18/03/2010 22:44 GMT+7

Âm nhạc quảng bá du lịch

MINH TRANG
MINH TRANG

AT - Song song với điện ảnh, âm nhạc được xem là mảnh đất màu mỡ cho việc quảng bá du lịch vì hiệu quả cao và khả năng tiếp cận rộng khắp.

Nếu bạn phải mất vài tiếng đồng hồ hoặc thậm chí lâu hơn để xem một bộ phim mới có thể thấy hết được vẻ đẹp, cái hay của một đất nước, thì với âm nhạc bạn chỉ mất vài ba phút thưởng thức mà vẫn có thể hiểu được vẻ đẹp tiềm ẩn của một quốc gia.

K8Xjqjfd.jpgPhóng to
Đan Trường từng làm đại sứ du lịch Hà Lan tại Việt Nam

2010 - sẽ có nhiều hoạt động du lịch bằng âm nhạc

Không chỉ riêng Việt Nam náo nức với đại lễ kỷ niệm Một ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, mà hầu hết quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á, đều rất nóng lòng chuẩn bị cho các chiến lược quảng bá du lịch trong năm 2010 vì đây được xem là năm khá đẹp.

Ngay từ những ngày đầu năm mới, Chính phủ Hàn Quốc đã khai mạc năm du lịch Seoul bằng hàng loạt hoạt động hấp dẫn, trong đó việc tung ca khúc chủ đạo Seoul - được trình diễn bởi hai nhóm nhạc nam và nữ đình đám nhất hiện nay của Hàn là Super Junior và SNSD - ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng người yêu nhạc châu Á. Cũng trong thời gian này, video clip của nhóm nhạc Phi Luân Hải, nhóm nhạc đang được yêu thích nhất tại Đài Loan, mang tên Touch your heart nhằm quảng bá cho du lịch xứ Đài cũng vừa xuất xưởng với những hình ảnh đẹp lung linh về đất nước này, đã làm nức lòng nhiều du khách gần xa.

Việc chọn đại sứ du lịch là các ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng không còn quá xa lạ đối với nhiều nước vì mật độ phủ sóng khá dày đặc cũng như khả năng tiếp cận công chúng rộng rãi của họ. Hầu hết ca sĩ đều coi việc được quảng bá hình ảnh đất nước thông qua những ca khúc hay, những clip độc đáo là sự tự nguyện xuất phát từ lòng tự hào dân tộc, từ ý thức mang hình ảnh của đất nước vượt ra khỏi biên giới hạn hẹp, do vậy họ thường tận dụng tối đa cảnh vật quê hương làm chất liệu xây dựng clip.

Một minh chứng thú vị cho tầm quan trọng của âm nhạc đối với du lịch là câu chuyện nhỏ của giáo sư Trần Văn Khê khi ông có dịp sang Ấn Độ. Trong chuyến bay từ Paris sang Ấn Độ, ông cực kỳ ấn tượng với những cô tiếp viên mặc bộ sari truyền thống màu đỏ và những hình vẽ vũ nữ Ấn trên thành máy bay. Đang say sưa với cảm giác như đã đến Ấn, ông lập tức bị "kéo về" bởi một bài hát Pháp được phát trên loa nhằm làm hài lòng những hành khách Pháp. Giá như đó là một ca khúc về Ấn Độ thì có lẽ sẽ chẳng có nuối tiếc gì!

mjal0oKu.jpgPhóng to

Album mới nhất của Quang Vinh được quay ngoại cảnh toàn bộ tại Thái Lan

Ta về ta tắm ao ta...

Một thực tế là nhiều năm gần đây, xu hướng các ca sĩ trẻ xuất ngoại quay clip ca nhạc đã trở nên rầm rộ hơn nhiều. Rõ ràng cảnh quay có lạ hơn, ngộ nghĩnh hơn nhưng đôi lúc chưa hẳn đã đẹp hơn ngoại cảnh trong nước, trong khi chi phí đầu tư lại rất tốn kém. Ca sĩ trẻ QV trong album vừa mới phát hành đã khoe những cảnh quay hoành tráng tại Thái Lan, ĐK với những clip tại Singapore, nữ ca sĩ TT sang tận Na Uy để quay cảnh tuyết rơi, rồi MT cũng vừa cho phát hành bộ lịch đầu năm với những khung cảnh tận trời Tây...

Các ca sĩ cũng tận dụng tối đa mỗi dịp đi lưu diễn, đi du lịch để "tiện thể" quay clip luôn cho... đỡ phí, vì cảnh đẹp hơn lại được "mang tiếng" là xuất ngoại. Thế mới có chuyện ca sĩ Việt Nam chưa ai tự nguyện làm đại sứ du lịch trong nước để quảng bá hình ảnh nước nhà ra thế giới, nhưng đã có nhiều người làm đại sứ du lịch của Hà Lan, của Đài Loan tại Việt Nam là thế!

Cũng phải thừa nhận rằng nhiều cảnh quay ở nước ngoài nhìn có phần diễm lệ hơn, nhưng ở Việt Nam cũng đâu thiếu những khung cảnh kỳ vĩ, tráng lệ. Nếu ra tận nước ngoài quay clip mà rốt cuộc cũng chỉ là những cảnh đi đi lại lại ngoài phố phường thì có khác nào trong nước? Đấy là chưa kể kho ca khúc ca ngợi đất nước, danh lam cứ ngày một vơi dần và ít được giới trẻ yêu thích.

Thật khó để bắt người trẻ phải ngồi hàng giờ để nghe những ca khúc từng vang bóng một thời như Tàu anh qua núi, Làng quan họ quê tôi hay Áo lụa Hà Đông, bởi mỗi thời đại gu thưởng thức của họ lại khác nhau. Tại sao lại không thể trẻ hóa những ca khúc về du lịch bằng những giai điệu gần gũi hơn, ca từ phóng khoáng hơn.

Chẳng phải Nồng nàn Hà Nội, Phố cổ của các ca sĩ trẻ như Nguyễn Đức Cường, Thùy Chi vẫn làm cho giới trẻ say mê và tự hào về con người đất nước Việt hay sao? Có nói gì đi chăng nữa thì "dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn", nếu mỗi ca sĩ đều ý thức được việc giới thiệu hình ảnh đất nước mình trong từng chi tiết, từng clip, dù nhỏ nhặt thôi cũng đủ cho ngành du lịch của chúng ta khởi sắc hơn nhiều.

Sedg8qt2.jpgPhóng to

Áo Trắng số 4 (ra ngày 1/3/2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên