28/11/2016 09:14 GMT+7

6 người chết vì 'hen suyễn do bão' tại Úc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Giới y tế Úc cho biết số người chết vì "bị hen suyễn do dông bão" tại nước này đã tăng lên 6 người và 3 người khác vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Melbourne từng xảy ra hiện tượng hiếm hen vì dông 2 lần trong quá khứ - Ảnh: Reuters
Thành phố Melbourne từng xảy ra hiện tượng hiếm "mắc hen suyễn vì dông bão" 2 lần trước đây - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết chính phủ nước này vẫn đang đánh giá tác động của sự kiện lạ thường ở Úc khiến hơn 8.500 người phải nhập viện trong hơn tuần qua để giúp bên y tế có thể phản ứng hiệu quả hơn trước hiện tượng này.

"Hen suyễn vì dông bão" chỉ xảy ra trong điều kiện trùng hợp rất hiếm. Đó là khi một trận dông bão xuất hiện cùng lúc với thời điểm lượng phấn hoa trong không khí rất nhiều. Các hạt phấn hoa này có thể hút ẩm và vỡ ra nhỏ hơn, len qua lông mũi và lọt vào phổi gây ra cơn hen.

Tình hình sẽ tệ hại hơn nếu hiện tượng trên xảy ra tại các thành phố có mật độ dân số đông.

"Cho đến nay đã có 6 ca tử vong, có thể là kết quả từ hiện tượng 'hen suyễn do dông bão' hồi đầu tuần trước. Năm bệnh nhân vẫn đang được chăm sóc đặc biệt với 3 trong số này vẫn đang trong tình trạng nguy kịch" - phát ngôn viên Sở y tế bang Victoria thông tin hôm 27-11.

Phát ngôn viên của sở trên cho biết thêm là vẫn còn 12 người khác đang được tiếp nhận điều trị về các vấn đề hô hấp.

Bốn trong 6 nạn nhân thiệt mạng vì hen suyễn do dông bão ở độ tuổi từ 18 đến 35 và chính quyền Úc vẫn chưa có thông tin về 2 nạn nhân còn lại.

Hãng tin AP cho biết khoảng 1/3 số bệnh nhân bị hen suyễn vì cơn dông đầu tuần trước đã báo cáo với các nhà chức trách y tế rằng trước đây họ chưa từng bị hen suyễn.

Hiện tượng hiếm gặp tại bang Victoria, nơi có hơn 5,7 triệu dân, ở miền nam nước Úc này cũng đã gây ra các vấn đề sức khỏe liên quan hen suyễn và viêm mũi dị ứng. Loại phấn hoa của cỏ lùng vốn mọc rất nhiều ở miền nam Úc được xem là tác nhân của hiện tượng này.

Hạt phấn cỏ lùng đang gây hại cho sức khỏe người dân tại bang Victoria - Ảnh: AFP
Hạt phấn cỏ lùng đang gây hại cho sức khỏe người dân tại bang Victoria - Ảnh: AFP

Hiện tượng "hen suyễn vì dông bão" đầu tiên được ghi nhận trên thế giới đã xảy ra tại TP Melbourne của Úc vào năm 1987 với báo cáo có sự tăng gấp 5 lần các ca hen suyễn. Các hiện tượng tương tự từng xảy ra ở Mỹ, Canada, Anh và Ý.

Sự cố y tế lớn trong dạng này được ghi nhận gần nhất là tại Melbourne hồi tháng 11-2010.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên