18/10/2015 08:05 GMT+7

Đuôi trâu hầm củ ba kích, đậu đỏ

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Từ trước đến nay, nhiều người vẫn sử dụng củ ba kích (tím) để ngâm rượu và đuôi trâu thì hầm với thuốc bắc. 

Món đuôi trâu hầm củ ba kích, đậu đỏ ăn kèm mì khoai tây bày trên bàn tiệc
Món đuôi trâu hầm củ ba kích, đậu đỏ ăn kèm mì khoai tây bày trên bàn tiệc
Đầu bếp Flamingo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc) bày món ăn - Ảnh: Đ.Triết
Đầu bếp Flamingo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc) bày món ăn - Ảnh: Đ.Triết

Thế nhưng vừa qua, tại vòng bán kết khu vực phía Bắc của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 do Công ty TNHH Minh Long I phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức ở Hà Nội, các đầu bếp đến từ Flamingo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc) đã giới thiệu sự kết hợp đầy phá cách giữa hai nguyên liệu này với nhau trong “món ăn vàng” của đội mang tên đuôi trâu hầm củ ba kích, đậu đỏ ăn kèm mì khoai tây.

Theo anh Trần Văn Tuấn - đội trưởng đội thi, chính yêu cầu “món ăn vàng” phải vừa sáng tạo trong chế biến vừa yêu cầu tốt cho sức khỏe mà ban tổ chức đặt ra đã gợi ý và kích thích các anh mạnh dạn đưa ra sự kết hợp độc đáo này.

Đấy là đuôi trâu làm sạch cắt khúc, sau đó trần qua nước sôi rồi cho vào nồi hầm hơn một tiếng, cho thêm một số gia vị thuốc bắc và củ quả như cà rốt, củ cải trắng vào hầm cùng cho ngọt nước. Tiếp đó là củ ba kích (ba kích tím và trắng) rửa sạch rồi cho vào nồi hầm cùng đuôi trâu. Thời gian hầm được hơn một giờ thì cho đậu đỏ vào ninh tiếp 40 phút, sau đó nêm gia vị cho vừa ăn là được.

Khi thưởng thức, thực khách sẽ thấy vị ngọt thơm của ba kích, thuốc bắc, cải thảo, củ cải và tất cả hòa quyện thanh mát. Đặc biệt, món ăn này rất bổ dưỡng vì thịt trâu có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, mạnh gân cốt, hàm lượng dinh dưỡng trong thịt trâu rất cao, đuôi trâu có thể chữa chứng bệnh đái rắt.

Còn ba kích có tác dụng bổ thận tráng dương cho quý ông, với quý bà thì chữa được đau đầu, đau lưng, đau xương khớp và đau bụng dưới. Ngoài ra, ăn kèm với nó là mì khoai tây làm thủ công từ khoai tây, xào với lá ngải cứu - cũng là một loại thực vật có nhiều công dụng trong việc điều hòa khí huyết, đau nhức, cảm cúm, suy nhược cơ thể.

Anh Tuấn cho biết: “Chúng tôi sáng tạo món ăn này dành riêng cho cuộc thi “Chiếc thìa vàng 2015”. Các nguyên liệu có vẻ rất lạ lẫm khi đứng cạnh nhau mà lại cho ra đời một món ăn vừa lạ mắt, vừa lạ miệng, nhưng rất ngon, có hương vị khác biệt, độc đáo và đặc biệt tốt cho sức khỏe”.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên