12/07/2011 07:39 GMT+7

3 phút định mệnh

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Ngày 11-7, trực thăng, 2 tàu cứu hộ, 223 nhân viên, trong đó có 80 thợ lặn chuyên nghiệp, đã tham gia tìm kiếm khẩn cấp các nạn nhân trên con tàu du lịch Bulgaria gặp nạn.

D4fGogoI.jpgPhóng to

Giọt nước mắt hạnh phúc khi thấy người thân may mắn sống sót sau tai nạn chìm tàu kinh hoàng ở sông Volga ngày 11-7-2011 - Ảnh: Reuters

Nga: chìm tàu, 1 người chết, 88 người mất tíchNga: tiếp cận tàu chìm, phát hiện 110 thi thể

Con tàu chở 208 người trên sông Volga ở Tatarstan thuộc Liên bang Nga đã bị chìm chỉ trong nháy mắt. Hơn 100 người, trong đó có ít nhất 50 trẻ em, có thể đã chết. Một hành khách may mắn sống sót mô tả “con tàu tồi tệ, rất già cỗi”. Con tàu chỉ vừa được cấp phép đủ điều kiện vận hành trước đó ít ngày.

Cho tới nay ít nhất 41 thi thể đã được tìm thấy và 100 người vẫn còn mất tích sau khi con tàu đi từ thị trấn Bulgar tới thủ đô Kazan gặp nạn hôm 10-7. Lực lượng cứu hộ hầu như không còn nhiều hi vọng tìm được người sống sót nữa, cho dù họ làm việc thâu đêm. Thời tiết xấu, động cơ bị cho là trục trặc trên con tàu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ và cả tình trạng chở quá tải có thể là những nguyên nhân khiến con tàu bị chìm.

Ấn Độ: 2 vụ tàu lửa trật đường ray trong 1 ngày

Theo AFP, ít nhất 64 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị thương trong hai tai nạn tàu lửa ở Ấn Độ hôm 10-7.

Hàng chục khoang của một tàu tốc hành đã bị trật đường ray ở bang Uttar Pradesh (phía bắc), trong lúc một con tàu khác cũng bị trật đường ray sau khi một vụ nổ xảy ra, có thể do một quả bom phát nổ ở bang Assam (đông bắc) bởi những cuộc bạo động ly khai.

Hệ thống đường sắt của Ấn Độ do nhà nước quản lý với khoảng 9.000 tàu chở khách, phục vụ vận chuyển 18,5 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Mỗi năm xảy ra khoảng 300 vụ tai nạn.

Một chiến dịch vớt xác

Các thợ lặn đã lùng sục trên sông và tìm thấy nhiều thi thể bên trong con tàu nằm dưới lòng sông sâu 20m. Igor Panshin, phụ trách trung tâm khu vực Volga của Bộ Khẩn cấp Nga, bình luận trên NTV: “Các thợ lặn đã cố đập vào vỏ tàu để hi vọng những người còn sống trả lời. Thật không may là không có lời đáp lại”. Những người cứu hộ cho AFP biết đây không còn là một chiến dịch cứu hộ nữa mà là một chiến dịch vớt xác.

Theo Moscow Times, con tàu dài 88m, được đóng từ cách nay 55 năm thuộc sở hữu của một công ty du lịch địa phương đang trên hành trình kéo dài hai ngày thì gặp nạn và bị chìm chỉ trong 3 phút. Vị trí tàu chìm cách bờ khoảng 3km, gần ngôi làng Sukeyevo, cách thủ đô Kazan của Tatarstan khoảng 80km. Đây là một trong những khúc sông rộng nhất, từ bờ bên này tới bờ bên kia khoảng 20km.

Nikolai Chernov - một người may mắn sống sót - kể: “Con tàu chìm chỉ trong vòng 3 phút. Không có tín hiệu khẩn cấp hay thông báo gì cả”. Khoảng 80 người đã được một tàu du lịch khác đi ngang qua cứu được. Khoảng 30 đứa trẻ tụ tập trên boong tàu để chơi đùa có thể đã chết đuối.

Theo RIA Novosti, phương tiện chuyên chở cũ kỹ, chỉ được phép chở 140 người nhưng đã chở quá số người quy định. Con tàu hai tầng đã gặp trục trặc về động cơ trước khi rời bến, người ta còn thấy nó bị nghiêng trước khi chìm hẳn. Không có đủ thời gian cho mọi người vớ lấy áo phao. Người ta đã tìm thấy một số thi thể có mặc áo phao, nhưng con tàu chìm quá nhanh nên họ không kịp chạy lên boong tàu.

Vi phạm an toàn vận chuyển?

Nỗi tức giận của người dân về việc những con tàu cũ kỹ vẫn được tận dụng để chở khách, bất chấp nguy hiểm đã được thể hiện trên diễn đàn infoflot.ru. “Một nửa đội tàu cần phải bị xếp xó rồi. Chúng ta sẽ còn sử dụng những thứ cũ kỹ này tới khi nào?” - một người ký tên là Casper KS nhận định về đội tàu trên sông của Nga.

Truyền thông Nga cho biết con tàu Bulgaria được đóng năm 1955 và nằm trong đội tàu 36 chiếc được đưa tới Liên Xô. Chủng loại tàu tương tự vẫn đang được dùng trên các sông ở Ukraine tới các khu vực xa xôi của bắc Siberia.

Các chuyên gia, khi được giới truyền thông Nga hỏi, đều khẳng định loại tàu này đã quá cũ kỹ và không thể chống đỡ nổi quá vài phút khi gặp dòng nước mạnh. Một cuộc điều tra về vi phạm an toàn vận chuyển đang được tiến hành. Trong khi đó Bộ Giao thông Nga cho biết con tàu này đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật sau đợt kiểm tra hằng năm hôm 15-6-2011 và được phép tiếp tục đưa vào khai thác.

Nghiệp đoàn du lịch Nga cho biết con tàu chưa được kiểm định trong nhiều năm.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên