17/08/2016 12:44 GMT+7

Bún hến Huế “nóng” trên tạp chí Viet Nam Sketch - Nhật Bản

PHAN NGỌC
PHAN NGỌC

TTO - Món bún hến Huế được nhiều du khách Nhật thích thú tìm đọc sau khi số báo đặc biệt tháng 7-2016 của tạp chí Vietnam Sketch đăng bài của nhà báo Kimura Yuta về món ăn dạng sợi của Việt Nam.

Món bún hến Huế được giới thiệu trên website của Viet Nam Sketch - tạp chí chuyên giới thiệu về du lịch ẩm thực cho độc giả Nhật Bản, đặc biệt những người Nhật đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam - Ảnh chụp website tạp chí Viet Nam Sketch

Bài báo mở đầu bằng câu chuyện một nữ nhà báo Việt tìm cách cân bằng bữa ăn hằng ngày khi có quá nhiều các buổi họp báo tiệc tùng với bia rượu cùng nhiều món ăn thịt thà bằng các món ăn nhẹ như các món bún của Việt Nam, đặc biệt là món bún hến Huế vốn nhiều rau và những con hến nhỏ li ti mùi vị dễ chịu, dễ ăn.

Kimura Yuta viết: "Món bún hến Huế vốn là món ăn nổi tiếng của cố đô Huế, hương vị thanh lịch với nước dùng nghêu luộc có vị ngọt đậm đà tự nhiên của nghêu, thêm gia vị mắm ruốc Huế để tạo mùi vị riêng biệt độc đáo.

Thành phần hương vị tinh tế với rau thân chuối xắt nhỏ, hoa chuối xắt mỏng, rau diếp, hạt mè, đậu phộng chiên, da heo chiên, bún, hến... Một tô bún hến Huế vừa đủ ăn mà không quá no, được giới công sở ưa chuộng...".

Món bún hến Huế đã được chọn cùng với một số những món bún, mì của người Việt để giới thiệu cho người Nhật vốn yêu thích món ăn dạng sợi. Bài viết của nhà báo Nhật Kimura Yuta khi vừa đăng lên mạng đã nhảy lên top, đến nay đã có hơn 4.500 lượt bạn đọc người Nhật vào xem.

Hình ảnh món bún hến Huế được nhà báo Nhật Kimura Yuta chụp đăng tải trên website Viet Nam Sketch Magazine với phần giới thiệu về món ăn này giữ nguyên tên tiếng Việt "Mam Ruoc Hue" (mắm ruốc Huế) - một nguyên liệu trong món bún hến Huế - Ảnh chụp website Vietnam Sketch Magazine

Ngay khi vừa nếm thử món bún hến Huế trong một nhà hàng chuyên đặc sản Huế ở đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) một buổi trưa nắng, Kimura Yuta đã ồ lên thích thú: "Tôi chắc rằng người Nhật sẽ rất thích món bún hến Huế mà bạn tiến cử này, vì mùi vị rất nhẹ dễ ăn. Từng loại nguyên liệu để riêng thì rất khó ăn, ví dụ như mắm ruốc Huế, nhưng kết hợp với nhau lại tạo ra hương vị tuyệt vời. Một tô bún hến có nhiều loại rau, vừa đủ một phần ăn nhẹ nên người Nhật sẽ thích".

Đến từ Tokyo - Nhật Bản, Kimura Yuta ý nhị nhận xét về điểm chung của hai nền văn hóa ẩm thực Việt - Nhật: món ăn phong phú cân bằng cả về âm dương lẫn khẩu vị, nguyên liệu hải sản tươi ngon, ướp gia vị cân đối giữa vị ngọt và mặn.

Không chỉ có món bún hến Huế được giới thiệu trong số báo này, Kimura Yuta cho hay còn có nhiều loại thức ăn dạng sợi khác của người Việt được các nhà báo khác  các nhân vật nổi tiếng trong giới showbiz tiến cử như hủ tiếu Mỹ Tho, mì gà cá, mì Quảng, bánh canh ghẹ muối, bún chả Bắc...

Song anh chàng nhà báo Nhật chuyên viết về ẩm thực này lại thích nhất món mì Quảng "vì sợi mì Quảng gần giống mì udon của Nhật, nêm nếm không quá ngọt, vị cũng gần giống món Nhật". 

Thật vui khi bài viết của Kimura Yuta về món bún hến Huế được nhiều người Nhật đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam hào hứng tìm đọc nhiều nhất trong số những món ăn dạng sợi của người Việt được giới thiệu trên tạp chí Viet Nam Sketch.

Hi vọng có thêm nhiều người Nhật yêu thích các món đặc sản Việt Nam thông qua tạp chí Viet Nam Sketch để văn hóa ẩm thực giàu màu sắc mùi vị của người Việt được lan truyền rộng rãi hơn ra thế giới...

Nhà báo Nhật Kimura Yuta đang ghi hình món bún hến Huế - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Nhà báo Nhật Kimura Yuta thích thú nếm thử món bún hến Huế lần đầu - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Một phần món bún hến Huế với nước dùng nghêu luộc và mắm ruốc Huế - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Kimura Yuta cũng nếm thử món gỏi vả, một đặc sản Huế - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Món bánh bèo Huế cũng được giới thiệu với nhà báo Nhật Kimura Yuta trong bữa ăn - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Món hến xúc bánh đa được giới thiệu trong bữa ăn của Kimura Yuta - Ảnh: KHÁNH NGỌC
PHAN NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên