từ bánh tráng mè truyền thống, người dân nơi đây đã sáng tạo ra món bánh tráng nướng cuốn tương, mà theo nhiều người ở Chợ Lầu, dù chỉ là món ăn vặt dân dã, nhưng “ai cũng ghiền, nhớ và rất thèm ăn” mỗi khi xa quê.

Để làm nên món bánh tráng cuốn tương, nguyên liệu đầu tiên phải có là bánh tráng mè Chợ Lầu.

Dùng loại bánh tráng mỏng (dùng để cuốn), không dùng loại dày (dùng để nướng) kèm theo chín nguyên liệu khác như bơ, mắm ruốc, trứng sống (gà, vịt hoặc cút), trứng chín (luộc rồi cắt nhỏ ra), chả, rau chua (cải bắp và cá rốt ngâm giấm), hành lá, rau răm. Và tất nhiên không thể thiếu tương ớt - một trong hai nguyên liệu làm nên tên gọi món này.

Tráng bánh tại một lò bánh tráng ở Chợ Lầu
Tráng bánh tại một lò bánh tráng ở Chợ Lầu - Ảnh: Nguyễn Thiên Đăng
Những nguyên liệu làm món bánh tráng cuốn tương.
Những nguyên liệu làm món bánh tráng cuốn tương - Ảnh: Nguyễn Thiên Đăng
Thực hiện món bánh tráng cuốn tương.
Thực hiện món bánh tráng cuốn tương - Ảnh: Nguyễn Thiên Đăng

Các bước thực hiện món bánh tráng cuốn tương khá đơn giản. Trước tiên phải trét lên miếng bánh tráng một lớp bơ, tương ớt, mắm ruốc và trứng sống đã đánh tan rồi để miếng bánh tráng lên vĩ nướng đang đặt trên bếp than. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào.

Bánh tráng và các nguyên liệu quyện vào nhau, khi nướng lên chỉ trong chốc lát mùi thơm đã lan tỏa hấp dẫn. Khi bánh chín, người nướng cuốn tròn miếng bánh tráng lại, thế là món ăn đã hoàn thành.

Thưởng thức cuốn bánh cuốn tương khi đang còn nóng là ngon nhất. 

Cắn miếng bánh giòn rụm, nghe rõ vị cay của tương ớt, vị béo của trứng, mè, vị mằn mặn của mắm ruốc, vị chua của rau cải, vị nồng thơm của rau răm, hành, vị ngọt của chả và hương thơm tất cả các nguyên liệu quyện vào nhau tạo nên cảm giác thật tuyệt vời. 

Đến Chợ Lầu, khách dường xa khá dễ dàng tìm được hàng quán bán món bánh tráng cuốn tương bình dân. Thường thì người ta bán vào đầu giờ chiều cho tới chiều tối, đặc biệt những quán này luôn thu hút nhiều học sinh và các bạn trẻ.

NGUYỄN THIÊN ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên