27/01/2021 16:23 GMT+7

90% nhân sự ngành dịch vụ, khách sạn 3-5 sao vẫn đang nghỉ việc

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Trên 90% nhân sự khách sạn từ 3 đến 5 sao tại TP.HCM vẫn đang nghỉ việc không lương. Bài toán khó lúc này đối với các doanh nghiệp là làm sao giữ chân được nhân viên, nhất là những lao động có kỹ năng, tâm huyết với nghề.

90% nhân sự ngành dịch vụ, khách sạn 3-5 sao vẫn đang nghỉ việc - Ảnh 1.

Du lịch TP.HCM chịu nhiều tác động nặng nề của dịch COVID-19, xác định sẽ tập trung vào thị trường nội địa trong năm 2021 - Ảnh: N.BÌNH

Thông tin này được đại diện khách sạn Grand Hotel Sài Gòn đưa ra tại Hội nghị tổng kết ngành du lịch TP.HCM năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, diễn ra ngày 27-1. 

Theo bà Vũ thị Thanh Hiền, phó giám đốc khách sạn trên, đến nay công suất phòng của khách sạn vẫn đang rất thấp, vì vậy, để duy trì các hoạt động, khách sạn phát triển dịch vụ ăn uống (F&B), kết nối với khách nội địa trong bối cảnh bị mất hết nguồn khách quốc tế. 

Khách sạn cũng áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý nhằm giảm chi phí, tiết kiệm nhân sự, cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng. 

"Hiện ước tính trên 90% nhân sự khách sạn từ 3 đến 5 sao tại TP.HCM đang nghỉ việc không lương, do đó, bài toán khó lúc này đối với các doanh nghiệp là làm sao giữ chân được nhân viên, nhất là những lao động có kỹ năng, tâm huyết với nghề", bà Hiền cho biết. 

Trước đó, bên lề Đại hội Chi hội hướng dẫn viên (HDV) du lịch TP.HCM thuộc Hiệp hội Du lịch TP.HCM nhiệm kỳ II (2021-2023), bà Nguyễn Thị Khánh, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cũng cho biết với diễn biến dịch bệnh hiện nay, còn một tỉ lệ lớn hướng dẫn viên du lịch chưa thể quay trở lại làm việc, chủ yếu là hướng dẫn của tour thị trường quốc tế.

Trong thời gian đó, hầu hết đã chọn phương án chuyển đổi ngành nghề, làm đủ việc để kiếm sống như bán hàng online, shipper đến kinh doanh cà phê, ẩm thực...

Điều mà các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đang lo lắng là sau khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch quốc tế mở cửa trở lại thì sẽ không có sẵn nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường.

"Chúng tôi cũng nhiều lần đề nghị Nhà nước cần có sự hỗ trợ để doanh nghiệp giữ chân người lao động trong giai đoạn này, đồng thời có nhóm giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch để có đội ngũ nhân sự tốt, có thể hoạt động ngay khi du lịch khôi phục trở lại", bà Khánh nói.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, phó giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2021 là tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy du lịch phát triển.

Ông Hà Văn Siêu, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch, cho biết là trung tâm đầu tàu của ngành du lịch Việt Nam, TP.HCM chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhờ có những sáng kiến chương trình kích cầu, liên minh, liên kết với các địa phương, TP đã giảm thiểu phần nào tác động của dịch với ngành du lịch.

"Mặc dù lượng khách quốc tế lẫn khách nội địa đến TP giảm lần lượt 85% và gần 52%, mức giảm sâu hơn trung bình của cả nước, nhưng doanh thu ngành du lịch TP lại giữ được tỉ lệ giảm ít hơn, giảm gần 40%. Đây có thể coi là điểm sáng và cho thấy hiệu quả của các sáng kiến, cách làm hay của ngành du lịch TP", ông Siêu khẳng định.

Báo Tuổi Trẻ giành giải nhất "Giải Báo chí Du lịch TP.HCM"

traogiai

Đại diện nhóm tác giả, cá nhân nhận giải báo chí thể loại Báo in - Báo điện tử - Ảnh: N. BÌNH

Cũng tại hội nghị sáng 27-1, Sở Du lịch TP.HCM và Hội Nhà báo TP.HCM đã tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Báo chí Du lịch TP.HCM năm 2020. Báo Tuổi Trẻ giành giải nhất với loạt bài Ấn tượng Việt Nam Tìm ý tưởng để mở tour hấp dẫn kéo khách trở lại của nhóm tác giả Xuân Toàn, Huy Thọ, Lê Sơn, Thanh Trí, Ái Điệp, Hồng Tươi, Thái Bá Dũng, Như Bình.

Ngoài ra, nhóm tác giả trên cũng đoạt thêm giải 3 cho loạt bài viết Cùng bắt tay làm cho du lịch biển đảo tỏa sáng. Năm nay, ban tổ chức đã trao 22 giải cho các tác phẩm đến từ 24 đơn vị trên địa bàn TP.

Theo ông Dương Vũ Thông, phó chủ tịch Hội Nhà Báo TP HCM, trong một năm đầy biến động vì COVID-10, báo chí đã góp phần tích cực cổ vũ, động viên các thành viên doanh nghiệp du lịch, thúc đẩy phong trào kích hoạt và phát triển ngành du lịch của thành phố và nhà nước.

Một Việt Nam đầy sức sống, rạng ngời qua GAC Một Việt Nam đầy sức sống, rạng ngời qua GAC

TTO - Google vừa tung ra dự án triển lãm trực tuyến Kỳ quan Việt Nam (Wonders of Vietnam) vào sáng 21-1. Dự án thuộc Google Arts & Culture (GAC) nhằm giúp mọi người dễ tiếp cận các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên