25/11/2011 03:40 GMT+7

Ai Cập: người biểu tình và cảnh sát tạm hòa

T.PHƯƠNG
T.PHƯƠNG

TT - Theo Reuters, Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) ngày 24-11 đã đưa ra lời xin lỗi về cái chết của ít nhất 35 người biểu tình trong làn sóng bạo lực sáu ngày qua - đợt biểu tình dài nhất kể từ cuộc lật đổ tổng thống Hosni Mubarak hồi tháng 2-2011.

O7sALqrm.jpgPhóng to

Người biểu tình đeo khẩu trang ném trả lựu đạn cay của cảnh sát Ai Cập trong vụ đụng độ gần quảng trường Tahrir ở Cairo ngày 23-11- Ảnh: Reuters

Người biểu tình tại quảng trường Tahrir và các khu vực khác đã đạt được thỏa thuận với cảnh sát nhằm tạm ngưng các vụ đụng độ. Tuy nhiên hàng chục ngàn người biểu tình khẳng định sẽ không rời đi cho đến khi lãnh đạo SCAF Mohamed Hussein Tantawi từ chức. “Ông ta ra đi, chúng tôi thì không” - một biểu ngữ viết.

Trước đó người biểu tình cũng từ chối đề nghị của SCAF về việc chuyển giao quyền lực và tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 6-2012. Người biểu tình không tin quân đội sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu công bằng và sẵn sàng trao quyền cho người chiến thắng. Nhiều người cho rằng bầu tổng thống vào giữa năm sau là quá lâu.

Trên CNN, chuyên gia Emad El-Din Shahin của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Kroc thuộc Đại học Notre Dame (Mỹ) phân tích lý do đẩy người Ai Cập xuống đường một lần nữa chính là sự lưỡng lự của quân đội giữa việc cải tổ và giữ lấy các lợi ích của mình.

T.PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên