30/06/2006 21:35 GMT+7

3 "chàng ngự lâm" của đàn môi Việt Nam

Theo Thanh Niên
Theo Thanh Niên

3 người đàn ông từ những phương trời khác nhau đều có niềm đam mê kỳ lạ đối với một loại nhạc cụ tuy nhỏ nhưng lại có khả năng sáng tạo âm thanh đặc biệt: đàn môi.

Xng3uxAz.jpgPhóng to
Clemens Voight biểu diễn đàn môi cho chính những em bé miền núi Việt Nam

Đàn môi sẽ góp phần tôn vinh Việt Nam

"Người tình Đức"

Yêu đàn môi Việt Nam, có một chàng trai Đức 26 tuổi tên Clemens Voight đã lập ra một công ty chuyên bán đàn môi ra thế giới, trong đó 60% là đàn môi của các dân tộc Việt Nam. C.Voight từng lặn lội hàng chục lần đến những bản làng xa xôi của người Dao, người Mông trên chiếc mô tô phân khối lớn để tìm ra những mẫu đàn môi mà anh khẳng định thuộc loại hay nhất thế giới. Những người dân vùng cao, những người thợ chế tác Việt Nam giờ đây đã trở thành những người bạn thân thiết của C.Voight. Mỗi lần trở về Đức, anh luôn mang theo hàng trăm chiếc đàn môi.

PGZJlttI.jpgPhóng to

Chỉ bé bằng vài ngón tay chụm lại, được cấu tạo bởi những miếng đồng hay tre mỏng có lưỡi di động, đầu nhọn, mới nhìn qua, đàn môi trông giống như chiếc kim thêu cỡ lớn, có người còn lầm tưởng là chiếc... phi tiêu.

Tuy nhiên, khi người nghệ sĩ đưa chúng lên miệng, nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những âm thanh tuyệt diệu phát ra.

Đàn môi có mặt ở khắp nơi trên thế giới, riêng đàn môi Việt Nam có tới 10 loại, trong đó được thế giới đánh giá rất cao là đàn môi của người Mông.

"Không chỉ có tôi, mà bạn bè quốc tế ai cũng say mê đón nhận đàn môi Việt Nam vì chúng có kiểu dáng thật đẹp, lại có khả năng tạo ra những âm thanh cao và rộng chứ không trầm đục như đàn môi châu Âu", C.Voight giải thích.

Đàn môi trên thế giới được gọi là Jew's harp (đàn hạc Do Thái), nhưng C.Voight quyết định chọn cái tên thuần Việt để đặt tên cho trang web bán hàng qua mạng của mình (http://danmoi.de).

Học trò hiếu học

Sinh năm 1981, trẻ và đầy nhiệt huyết, Đức Minh là nghệ sĩ duy nhất tại Việt Nam đang theo nghiên cứu và biểu diễn đàn môi một cách chuyên nghiệp. Từng học tập tại Nhạc viện Hà Nội với bộ môn sáo, khả năng ém hơi thành thục là yếu tố thuận lợi cho Đức Minh đến với đàn môi.

Một lần tình cờ được nghe C.Voight trình diễn đàn môi, Đức Minh đã như bị hút vào âm thanh phóng khoáng và hoang dã của chiếc đàn này. Không ngại ngần làm quen và đi theo học hỏi, chỉ sau vài buổi, anh chàng thông minh đã "cuỗm" hết vốn của ông thầy ngoại quốc. Chính C.Voight đã giới thiệu anh với thầy Trần Quang Hải, giáo sư âm nhạc tại Pháp.

Đến nay, Đức Minh đã có những đột phá trong cách biểu diễn của mình, và thậm chí đã có thể sáng tác riêng cho đàn môi. Anh còn cùng bạn bè lập ban nhạc Hồn Tre, chuyên chơi những tác phẩm âm nhạc dân tộc, phối hợp cây đàn môi cùng những nhạc cụ khác như đàn nhị, đàn tam thập lục, đàn bầu.

Đức Minh được mời vào hội đàn môi quốc tế với tư cách là hội viên chính thức, ngày 22-7 tới, anh sẽ lên đường với tư cách là người Việt Nam duy nhất dự Festival đàn môi thế giới tổ chức tại Amsterdam (Hà Lan).

Người thầy xa xứ

AJiWVGNC.jpgPhóng to
Thầy trò Quang Hải - Đức Minh tập luyện
Nổi tiếng với tư cách là một giáo sư âm nhạc học tại Pháp, giáo sư Trần Quang Hải từng tham gia giảng dạy tại 150 trường đại học trên 65 quốc gia. Đặc biệt, trong 40 năm qua, ông miệt mài nghiên cứu tìm hiểu về tất cả các loại đàn môi trên thế giới. Ông đã đi khắp các châu lục để biểu diễn các loại đàn môi khác nhau và cũng là người đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công đàn môi vào việc tạo các hiệu ứng âm thanh trong nhạc techno.

Giáo sư Quang Hải vừa trở về nước lần thứ hai để tham gia buổi hội thảo Âm nhạc và khoa học về đàn môi vừa diễn ra ngày 27-6 tại Trung tâm văn hóa Pháp (Hà Nội). "Đây sẽ là buổi chuyện trò nho nhỏ để tôi có thể đưa đàn môi tới gần với khán giả Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ. Tôi sẽ cùng biểu diễn với Đức Minh, cho những khán giả thấy đàn môi Việt Nam tuyệt vời ra sao", giáo sư Trần Quang Hải cho biết.

Đây cũng là lần đầu tiên thầy Quang Hải và trò Đức Minh được gặp mặt nhau, dù từ lâu tình yêu với thứ nhạc cụ kỳ lạ này đã gắn bó họ với nhau qua không gian vạn dặm.

Theo Thanh Niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên