20/07/2015 14:51 GMT+7

 Độc đáo những món ăn từ... lá

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TTO - Không chỉ rau củ, gần đây nhiều nghệ nhân ẩm thực đã có ý tưởng chọn các loại lá mà dân gian thường gọi là món ăn vị thuốc để tạo ra nhiều món ăn vừa ngon, lạ, vừa có lợi cho sức khỏe.    

Lá mãng cầu cuốn thịt vịt nướng - Ảnh: Hoài Vũ

Một nghệ nhân ẩm thực đoạt giải I vòng sơ kết khu vực đồng bằng sông Cửu Long 2 tại Kiên Giang cuộc thi Chiếc thìa vàng 2014 từng đưa “lá cây” lên bàn tiệc tại một nhà hàng ở Cần Thơ được nhiều thực khách sành điệu đánh giá cao.

Hiện nay trong sinh hoạt ăn uống, phần lớn bà con đều thích chọn những loại thực vật và động vật tươi nguyên, không bị nhiễm hóa chất để làm thực phẩm. Do đó những sáng kiến dùng lá cây phối hợp với thịt cá để tạo thành món ăn đúng là một xu hướng tích cực đáng cho nhiều người quan tâm.

Theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, đất nước ta có nhiều loại rau, củ, lá có tác dụng bồi dưỡng sức khỏe rất tốt như lá lụa, đọt sung, đọt bằng lăng, lá cách, lá lốt, đọt mướp, bông bí, đọt sen…

Từ tác dụng tích cực của các loại lá, các đầu bếp đã sáng tạo nhiều món ăn độc đáo, trong đó hấp dẫn nhất là món ếch đồng gói lá mướp hấp nước cốt dừa và món thịt vịt nướng cuốn lá mãng cầu xiêm.

Muốn làm các món này đầu bếp phải là những người trải nghiệm, từng nghiên cứu lá gì hợp với thịt gì.

Ếch đồng gói lá mướp hấp nước cốt dừa - Ảnh: Hoài Vũ

Ai cũng biết thịt ếch còn gọi là “gà đồng” có giá trị dinh dưỡng rất cao, giàu đạm, ít chất béo. Thịt ếch sau khi bằm nhuyễn, ướp chung với gia vị rồi gói lại bằng lá mướp đem hấp với nước cốt dừa quả là một món ăn không những cầu kỳ mà lại còn tinh tế. 

Chất ngọt của thịt hòa quyện với chất béo của nước cốt dừa và mùi vị đặc trưng của lá mướp mềm mại sẽ giúp khẩu vị tăng thêm phần hấp dẫn, càng thưởng thức càng thấy ngon.

Vịt nướng cuốn lá mãng cầu cũng là món hấp dẫn. Các đầu bếp chọn phần thịt của vịt đem ướp với tiêu, hành, tỏi, ớt rồi dùng lá mãng cầu cuốn tròn lại đem nướng trên bếp than hồng. 

Thịt vịt vốn dĩ là món ăn ngọt lành, bổ dương và lợi tiểu lại được phối ngẫu với một loại lá có mùi vị nồng nàn, đúng là một khám phá mới. 

Trong thiên nhiên có điều rất kỳ thú là lá mãng cầu khi còn tươi có mùi vị hơi hôi nhưng khi phối hợp với thịt rồi đem xào hoặc nướng, nó sẽ trở nên thơm ngon độc đáo, chỉ ngửi thôi đã làm cho vị giác bị đánh thức.

Cũng chính vì vậy nhiều nghệ nhân đã trổ tài xào thịt chuột với lá mãng cầu rất ngon.

Thịt ếch gói lá mướp chấm với nước mắm thấm - Ảnh: Hoài Vũ

Các món ăn sau khi “hòa điệu” với những chiếc lá sẽ tạo nên mùi vị đặc trưng, đặc biệt khi chấm với một loại nước chấm đặc biệt gọi là nước mắm thấm càng thêm đậm đà và thi vị. 

Ngoài các loại lá đã chế biến, khi ăn kèm với nhiều loại rau vườn cũng toàn vị rau mùi thuốc như lá cách giúp hạ áp huyết; lá sung chát chát có chứa tanin giúp phòng tiêu chảy; rau răm, rau om, húng quế có vị cay cay nồng nồng giúp kích thích vị giác dễ tiêu hóa…

HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên