07/10/2023 11:10 GMT+7

4 tuyến đường cao tốc có thể bị tăng phí vào năm 2024

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang xây dựng kế hoạch tăng phí sử dụng 4 tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào năm 2024.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đầu tư, khai thác có mức tăng trưởng cao nhất trong 9 tháng đầu năm 2023 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đầu tư, khai thác có mức tăng trưởng cao nhất trong 9 tháng đầu năm 2023 - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết hiện doanh nghiệp này đang tính đến việc tăng phí theo lộ trình với 4 tuyến cao tốc do doanh nghiệp này đầu tư, quản lý khai thác gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong đó, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km được khai thác toàn tuyến ngày 30-6-2012. Tổng mức đầu tư của cao tốc này là 8.579 tỉ đồng, mức phí đang thu là 1.500 đồng/PCU (đơn vị xe con quy đổi)/km.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km, thông xe toàn tuyến ngày 21-9-2014, tổng mức đầu tư 26.737 tỉ đồng, mức phí 1.250 đồng/PCU/km.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, thông xe toàn bộ đường cao tốc vào ngày 8-2-2015, tổng mức đầu tư 18.058 tỉ đồng, mức phí 2.000 đồng/PCU/km.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 139km, thông xe toàn tuyến ngày 2-9-2018, tổng mức đầu tư 25.099 tỉ đồng, mức phí 1.500 đồng/PCU/km.

Hiện VEC cũng đang là chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng mức đầu tư 30.073 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Đại diện VEC cho biết các dự án đường cao tốc trên chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo quyết định của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.

Hiện nay VEC đang xây dựng kế hoạch phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với 4 dự án đường cao tốc trên vào năm 2024 để đảm bảo phương án tài chính cũng như khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện VEC cho biết hiện chưa đề xuất mức tăng cụ thể. Dự kiến phương án tăng phí sẽ được đề xuất cơ quan thẩm quyền vào đầu năm 2024.

Theo một chuyên gia, phần lớn các dự án BOT giao thông do tư nhân làm nhà đầu tư có hợp đồng quy định lộ trình tăng phí 3 năm 1 lần nhưng nhiều dự án đã qua 10 năm không được tăng phí. VEC là doanh nghiệp nhà nước nên việc tăng phí các dự án có khi khó hơn.

Trong 9 tháng đầu năm 2023 (tính đến hết ngày 30-9), 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác đã phục vụ hơn 45,3 triệu lượt xe, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó: tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt (mức tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022); cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 15,4 triệu lượt xe (tăng trưởng 9,65%); cao tốc Nội Bài - Lào Cai 12,3 triệu lượt xe (tăng trưởng 21,43%); cao Đà Nẵng - Quảng Ngãi 1,8 triệu lượt xe (tăng trưởng 15,18%).

Đề nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tưĐề nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội ban hành nghị quyết cho phép thu phí sư dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên