14/04/2017 15:44 GMT+7

9 quy tắc ăn uống khỏe mạnh dành cho người bận rộn

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Bên cạnh các mặt tích cực, nhịp sống hiện đại là một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn dinh dưỡng, cũng như chế độ nghỉ ngơi của con người.

Các loại đồ ăn nhanh, rượu, bia, thuốc lá,… dường như đã trở nên quá quen thuộc. Thói quen ăn uống này có vẻ nhanh chóng và tiện lợi nhưng lại ẩn chứa những tác hại khó lường cho sức khỏe của bạn.

Theo Lifehack, để có một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ dưỡng bất kể lịch trình công việc bận rộn là điều ai có thể làm được. Sau đây là 9 gợi ý cho bạn:

1. Xay nhuyễn mọi thứ

Chúng ta có thể tạo ra một bữa ăn lành mạnh và bổ dưỡng trong vài phút bằng cách xay nhiều loại đồ ăn với nhau.

Các loại hỗn hợp này có thể thay thế bữa sáng, bữa trưa thậm chí là bữa tối, sinh tố, súp… là lựa chọn không tồi cho một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng.

Bạn có thể dựa theo các công thức sẵn có trên Internet hoặc thể hiện sự sáng tạo bằng những công thức mới lạ, kết hợp các loại thực phẩm mà bạn yêu thích.

2. Có một nhà hàng uy tín

Nhiều người có thói quen gọi đồ ăn trưa tới nơi làm việc thông qua một hãng giao hàng chứ không phải một nhà hàng.

Trong trường hợp này, loại đồ ăn được lựa chọn nhiều nhất lại thường là đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Đây là một thói quen cần được thay đổi.

Vì nếu chỉ gọi đồ ăn trưa thông qua người giao hàng bạn sẽ không thể biết được chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm,… tại nơi mà đầu bếp chế biến bữa trưa cho bạn.

Hãy lần tìm một nhà hàng đảm bảo, uy tín. Sau khi xem xét kỹ lưỡng các món trên thực đơn, bạn có thể gọi món và yêu cầu nhà hàng chuyển đến nơi làm việc của bạn hàng ngày.

3. Bột và thanh protein

Thức ăn giàu đạm vốn có giá không rẻ và mất rất nhiều thời gian chế biến. Khái niệm về các loại bột và thanh protein không còn xa lạ và đang ngày càng phổ biến trên thị trường.

Đây là một cách rất tiện lợi và nhanh chóng để giúp những người quá bận rộn nạp đủ chất cho cơ thể.

Bạn có thể dùng bột và thanh protein thường xuyên để bổ sung dưỡng chất, cân bằng lại chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, bột hay thanh protein không phải là thức ăn và cũng không thể thay thế thức ăn; các loại thực phẩm giàu đạm vẫn rất quan trọng.

4. Luôn mang theo một chai nước

Chúng ta mất nước thông qua việc thở, đổ mồ hôi, vận động... nên cơ thể bạn luôn cần bù nước.

Bạn nên đặt một chai nước nhỏ trong ví, xe, trên bàn làm việc.

Đó là một cách nhắc nhở bạn bù lại nước cho cơ thể ngay cả khi bạn không có nhu cầu.

Bạn có thể lấy nước từ bình lọc ở nhà thay vì mua sẵn trong siêu thị hay cửa hàng. Bởi ngoài việc tiết kiệm chi phí, bộ lọc nước còn làm giảm chì, kẽm, đồng, cadmium, thủy ngân, crom, clo,… những chất không có lợi trong nước uống tự nhiên.

Nếu bạn thích nước có hương vị, bạn có thể thêm trái cây nghiền hoặc thái lát cắt vào trong hộp.

5. Chuẩn bị đồ ăn trước khi đi làm

Đây là một cách duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, cũng như kiểm soát năng lượng hiệu quả.

Ngoài ra, bằng cách này bạn có thể giảm bớt căng thẳng và lo lắng khi ngày nào cũng phải đối mặt với câu hỏi: “Hôm nay ăn gì?” hết tuần này qua tuần khác.

Nếu bạn làm sẵn thức ăn cho cả tuần, sự chuẩn bị càng đơn giản hơn. Bạn hoàn tất việc nấu nướng trong một ngày, sau đó chia đồ ăn, mang đi làm và thưởng thức trong cả tuần.

Chính vì vậy bạn không cần phải căng thẳng về bữa trưa trong những ngày còn lại.

6. Cẩn thận với những gì bạn gọi trong nhà hàng

Đôi khi chúng ta thường tránh ăn ở ngoài vì lo sợ nó sẽ phá hoại và làm mất cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh của mình.

Nhưng nếu bạn lên kế hoạch rõ ràng, kiểm soát được nhu cầu ăn uống bạn sẽ vẫn tìm được một bữa ăn đầy đủ và phù hợp ở ngay trong một quán cà phê.

Không ai hiểu cơ thể mình bằng chính bạn - bạn nên tự lựa chọn khẩu phần cho mình, dành nhiều thời gian để ăn chậm và dừng ăn ngay khi đủ no.

7. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả mang lại rất nhiều lợi ích như: chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất... giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại, đột quỵ, bệnh tim mạch và thậm chí cả ung thư.

Mặt khác, đây là các loại thực phẩm có lượng calo thấp, giúp bạn quản lý trọng lượng của mình dễ dàng hơn.

Bạn nên để trái cây và rau quả ở mọi nơi: để một quả táo trên bàn làm việc, đặt một quả chuối vào ngăn kéo, đặt một chùm nho trong phòng khách,… Đó sẽ là lời nhắc nhở tích cực cho bạn.

8. Chọn sữa chua

Sữa chua có thể là một đồng minh tuyệt vời trong những kế hoạch ăn kiêng lành mạnh của bạn. Sữa chua chứa nhiều canxi và protein, đặc biệt ít chất béo và calo.

Việc tìm một loại sữa chua phù hợp với nhu cầu của bạn cũng rất quan trọng, và nó được xác định dựa trên số lượng bạn ăn hàng ngày.

Nhưng cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, bạn nên ăn vừa phải vì điều cần thiết cho sức khỏe là một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng.

9. Tự làm sandwich

Bánh sandwich là sự lựa chọn hoàn hảo kết hợp các loại ngũ cốc nguyên chất, rau và protein vào một bữa ăn.

Đặc biệt, mọi thành phần nhân bánh đều nằm trong chọn lựa, kiểm soát của bạn. Hơn thế nữa bạn chỉ mất khoảng năm phút để làm một bữa ăn bổ dưỡng.

Để làm bánh sandwich với calo thấp mà không phải thay đổi mùi vị yêu thích, bạn có thể thêm bơ hoặc dưa chua, rau ăn kèm, pho mát, nước sốt…

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên