11/10/2015 13:20 GMT+7

Đầu bếp Jack Lee: Tôi nhớ mẹ nhiều lắm !

HOÀNG LÊ (hoangle@tuoitre.com.vn)
HOÀNG LÊ (hoangle@tuoitre.com.vn)

TT - Chuẩn cơm mẹ nấu - game show về ẩm thực nối kết mẹ - con thông qua việc bếp núc (vừa lên sóng VTV3 lúc 15g05 chủ nhật hằng tuần từ ngày 27-9) - xuất hiện một vị giám khảo nói tiếng Việt lơ lớ cùng với những lời bình nghe ngồ ngộ, hài hước. 

Đầu bếp Jack Lee cùng hai MC Đại Nghĩa - Việt Hương trong Chuẩn cơm mẹ nấu - Ảnh: Lê Nhân
Đầu bếp Jack Lee cùng hai MC Đại Nghĩa - Việt Hương trong Chuẩn cơm mẹ nấu - Ảnh: Lê Nhân

Trong hai chương trình đã phát sóng, sự dí dỏm của vị đầu bếp này cùng với MC Việt Hương - Đại Nghĩa và hai đội chơi đã tạo nên những tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Vị giám khảo là Jack Lee - một đầu bếp Mỹ gốc Việt có 30 năm trong nghề.

“Trong lần ghi hình đầu tiên, nhìn trên màn hình, tôi cười nói nhận xét vui vẻ nhưng ở một góc phim trường, tôi đã bật khóc khi nhìn mẹ con thí sinh có những cái ôm chặt, những ánh mắt hạnh phúc khi phối hợp cùng nấu ăn. Tôi nhớ mẹ nhiều lắm” - Jack tâm sự.

Và anh lý giải: “Được mời tham gia Chuẩn cơm mẹ nấu, tôi cảm thấy rất vui vì vừa được nếm những món ăn tràn ngập tình yêu thương giữa mẹ và con, được công bố ai là người thắng cuộc trong chương trình. Nhưng trên hết chương trình đưa tôi trở lại với những ký ức tuổi thơ.

Lúc 7-8 tuổi, tôi cũng từng vào bếp phụ mẹ nấu ăn. Ước gì tôi vẫn còn nhỏ, nhất định tôi sẽ cùng mẹ dự thi”.

Khi tôi gặp đồng nghiệp của mình là đầu bếp Martin Yan rất nổi tiếng, ông ấy vỗ vai tôi rồi nói: “Này Jack Lee, chừng nào mà tôi biết nói tiếng Việt thì VN là của tôi”. Martin Yan là người nước ngoài mà nói như vậy, tôi là người Việt, biết nói tiếng Việt thì tại sao lại không nghĩ đến việc mình sẽ đứng trước ống kính, truyền tình yêu ẩm thực đến khán giả màn ảnh nhỏ Việt

JACK LEE

“Tuổi thơ dữ dội”

Đôi mắt ngân ngấn lệ, hướng nhìn xa xăm, Jack Lee kể cuộc đời anh đột ngột thay đổi ở tuổi lên 10. “Đó là vào những năm 1980. Một bữa tối, mẹ nói sẽ dẫn tôi đi chơi. Nhưng tôi cùng cô mình đến Singapore, rồi sau đó là Mỹ. Còn mẹ thì ở lại”.

Trong suốt một năm đầu tiên nơi đất khách quê người, Jack đã khóc mỗi ngày. “Tôi hận mẹ. Ở tuổi lên 10 tôi không lý giải được vì sao mẹ lại bỏ tôi khiến tôi phải lạc lõng nơi đất khách quê người như vậy”.

Năm 12 tuổi, Jack đã bắt đầu làm việc tại một quán ăn nhỏ để nuôi sống bản thân và kiếm tiền gửi về VN giúp đỡ gia đình. Thân hình nhỏ bé, làm việc khá chậm nên Jack thường xuyên bị đầu bếp đánh.

Sau đó Jack cố gắng đi học văn hóa và học cao đẳng nấu ăn, xin thực tập một năm không lương ở khách sạn 5 sao Hotel Bel-Air và được các đầu bếp nổi tiếng hướng dẫn. Jack khoe anh đã phục vụ nấu ăn cho nhiều ngôi sao Hollywood...

Làm việc cật lực nhưng phải mất 18 năm sau Jack mới đủ tiền để về VN thăm mẹ và em - người em út, lúc Jack đi vẫn còn trong bụng mẹ.

Anh ngậm ngùi kể: “Vừa gặp mẹ, tôi khóc ầm lên và hỏi tại sao lại bỏ con như vậy? Bà trả lời tôi: “Chẳng người mẹ nào lại muốn bỏ con cả. Mẹ chỉ muốn tốt cho con của mình”.

Bà ôm tôi vào lòng, tôi khóc đến mệt lả người rồi ngủ thiếp đi trong tay bà. Khi tôi tỉnh dậy, mọi đau khổ trong bao nhiêu năm qua đều tan biến mất. Tôi vẫn rất yêu mẹ. Bà chỉ muốn tốt cho tôi mà thôi”.

Có điều trớ trêu là giờ đây Jack lại đi theo con đường của mẹ, cũng lại xa cách con mình. Năm 2014, Jack trở về VN theo lời đề nghị của người bạn thân là giúp đỡ nhà hàng mới mở của anh ta trong ba tháng. Nhưng ba tháng này trôi qua, rồi lại đến ba tháng khác...

Xa vợ và hai con (con trai mới 12 tuổi, còn bé gái 9 tuổi) một năm, Jack cười, so sánh: “Có điều thời trước, Jack viết thư cho mẹ mất sáu tháng thư mới về VN, rồi mất thêm sáu tháng nữa thư mẹ mới đến với tôi. Tổng cộng, hai mẹ con muốn trao đổi với nhau mất một năm.

Còn bây giờ tôi và vợ, các con hằng ngày gặp nhau trao đổi qua email, Facebook... Cứ bốn tháng, tôi về Mỹ một lần thăm gia đình. Hè vừa rồi chúng cũng qua VN thăm tôi”.

Nếu bạn có hi vọng và cố gắng

Hỏi Jack điều gì níu chân anh ở lại VN lâu vậy, anh thật thà: “Ban đầu tôi cũng không có dự định ở VN lâu. Nhưng cơ hội để tôi ở VN cứ đến liên tục, lần này đến lần khác giống như duyên nợ vậy. Vợ tôi cũng ủng hộ.

Cô ấy nói: Anh hãy làm theo trái tim mình mách bảo. Hãy tận dụng những cơ hội để có thể tìm thấy niềm vui trong cuộc sống”.

Mà quả thật, hẳn phải có duyên nợ nên khi đang trên đường sắm dụng cụ cho nhà hàng của mình, đi ngang qua khu du lịch Văn Thánh thấy đông đúc, Jack vào hỏi thì biết rằng đang diễn ra cuộc thi nấu ăn Chiếc thìa vàng dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp. Jack liền đánh liều đăng ký tham gia và chỉ có được sáu giờ để chuẩn bị.

Ấy vậy mà anh đi một lèo từ vòng sơ kết, bán kết rồi chung kết. Dù không chiến thắng ở vòng thi cuối cùng nhưng người làm truyền hình đã kịp ghi lại hình ảnh một anh đầu bếp đến từ nơi xa lắc thường xuyên nghịch ngợm, pha trò với các thí sinh khác.

Sau đó, một số nhà sản xuất, đạo diễn truyền hình mời Jack tham gia một số chương trình truyền hình về ẩm thực như Món ăn với ngôi sao (Yan TV), Thiên đường ẩm thực (HTV7) và Chuẩn cơm mẹ nấu (VTV3).

Jack Lee cho biết anh không bị lúng túng khi đứng trước ống kính bởi vì ở Mỹ, ngoài việc nấu ăn anh cũng đã tham gia kha khá các chương trình truyền hình.

Bây giờ tại VN Jack bận rộn lắm. Bên cạnh công việc làm bếp, tham gia chương trình truyền hình, Jack đang lên kế hoạch tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Tháng 11 này, Jack sẽ nấu một bữa tiệc cho 300 thực khách. Số tiền thu được từ việc bán vé sẽ giúp các em nghèo bị tim bẩm sinh chữa bệnh.

Jack cũng đang chuẩn bị ra cuốn sách Sống đời của Jack để kể về cuộc đời của mình và sách hướng dẫn nấu ăn cho các em nhỏ. Cuốn sách như một kỷ niệm với mẹ - người đã dạy Jack rằng nấu ăn phải xuất phát từ trái tim.

Jack nói anh hi vọng cuốn sách này sẽ nối kết mẹ - con lại với nhau, các cháu sẽ bớt chơi game điện tử và biết cách ăn uống khoa học, hợp lý...

Thú nhận công việc của mình hiện tại chỉ quanh quẩn ở gian bếp của nhà hàng và phim trường của mấy game show... nhưng Jack cảm thấy vui vì được làm công việc yêu thích, được gặp gỡ nhiều người, và ngày càng có nhiều khán giả biết đến.

“Bạn biết không, cách đây bốn năm (2011), tôi đã từng suýt chết. Để cứu tính mạng tôi, bác sĩ đã mổ xương mặt tôi để mở đường thở. Khi con gái thấy tôi trở về từ bệnh viện, cháu đã thét lên vì hoảng sợ, khóc và bỏ chạy vào phòng.

Sáu tháng sau đó, tôi không dám nhìn gương, lưỡi của tôi không thể nếm được. Hai năm liền tôi không làm được gì chỉ quanh quẩn ở nhà. Lúc đó tôi nghĩ cuộc đời mình coi như xong.

Một lần, diễn viên Roma Downey đã gọi tôi và mời tôi về nhà nấu tiệc, tôi kể cho cô ấy nghe về hoàn cảnh của mình và cô ấy vẫn tin tưởng giao việc bếp núc cho tôi. Từ đó, tôi đã lấy lại sự tự tin và tập nêm nếm lại từ đầu.

Cuộc đời ai cũng có vấn đề. Mỗi vấn đề đều có cách giải quyết. Nếu bạn có hi vọng và có cố gắng, bạn sẽ biến giấc mơ thành hiện thực” - Jack nói chắc nịch.

Đấu bếp Jack Lee trong chương trình Chuẩn cơm mẹ nấu - Ảnh: Lê Nhân
Đấu bếp Jack Lee trong chương trình Chuẩn cơm mẹ nấu - Ảnh: Lê Nhân

Bí quyết: nước mắm và trái cây

Jack Lee bật mí bí quyết để các món ăn của anh ngon đó là nước mắm. Ở Mỹ anh không chia sẻ bí quyết này vì: “Một số người Mỹ không ngửi được mùi nước nắm. Nhưng món ăn có chút nước mắm sẽ tạo vị đậm đà”.

Nói về ẩm thực Việt, Jack nhận xét: “Tôi tin rằng các món ăn Việt là một trong những món ăn ngon nhất thế giới. Chúng ta có thịt, hải sản và rau quả đều tươi. Điều này tạo ra những món ăn rất tốt cho sức khỏe và thơm ngon.

Tuy nhiên, một số thức ăn có sử dụng hàm lượng chất hóa học cao cộng với thói quen ăn mặn của người Việt sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ gây bệnh cao huyết áp và một số bệnh khác. Mặt khác, các món ăn cần chăm chút hơn ở phần trình bày để bắt mắt khách hàng”.

Jack Lee cho biết thêm hiện anh đang nghiên cứu để tạo ra những món ăn mới từ... trái cây vì trái cây VN tươi ngon, rất tốt cho sức khỏe và giá cả lại rẻ. Cụ thể anh sử dụng dưa hấu làm xúp (món này Jack Lee đã nấu tại cuộc thi Chiếc thìa vàng), dùng chanh dây làm nước xốt, mãng cầu xiêm làm xúp, vú sữa làm salad...

H.LÊ

HOÀNG LÊ (hoangle@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên