12/04/2018 13:59 GMT+7

6.300 cuốn sách cho hành trình xuyên Việt

MAI THỤY
MAI THỤY

TTO - Rời TP.HCM trong một ngày đầu tháng 3, cô gái Nguyễn Thị Vân bắt đầu cuộc hành trình kéo dài một năm để mang sách và ngọn lửa cảm hứng đến các trường THPT qua dự án Tiếp bước tương lai.

6.300 cuốn sách cho hành trình xuyên Việt - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Vân (phải) và chị Đỗ Ngọc Đoan (trái) trong buổi lễ khởi động hành trình xuyên Việt - Ảnh: Mai Thụy

Được thai nghén từ cách đây một năm, Tiếp bước tương lai là một dự án thành lập các tủ sách ở một số trường học trên cả nước và kết nối hoạt động của các câu lạc bộ sách ở nhiều địa phương.

Câu chuyện bắt đầu từ các chuyến đi của chị Nguyễn Thị Vân - một trong ba đại diện lĩnh vực xã hội tại hội nghị Forbes "30 Under 30" Việt Nam 2015. 

Tạm gác lại công việc điều hành của mình ở quỹ Hướng dương xanh, Bếp yêu thương..., cô gái sinh năm 1987 thực hiện những chuyến xuyên Việt để tìm cảm hứng sống cho riêng mình.

Thế nhưng, càng đi chị Vân càng trăn trở: "Trong mỗi chuyến đi, tôi có thể tìm thấy niềm an ủi ở thiên nhiên, con người nhưng chỉ có tôi là người cảm thấy thanh thản, những vấn đề của cộng đồng vẫn còn nguyên vẹn ở đấy". 

Lần nhớ lại những bước chân đầu tiên của mình ra thế giới là nhờ ước mơ được gieo từ trang sách, chị Nguyễn Thị Vân đã quyết định kết thúc chuyến đi và cùng những người bạn bắt tay vào chuẩn bị cho cuộc hành trình "ngàn dặm".

Đó là hành trình tổ chức quyên góp sách để mang đến cho các trường THPT, mỗi trường 100 đầu sách với các chủ đề đa dạng như danh nhân, kỹ năng sống, văn học, khoa học tự nhiên... 

Chương trình sẽ kết nối với các hội nhóm, câu lạc bộ sách có sẵn tại các địa phương để duy trì tình yêu sách ở các trường học dự án đi qua và quản lý số lượng sách đã gầy dựng. 

Nhóm thực hiện quyết định tập trung mang sách đến cho khối học sinh cấp III sau khi tổ chức thí điểm ở ba ngôi trường thuộc tỉnh Tây Ninh, Tiền Giang, Bình Phước.

Đồng hành với dự án là Tổ chức Sách và hành động - một mạng lưới câu lạc bộ sách rộng khắp cả nước. 

Chị Đỗ Ngọc Đoan, đại diện Tổ chức Sách và hành động ở khu vực miền Nam, cho biết: "Nếu chị Nguyễn Thị Vân là người thắp lửa ở mỗi điểm dừng chân thì chúng tôi sẽ là người lưu truyền ngọn lửa ấy để tạo thói quen đọc sách cho các em học sinh và tạo nên các câu lạc bộ sách dành riêng cho các em".

Để dự án không bị trở thành một chương trình mang tính "phong trào", Tiếp bước tương lai sẽ chỉ đến những ngôi trường thực sự đón nhận dự án và cam kết xây dựng tủ sách lâu dài, và theo chị Vân, "không nhất thiết phải mang sách đến vùng sâu, vùng xa".

Đã ngưng công việc của mình ở một trung tâm ngoại ngữ để có thể toàn tâm toàn ý cho Tiếp bước tương lai, trò chuyện với chúng tôi, chị Vân trách mình "là một người hoạt động cho xã hội nhưng lại là người con bất hiếu trong gia đình". Người mẹ đã hơn 70 tuổi của chị phải đến ở với con gái đầu và trong suốt một năm đằng đẵng tham gia dự án, chị sẽ khó về thăm nhà.

Dự án vì vậy là một cuộc hành trình dài không với riêng người sáng lập mà còn bởi đoạn đường dự án này sẽ đi qua cũng như những ngăn trở do nguồn sách khan hiếm. 

Hơn một tháng kể từ ngày nhóm thực hiện khởi động chương trình tại Đường sách TP.HCM, Tiếp bước tương lai mới chỉ nhận được lượng sách ít ỏi từ một đơn vị phát hành sách đã theo chương trình từ đầu. Để có thể tiếp tục hành trình, nhóm thực hiện tổ chức một số buổi buffet chay để kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ cho Tiếp bước tương lai.

Tiếp bước tương lai được thực hiện dưới sự bảo trợ pháp lý của Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS).

Dự kiến chương trình sẽ đi qua 63 tỉnh thành, giúp 19.000 em học sinh tiếp cận 6.300 quyển sách.

Tại mỗi trường THPT, nhóm thực hiện sẽ tổ chức buổi workshop (khóa học nhỏ) truyền cảm hứng, chia sẻ kỹ năng đọc sách và xây dựng tủ sách trong các trường học.

Hội sách TP.HCM 2018: Để ta khỏi lạc  trong kho sách Hội sách TP.HCM 2018: Để ta khỏi lạc trong kho sách

TTO - Trong cái nóng hầm hập của trưa Sài Gòn hạ tuần tháng 3, giữa bạt ngàn đầu sách cũ mới, độc giả dễ dàng "đi lạc" ở Hội sách TP.HCM lần thứ 10.

MAI THỤY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên